โลงศพขาดตลาดในจีน หลังยอดเสียชีวิตจากโควิดพุ่งไม่หยุด

BBC ผู้ผลิตโลงศพในมณฑลซานซี เล่าว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีคำสั่งซื้อโลงศพจำนวนมาก และต้องเร่งทำงานจนแทบไม่มีเวลาพัก

บีบีซีพบหลักฐานบ่งชี้ว่าพื้นที่ชนบทจีนกำลังมีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 เป็นจำนวนมาก หลังจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่ระบาดจากเมืองใหญ่เข้าสู่พื้นที่ห่างไกลที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ อีกทั้งมีสถานพยาบาลไม่เพียงพอ

บีบีซีลงพื้นที่ในเมืองซินโจว มณฑลซานซี ทางภาคเหนือของจีน และได้พูดคุยกับบรรดาผู้ผลิตโลงศพที่กำลังมีงานล้นมือ พวกเขาเล่าว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีคำสั่งซื้อโลงศพจำนวนมาก และต้องเร่งทำงานจนแทบไม่มีเวลาพัก

ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ลูกค้าที่มาซื้อโลงศพรายหนึ่งเล่าให้บีบีซีฟังว่า ขณะนี้โลงศพกำลังขาดตลาด และบรรดาผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับงานศพกำลังทำรายได้อย่างงาม

ที่ผ่านมามีการถกเถียงเรื่องตัวเลขที่แท้จริงของผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีน หลังจากเชื้อแพร่ระบาดไปยังมหานครใหญ่ต่าง ๆ

BBC
ผู้ผลิตโลงศพในมณฑลซานซี เล่าว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีคำสั่งซื้อโลงศพจำนวนมาก และต้องเร่งทำงานจนแทบไม่มีเวลาพัก

ดร.อู๋ จวินโหย่ว นักระบาดวิทยาชั้นแนวหน้าของจีนระบุว่า นับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาก็มีประชากรราว 80% หรือกว่า 1 พันล้านคนติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 60,000 คน

เมื่อสัปดาห์ก่อนทางการจีนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับโควิดเพิ่มอีก 13,000 คนภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

แต่ยอดผู้เสียชีวิตเหล่านี้เป็นการเสียชีวิตในโรงพยาบาล ส่วนในพื้นที่ชนบทที่มีสถานพยาบาลไม่เพียงพอนั้น ผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่มักเสียชีวิตที่บ้าน และไม่ถูกนับรวมเข้ากับตัวเลขดังกล่าวของทางการ

แม้จะไม่มียอดประเมินอย่างเป็นทางการของผู้เสียชีวิตจากโควิดในพื้นที่ชนบทจีน แต่ทีมข่าวบีบีซีพบหลักฐานบ่งชี้ว่ายอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่เหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บีบีซีไปสำรวจฌาปนสถานแห่งหนึ่ง และพบว่าที่นี่ก็มีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก ส่วนในอีกหมู่บ้าน บีบีซีได้พูดคุยกับชาวบ้านที่เล่าว่าสินค้าที่ใช้ตกแต่งในงานศพกำลังขายดิบขายดี โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงปกติ

ผู้ทำงานในแวดวงธุรกิจงานศพทุกคนในมณฑลซานซีที่บีบีซีได้พบเล่าถึงสถานการณ์เดียวกันในขณะนี้ว่ามีคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และทั้งหมดเกี่ยวเนื่องกับโควิด-19

Brother-in-law wearing cap looking off-camera

BBC
หวัง เผยเหว่ย เพิ่งสูญเสียพี่สะใภ้จากโควิด

นายหวัง เผยเหว่ย ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าให้บีบีซีฟังว่าเพิ่งสูญเสียพี่สะใภ้จากโควิด โดยเธออายุ 50 ปีเศษ และเป็นโรคเบาหวานมาหลายปีก่อนที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

“หลังจากติดโควิด เธอก็มีไข้สูง จากนั้นอวัยวะต่าง ๆ เริ่มล้มเหลว ระบบภูมิคุ้มกันของเธอไม่แข็งแรงพอที่จะรอดชีวิตได้” เขาเล่าพร้อมบอกว่าค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพตอนนี้มีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก เพราะมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นจำนวนมาก

ในช่วงที่ทีมข่าวบีบีซีลงพื้นที่มณฑลซานซีเป็นช่วงใกล้กับช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คนหนุ่มสาวจะเดินทางกลับภูมิลำเนาตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในชนบทเพื่อเยี่ยมเยียนคนในครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยชรา

นี่จึงทำให้เกิดความกังวลว่าการกลับบ้านของชาวจีนจำนวนมากในช่วงตรุษจีนปีนี้จะทำให้โควิดแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วสู่พื้นที่ชนบทอันห่างไกล

ส่งผลให้รัฐบาลเตือนประชาชนที่อาศัยในเมืองใหญ่ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางกลับภูมิลำเนาในปีนี้หากสมาชิกอาวุโสในครอบครัวยังไม่ติดโควิด

A man carrying a bag and dragging a suitcase, wearing a mask, walks past a train with three men at three windows also wearing masks inside

BBC
มีความกังวลว่าการกลับบ้านของชาวจีนจำนวนมากในช่วงตรุษจีนปีนี้จะทำให้โควิดแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วสู่พื้นที่ชนบทอันห่างไกล

นายแพทย์ ต๋ง หย่งหมิง ซึ่งเปิดคลินิกในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในมณฑลซานซีบอกว่า ชาวบ้านที่นี่อย่างน้อย  80% ติดโควิดแล้ว

“ชาวบ้านทั้งหมดมาหาเราเวลาที่พวกเขาป่วย…เราเป็นคลินิกแห่งเดียวที่นี่”

นายแพทย์ต๋ง บอกว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จากโควิดเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว

ผู้เสียชีวิตในภูมิภาคนี้มักถูกฝังอยู่ตามทุ่งนา ซึ่งเกษตรกรมักใช้พื้นที่เดียวกันนี้ในการเพาะปลูกพืชผลต่าง ๆ หลังจากนั้น คนเลี้ยงแพะรายหนึ่งที่บีบีซีได้พบยืนยันว่าแถวนี้มีหลุมศพใหม่เกิดขึ้นมากมาย

A mound of earth in a soil plane, with flags marking the grave location

BBC
ตามทุ่งนามีหลุมศพใหม่เกิดขึ้นมากมาย

เขาเล่าว่าในหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่มีประชากรราว 2,000-3,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดระบาดระลอกล่าสุดไปแล้วกว่า 40 คน

“วันหนึ่งมีใครสักคนเสียชีวิตลง แล้ววันต่อมาก็มีอีกคน เป็นอย่างนี้ไม่หยุดหย่อนในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา” เขาบอก

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในแถบนี้มีแนวคิดเรื่องสัจธรรมชีวิต และมองว่าการเจ็บตายเป็นเรื่องธรรมชาติ ชาวนาคนนี้บอกว่าผู้คนจะยังเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนต่อไปเหมือนที่เคยทำมา

“ลูกชายและลูกสะใภ้ของผมจะกลับบ้านเร็ว ๆ นี้” เขากล่าว

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ว่าสมาชิกครอบครัวจะนำโควิดกลับมาแพร่ให้คนที่บ้าน เขาบอกว่า “ผู้คนไม่ควรกังวลไป ไม่ต้องกลัว! เพราะยังไงคุณก็มีโอกาสติดอยู่ดีแม้จะพยายามซ่อนตัว พวกเราส่วนใหญ่ติดเชื้อแล้ว และยังมีชีวิตอยู่ดี”

ชาวนาผู้นี้แสดงความหวังว่า การระบาดระลอกใหญ่ที่สุดในจีนได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเขาก็หวังว่าอย่างน้อยตอนนี้จะได้ใช้พลังงานกับผู้เป็นที่รักที่ยังมีชีวิตอยู่มากกว่าการฝังศพคนตาย

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว