เยอรมนียืนยันจะส่ง รถถังเล็ปเพิร์ด 2 ให้ยูเครน ส่วนสหรัฐฯ ส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ ให้

หลังจากลังเลมานานหลายเดือน เยอรมนียืนยันแล้วว่า จะส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 (Leopard 2) ให้ยูเครน ด้านสหรัฐฯ มีรายงานว่า จะประกาศแผนการส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ (M1 Abrams) ให้ยูเครน ในวันเดียวกันนี้ ซึ่งยูเครนหวังว่า จะเป็นตัวพลิกเกมในสนามรบ

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ประกาศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ 25 มกราคมว่า เยอรมนีจะส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 จำนวน 14 คันให้แก่ยูเครน และจะอนุญาตให้ประเทศอื่น ๆ ส่งรถถังชนิดนี้ให้แก่ยูเครนได้ด้วย ก่อนที่จะกล่าวต่อรัฐสภาในเวลาต่อมา

แต่นายชอลซ์ ยืนยันว่า เยอรมนีจะไม่ส่งทหารภาคพื้นดินเข้าร่วมสงครามนี้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับจุดยืนของนาโตที่จะไม่ส่งทหารเข้าร่วม

EPA
นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ประกาศการตัดสินใจส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 ให้ยูเครน หลังจากลังเลมานานหลายสัปดาห์และเผชิญกับแรงกดดันจากนานาประเทศ

ส่วนรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ คาดว่า จะประกาศแผนการส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ จำนวนอย่างน้อย 30 คันให้แก่ยูเครนเช่นกัน

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รถถังที่ชาติตะวันตกส่งให้ยูเครนจะถูกเผาเหมือนกับรถถังก่อนหน้านี้

นายดมิทรี เปสคอฟ กล่าวว่า มีการประเมินศักยภาพของกองทัพยูเครนจากการได้รถถังเหล่านี้มาใช้ในการสู้รบ เกินความเป็นจริง และเรียกการเคลื่อนไหวนี้ว่า “แผนการที่ล้มเหลว”

แต่เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนยืนกรานว่า ยูเครนจำเป็นต้องมีอาวุธหนัก และระบุว่า การมีรถถังประจัญบานที่เพียงพออาจช่วยให้กองทัพยูเครนยึดดินแดนกลับคืนมาจากฝ่ายรัสเซียได้

โฆษกของรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า การตัดสินใจส่งรถถัง “เป็นไปตามแนวทางการสนับสนุนยูเครนเท่าที่เราจะสามารถทำได้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว”

เยอรมนีจะอนุญาตให้ประเทศอื่น ๆ ส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 ของพวกเขาให้แก่ยูเครนได้ด้วย ซึ่งตามกฎเกณฑ์การส่งออกอาวุธกำหนดให้ต้องได้รับอนุญาตจากเยอรมนีก่อน

กราฟิก

BBC

สหรัฐฯ และเยอรมนี ได้เผชิญกับแรงกดดันทั้งจากภายนอกและภายในประเทศให้ส่งรถถังของตัวเองให้แก่ยูเครนมาสักระยะหนึ่งแล้ว

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า การใช้รถถังเอบรามส์ที่มีความทันสมัยจำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงเป็นอย่างดีและมีการฝึกอบรมการใช้งานหลายอย่าง

ส่วนเยอรมนีมีการอภิปรายกันทางการเมืองเป็นเวลานานหลายเดือน เกี่ยวกับข้อกังวลต่าง ๆ ในการส่งรถถังว่า จะเป็นการยกระดับความขัดแย้ง และทำให้นาโตเข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงในการทำสงครามกับรัสเซีย

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า อาจจะมีการประกาศเกี่ยวกับการส่งรถถังเอบรามส์ให้ยูเครนในวันพุธที่ 25 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ทางการที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า จะมีการส่งรถถังนี้ให้อย่างน้อย 30 คัน

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการจัดส่งยังไม่มีความแน่ชัด และอาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าที่รถถังประจัญบานของสหรัฐฯ จะส่งไปถึงแนวรบ

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนียืนกรานว่า พวกเขาจะเห็นชอบในการส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 ให้ยูเครนก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ จะส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ ให้ยูเครนด้วย

คริส คูนส์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของนายไบเดน กล่าวกับ โพลิติโค (Politico) เมื่อวันอังคารที่ 24 ม.ค. ว่า “ถ้าเยอรมนียังบอกต่อไปว่า เราจะส่งเล็ปเพิร์ดบนเงื่อนไขที่ว่า อเมริกาส่งเอบรามส์ด้วย เราควรส่งเอบรามส์”

ด้านสหราชอาณาจักรประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่า จะส่งรถถังแชลเลนเจอร์ 2 (Challenger 2) ให้แก่ยูเครน


บทวิเคราะห์โดยโจนาธาน บีล ผู้สื่อข่าวความมั่นคงบีบีซี

Analysis box by Jonathan Beale, defence correspondent

BBC

ยูเครนยังไม่น่าที่จะได้รถถังประจัญบานที่ทันสมัยถึง 300 คันตามที่บอกว่า จำเป็นต้องได้มาเพื่อชนะสงครามนี้

แต่ถ้าครึ่งหนึ่งของชาติตะวันตก ส่งรถถังให้ยูเครนชาติละ 14 คัน ก็จะทำให้ยูเครนได้รถถังมาเกือบ 100 คัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความแตกต่างได้

รถถังของชาติตะวันตกรวมถึงรถถังแชลเลนเจอร์ 2 ของสหราชอาณาจักร รถถังเล็ปเพิร์ด 2 ของเยอรมนี และรถถังเอบรามส์ ของสหรัฐฯ ต่างถูกมองว่า มีความเหนือกว่ารถถังสมัยโซเวียตของยูเครนที่พบได้ดาษดื่นอย่างรถถังที-72 (T-72)

รถถังของชาติตะวันตกจะทำให้ทหารยูเครนได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น การเคลื่อนกำลังทำได้เร็วขึ้น และมีความแม่นยำในการโจมตี

แต่รถถังประจัญบานที่ทันสมัยของชาติตะวันตก ไม่ใช่อาวุธมหัศจรรย์ หรือตัวที่จะพลิกผันสถานการณ์ด้วยตัวของมันเอง ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ส่งให้ยูเครนพร้อมกับรถถังเหล่านี้ด้วย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ ชาติตะวันตกได้ประกาศส่งอาวุธหนักให้ยูเครนเพิ่มขึ้น ทั้งยานหุ้มเกราะ, ระบบปืนใหญ่ และกระสุน ซึ่งเป็นอาวุธที่ยูเครนจำเป็นในการผลักแนวรบไปทางรัสเซียและยึดดินแดนของตัวเองกลับคืนมา

ถ้าทหารยูเครนได้รับการฝึกหัดและมีการส่งอาวุธต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามาทันเวลา ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการบุกเดินหน้าในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ แต่สิ่งที่ยังคงขาดไปในปฏิบัติการโจมตีคือ อานุภาพทางอากาศ

ยูเครนร้องขอชาติตะวันตกให้ส่งเครื่องบินรบที่ทันสมัยมาให้ตั้งแต่สงครามนี้เริ่มขึ้น แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีชาติใดส่งให้

กราฟิก

BBC

ชาติพันธมิตรรู้สึกไม่พอใจจากการที่พวกเขามองว่า เยอรมนีมีความลังเลใจในการส่งยานหุ้มเกราะให้ยูเครนในช่วงไม่นานนี้

เมื่อวันอังคารที่ 24 ม.ค. นายอันดรีย์ แยร์มาก ประธานคณะเสนาธิการทหารของยูเครน ได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งรถถังหลายร้อยคันให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ในการบดขยี้รัสเซีย

“รถถังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่จะทำให้ยูเครนนำพรมแดนในปี 1991 กลับคืนมา” เขาเขียนทางเทเลแกรม

นายอนาโทลี อันโทนอฟ ทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ เขียนทางเทเลแกรมว่า ถ้าสหรัฐฯ ตัดสินใจส่งรถถัง ก็แสดงให้เห็นว่า อาวุธที่ใช้ในการตั้งรับ ใช้ไม่ได้ผล

“นี่จะเป็นการยั่วยุที่ชัดแจ้งอีกครั้งต่อสหพันธรัฐรัสเซีย”


 

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว