รัสเซีย ยูเครน : ยูเนสโก ยกให้เมืองโอเดสซาของยูเครน เป็นแหล่งมรดกโลก

อนุสาวรีย์ของดยุกแห่งรีเชอลีเยอ (Duke de Richelieu) ผู้ว่าราชการเมืองในต้นศตวรรษที่ 19 ถูกนำกระสอบทรายมาล้อมไว้เพื่อป้องกันความเสียหาย / Getty Images

องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศให้เมืองโอเดสซา เมืองท่าศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์ของยูเครน เป็นพื้นที่มรดกโลกที่กำลังตกอยู่ในอันตราย

ยูเนสโก ระบุว่า เมืองโอเดสซา เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าตามหลักสากลอย่างโดดเด่น

ขณะที่รัสเซียวิจารณ์การประกาศนี้ว่า “มีแรงจูงใจทางการเมือง”

เมืองโอเดสซา ซึ่งได้สมญานามว่าเป็น “ไข่มุกแห่งทะเลดำ” เผชิญการโจมตีทางอากาศ และทิ้งระเบิดมาหลายครั้ง นับแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ผู้อยู่อาศัยในเมืองโอเดสซา พยายามปกป้องอนุสาวรีย์และตึกรามบ้านช่องของเมืองด้วยการนำกระสอบทรายมาปิดล้อม กลายเป็นภาพเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญหนึ่ง

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก กล่าวหลังจากลงมติว่า การกำหนดให้เมืองนี้เป็นพื้นที่มรดกโลก เป็นก้าวย่างที่สำคัญ

Getty Images

Getty Images
โรงละครโอเปราและบัลเลต์วิชาการแห่งชาติโอเดสซา

“ประการแรก คือแง่มุมเชิงสัญลักษณ์ ที่ชี้ว่าเมืองนี้เป็นมรดกของโลก มันทำให้เราตระหนักและกังวลถึงเรื่องนี้ ทำให้เราทุกคนเห็นและรับรู้ถึงประวัติศาสตร์และคุณูปการในฐานะมรดกโลก”

ผอ. ยูเนสโก กล่าวด้วยว่า การลงมติครั้งนี้ ยังหมายความถึงสมาชิกยูเนสโกทุกประเทศ รวมถึงรัสเซีย มีพันธะที่จะต้อง “ไม่จงใจทำลาย” พื้นที่มรดกโลก

นอกจากนี้ พื้นที่บางส่วนของเมืองโอเดสซา ยังได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชีของมรดกโลกที่กำลังได้รับอันตรายอีกด้วย

ผลจากการขึ้นบัญชีดังกล่าว จะทำให้เมืองแห่งนี้เข้าถึงความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคและการเงิน ซึ่งยูเครนสามารถร้องขอการป้องกันทรัพย์สินได้หากจำเป็น รวมถึงการฟื้นฟูเมืองให้กลับมาสู่สภาพเดิม

.

Getty Images

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยินดีกับการลงมติครั้งนี้ เขาระบุว่า “รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่งกับพันธมิตรต่าง ๆ ที่ช่วยปกป้องไข่มุกของเราจากการโจมตีของรัสเซียผู้รุกราน”

รัสเซียพยายามยื้อการลงคะแนนออกไป โดยกล่าวหายูเครนว่า กำลังทำลายอนุสาวรีย์ของตัวเอง ไม่ใช่ฝีมือของทหารรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ยังกล่าวหายูเครนว่า เอกสารที่ยูเครนยื่นต่อยูเนสโกนั้นไม่สมบูรณ์ และอ้างว่า การลงมติอนุมัติโอเดสซาเป็นมรดกโลก เกิดขึ้นภายใต้แรงกดดันของชาติตะวันตก และ “ลัดกระบวนการ”

“การเตรียมลงมติเกิดขึ้นอย่างเร่งรีบ โดยไม่เคารพต่อมาตรฐานอันสูงส่งของยูเนสโกเลย” รมว. ต่างประเทศรัสเซีย ระบุ

นอกจากข่าวดีของชาวยูเครนนี้แล้ว พื้นที่อีก 7 แห่งของยูเครน ยังได้รับบรรจุให้เป็นพื้นที่มรดกโลกของยูเนสโกด้วย เช่น มหาวิหารเซนต์โซเฟียในกรุงเคียฟ และเมืองลวิฟ เมืองประวัติศาสตร์ในภาคตะวันตกของยูเครน

เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ทางการยูเครนระบุว่า รัสเซียใช้โดรนที่สร้างขึ้นในอิหร่านโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในเมืองท่าโอเดสซา

“สถานการณ์ในภูมิภาคโอเดสซากำลังย่ำแย่มาก” ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ กล่าวผ่านทางวิดีโอในช่วงค่ำของวันที่เกิดการโจมตี

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว