พฤติกรรมการซื้อยาชนิดใดคือสัญญาญบ่งชี้ มะเร็งรังไข่

ทีมแพทย์ในอังกฤษเปิดเผยผลการศึกษาที่บ่งชี้ว่า ประวัติการซื้อยาจากร้านขายยาอาจช่วยให้เห็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นของโรคมะเร็งรังไข่

ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยในอังกฤษ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร JMIR Public Health and Surveillance พบว่าผู้หญิงที่มีประวัติซื้อยาแก้ปวด และยารักษาอาการอาหารไม่ย่อยอย่างต่อเนื่องบ่อยครั้งมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นโรคมะเร็งรังไข่

มะเร็งรังไข่เป็นโรคที่ผู้ป่วยมักได้รับการวินิจฉัยล่าช้า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการตรวจคัดกรองโรคที่แม่นยำ อีกทั้งอาการของโรค เช่น ท้องอืด อาจไม่ชัดเจน จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาการผิดปกติอย่างอื่นที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรง

ผู้หญิงที่ร้านขายยา

Getty Images

อาการของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ เช่น :

  • พุงป่อง หรือท้องอืด
  • อาหารไม่ย่อย
  • ปวดท้องน้อย หรือปวดในช่องท้อง
  • ไม่อยากอาหาร หรือรู้สึกอิ่มอย่างรวดเร็วหลังรับประทานอาหาร
  • ปวดปัสสาวะบ่อยผิดปกติ

การได้รับวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้การรักษาโรคมะเร็งรังไข่ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

เรื่องราวของฟิโอนา

ฟิโอนา ได้รับการวินิจฉัย ว่าเป็นมะเร็งรังไข่ชนิดที่พบได้ยาก ตอนอายุ 25 ปี

FIONA MURPHY
ฟิโอนา ได้รับการวินิจฉัย ว่าเป็นมะเร็งรังไข่ชนิดที่พบได้ยาก ตอนอายุ 25 ปี

ฟิโอนา เมอร์ฟี อายุ 25 ปี ตอนที่เธอได้รับการวินิจฉัย และเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งรังไข่ชนิดที่พบได้ยาก

ก่อนหน้านี้เธอต้องทนทุกข์กับอาการปวดท้องและอาหารไม่ย่อยอยู่ 2-3 ปี ซึ่งแพทย์หลายคนที่เธอเข้าปรึกษาคิดว่าเธออาจเป็นโรคลำไส้แปรปรวน (irritable-bowel syndrome)

ฟิโอนาเล่าให้ทีมข่าวบีบีซีฟังว่า “ฉันใช้ชีวิตอยู่กับ “กาวิสคอน” (ยาลดกรดในกระเพาะอาหารยี่ห้อหนึ่ง) อยู่นานหลายเดือน ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ฉันต้องพกยาติดตัวไปด้วยตลอด และจะไม่ออกจากบ้านโดยปราศจากมัน”

“อาการของฉันไม่ชัดเจน แต่เกิดขึ้นบ่อยและต่อเนื่อง ซึ่งนี่คือสิ่งที่คุณต้องสังเกต”

ฟิโอนามีอาการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และผลการตรวจก็เผยให้เห็นเนื้อร้ายขนาดใหญ่

ปัจจุบัน ฟิโอนาอายุ 39 ปี เธอเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในงานวิจัยของทีมแพทย์ที่อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน

“ฉันอยากช่วยพัฒนางานวิจัยชิ้นนี้ เพราะฉันเคยได้รับการวินิจฉัยผิดพลาดมาเกือบ 2 ปี” ฟิโอนาบอก

“การได้รับวินิจฉัยแต่เนิ่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญ หากแพทย์ตรวจพบมะเร็งของฉันเร็วกว่านี้ ฉันก็อาจไม่ต้องเข้าผ่าตัดใหญ่ และมีทางเลือกด้านการเจริญพันธุ์มากกว่านี้”

ผู้หญิงปวดท้อง

Getty Images
ปวดท้องและอาหารไม่ย่อย คืออาการบ่งชี้โรคมะเร็งรังไข่

ดร.เจมส์ เฟลนากัน หัวหน้าทีมวิจัยชุดนี้ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรวิจัยมะเร็ง Cancer Research UK บอกว่า “อาการของโรคมะเร็งรังไข่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นอาการที่พบได้บ่อยมาก แต่สำหรับผู้หญิงบางคนอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนแรก ๆ ที่บ่งชี้ถึงความผิดปกติรุนแรง”

ดร.เฟลนากัน อธิบายว่า งานวิจัยพบว่าผู้หญิงที่เป็นมะเร็งรังไข่มีประวัติการซื้อยาแก้ปวดและยาแก้อาหารไม่ย่อยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระยะเวลาราว 8 เดือนก่อนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้ป่วยโรคนี้

งานวิจัยชิ้นนี้ทำการศึกษาข้อมูลการซื้อสินค้าของผู้หญิง 283 คนที่ยินยอมเปิดเผยข้อมูลการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกรายใหญ่ 2 เจ้าย้อนหลังไป 6 ปี ผลปรากฏว่ากว่าครึ่งของผู้ที่ซื้อยาแก้ปวดและแก้อาหารไม่ย่อยเหล่านี้ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งรังไข่

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยเผยว่าจะต้องมีการศึกษาให้มากกว่านี้เพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่ได้ อีกทั้งยังมีแผนจะทดสอบว่าประวัติการซื้อของจะช่วยบ่งชี้สัญญาณการเกิดโรคมะเร็งชนิดอื่นได้อีกหรือไม่ เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว