ไทรี นิกเคิลส์ : ชายอเมริกันผิวดำที่ถูกตำรวจผิวดำ 5 นาย ทำร้าย ก่อนตายที่โรงพยาบาล

MPD จากซ้าย เดมีเทรียส ฮาลีย์, เดสมอนด์ มิลล์ส จูเนียร์, เอมมิตต์ มาร์ติน ที่ 3, จัสติน สมิธ และทาดาร์เรียส บีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงในรัฐเทนเนสซี อยู่ในความสงบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการกำลังจะเผยแพร่คลิปวิดีโอการจับกุมที่นำไปสู่การเสียชีวิตของไทรี นิกเคิลส์ ผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะคนหนึ่ง

กล้องที่ติดอยู่กับตัวบันทึกภาพขณะเกิดการเผชิญหน้ากับไทรี นิกเคิลส์ วัย 29 ปี จะได้รับการเผยแพร่ในวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. และทนายความของทางครอบครัวของเขาระบุว่า คลิปนี้จะแสดงให้เห็นว่า เขาถูกทุบตีอย่างทารุณ

Reuters
นายนิกเคิลส์ เสียชีวิตในอีก 3 วันต่อมา หลังจากเผชิญหน้ากับตำรวจที่เรียกให้หยุดรถ

ตำรวจซึ่งถูกไล่ออกจากงานแล้วจำนวน 5 นาย ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม หลังจากที่นายนิกเคิลส์ เสียชีวิตไม่กี่วันหลังจากที่เขาถูกตำรวจเหล่านี้เรียกให้หยุดรถเมื่อ 7 ม.ค.

มีรายงานว่า เมืองเมมฟิสกำลังเผชิญกับภาวะตึงเครียดอยู่ในขณะนี้ และตำรวจได้เพิ่มการลาดตระเวนมากขึ้น

“ผมรู้สึกอนาถใจกับสิ่งที่ผมเห็น” เดวิด เราช์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนของรัฐเทนเนสซี กล่าวเมื่อ 26 ม.ค. หลังจากได้ชมคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งได้เรียกการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “น่าตกใจอย่างมาก”

MPD
จากซ้าย เดมีเทรียส ฮาลีย์, เดสมอนด์ มิลล์ส จูเนียร์, เอมมิตต์ มาร์ติน ที่ 3, จัสติน สมิธ และทาดาร์เรียส บีน

ทนายความของทางครอบครัวกล่าวว่า นายนิกเคิลส์ ซึ่งเป็นชายผิวดำ ถูกตำรวจ 5 นายซึ่งเป็นคนผิวดำเช่นกัน เรียกให้หยุดรถ ขณะเดินทางกลับบ้านหลังจากถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่สวนสาธารณะในพื้นที่แห่งหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า เขาถูกสงสัยว่า ขับรถโดยประมาท

เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นระบุว่า การเผชิญหน้ากันครั้งแรกเกิดขึ้นขณะที่นายนิกเคิลส์พยายามที่จะเดินหรือวิ่งออกไปจากจุดนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาใกล้รถของเขา

เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวว่า การเผชิญหน้ากันครั้งที่ 2 เกิดขึ้นตอนที่เจ้าหน้าที่พยายามที่จะจับกุมตัวเขา

ตำรวจกล่าวว่า ต่อมานายนิกเคิลส์บ่นว่า มีอาหารหายใจไม่ออก และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งเขาถูกระบุว่า มีอาการสาหัส

ทนายความของครอบครัวนายนิกเคิลส์ กล่าวว่า คลิปภาพที่ได้จากกล้องที่ติดอยู่กับตัวเผยให้เห็นว่า นายนิกเคิลส์ถูกฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ ถูกช็อตด้วยปีนช็อตไฟฟ้า และยังถูกรั้งตัวไว้และถูกเตะ

เขาได้เปรียบเทียบเหตุการณ์นี้ว่าคล้ายกับคลิปภาพที่ฉาวโฉ่ของตำรวจลอสแอนเจลิสที่ทุบตี ร็อดนีย์ คิง ผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะผิวดำเมื่อกว่า 30 ปีก่อน

ตำรวจทั้ง 5 นายถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมระดับที่ 2, ทำร้ายร่างกายจนได้รับอันตรายสาหัส, ลักพาตัวจนได้รับอันตรายสาหัส, การประพฤติมิชอบของเจ้าพนักงาน และการกดขี่ของเจ้าพนักงาน

ทาดาร์เรียส บีน, เดมีเทรียส ฮาลีย์, เดสมอนด์ มิลล์ส จูเนียร์, เอมมิตต์ มาร์ติน ที่ 3 และจัสติน สมิธ ถูกนำตัวเข้าห้องขังแล้วเมื่อ 26 ม.ค. พวกเขาเริ่มร่วมงานกับสำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิสภายในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาและถูกไล่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ล้มเหลวทางมนุษยธรรมขั้นพื้นฐาน”

ประธานาธิบดีไบเดนได้ออกแถลงการณ์เมื่อ 26 ม.ค. เรียกร้องให้ผู้คนอยู่ในความสงบขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเตรียมเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์จับกุมในช่วงค่ำวันศุกร์ (27 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ผมพร้อมทั้งครอบครัวของไทรีขอเรียกร้องให้มีการประท้วงอย่างสันติ” เขากล่าว “เข้าใจได้ว่า มีความไม่พอใจ แต่ความรุนแรงเป็นเรื่องที่ไม่มีทางยอมรับได้”

เซอรีลีน เดวิส ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิส ซึ่งเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ เรียกร้องให้ผู้คนอยู่ในความสงบเช่นเดียวกัน หลังจากเกิดเหตุที่เธอเรียกว่า “ความล้มเหลวทางมนุษยธรรมขั้นพื้นฐานต่อบุคคลอีกคนหนึ่ง”

ครอบครัวของนิกเคิลส์ และทีมกฎหมายของทางครอบครัว ได้ดูคลิปวิดีโอการจับกุมนี้เป็นการส่วนตัวแล้ว ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์นี้

“เขาเป็นเพียงปิญญาตา (piñata หุ่นรูปสัตว์ที่ได้รับการประดับตกแต่งและบรรจุของขวัญไว้ข้างใน นำมาแขวนไว้ให้เด็ก ๆ ที่ถูกปิดตาช่วยกันตีให้แตก) ที่เป็นมนุษย์” อันโตนิโอ โรมานุชชี ทนายความ กล่าวถึงคลิปวิดีโอที่เขาได้ดู “มันเป็นการทุบตีชายหนุ่มผู้นี้ล้วน ๆ ต่อเนื่องนาน 3 นาที โดยไม่สะทกสะท้านเลย”

ในการแถลงข่าวเมื่อ 26 ม.ค. ทนายความของอดีตตำรวจ 2 นายจาก 5 นายที่ถูกตั้งข้อหา กล่าวว่า ลูกความของเขามีแผนที่จะต่อสู้ข้อกล่าวหา

“ไม่มีใครในคืนนั้นตั้งใจที่จะทำให้ไทรี นิกเคิลส์ เสียชีวิต” ทนายความของหนึ่งในอดีตตำรวจกล่าว

เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวว่า นายนิกเคิลส์ “เสียชีวิตจากการบาดเจ็บ” เมื่อ 10 ม.ค. แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

ครอบครัวของเขากล่าวว่า เขาจะได้รับการจดจำในฐานะ “เด็กดี” ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและเล่นสเกตบอร์ด

ญาติของเขากล่าวว่า คุณพ่อลูกหนึ่งซึ่งทำงานส่งของที่บริษัทเฟดเอกซ์ (FedEx) ผู้นี้ เคยป่วยเป็นโรคโครห์น (Crohn’s Disease) ซึ่งหนึ่งในโรคลำไส้อักเสบที่มีผลต่อระบบทางเดินอาหาร และเคยน้ำหนักตัวลดขั้นรุนแรง

สาธุคุณ อัล ชาร์ปตัน ผู้นำสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ กล่าวกับบีบีซีว่า การที่เจ้าหน้าที่เป็นคนผิวดำยิ่งทำให้อาชญากรรมที่ถูกกล่าวหายิ่งน่าเจ็บปวดใจมากขึ้น

เขาบอกว่า “ผมไม่เชื่อว่า ตำรวจผิวดำทั้ง 5 นายเหล่านี้จะทำเช่นนี้ ถ้าคนคนนั้นเป็นชายหนุ่มผิวขาว”

อาดันเต พอยเทอร์ ทนายความที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ไม่ค่อยปรากฏข่าวเหตุการณ์ที่ชายผิวดำเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ผิวดำ

“กรณีนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า มันไม่ใช่แค่เรื่องของผิวขาวกับผิวดำ แต่เป็นเรื่องของการใช้อำนาจที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติของตำรวจ” เขากล่าวกับบีบีซี

สำนักงานสอบสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้เปิดการสอบสวนด้านสิทธิพลเมืองต่อการเสียชีวิตของนายนิกเคิลส์แล้ว

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้เป็นสมาชิกของหน่วยพิเศษที่รู้จักกันในชื่อสกอร์เปียน (Scorpion) ซึ่งย่อมาจาก “ปฏิบัติการอาชญากรรมตามท้องถนนเพื่อฟื้นฟูสันติภาพในชุมชนของเรา” (Street Crimes Operation to Restore Peace in Our Neighborhoods)

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเมมฟิสระบุว่า กำลังมีการตรวจสอบหน่วยปฏิบัติการนี้ ซึ่งถูกตั้งขึ้นในย่านที่มีการก่ออาชญากรรมสูง พร้อมกับหน่วยพิเศษอื่น ๆ ของเมืองเมมฟิส

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว