รัสเซีย-ยูเครน : บอริส จอห์นสัน เผยปูตินขู่ยิงขีปนาวุธถล่มอังกฤษ ในช่วงคุยโทรศัพท์ก่อนเปิดสงคราม

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ “ครั้งสำคัญ” ก่อนหน้าที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ข่มขู่เขาว่า จะยิงขีปนาวุธโจมตีใส่อังกฤษ

นายจอห์นสันเล่าว่า นายปูตินบอกเขาว่าการโจมตี “คงใช้เวลาเพียงนาทีเดียว”

นายจอห์นสัน กล่าวว่า นายปูตินกล่าวเช่นนี้หลังจากที่เขาได้เตือนประธานาธิบดีรัสเซียว่า สงครามจะ “เป็นหายนะอย่างที่สุด” ระหว่างการโทรศัพท์พูดคุยกัน “เป็นเวลานาน” ในเดือน ก.พ. 2022

สารคดีของบีบีซีที่ตรวจสอบการแสดงท่าทีของนายปูตินที่มีต่อผู้นำโลกหลายคน ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการพูดคุยกันนี้

นายจอห์นสัน เตือนนายปูตินว่า การบุกยูเครนจะนำไปสู่การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกและทหารนาโตจะเพิ่มมากขึ้นบริเวณพรมแดนของรัสเซีย

เขายังพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้เกิดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียด้วยการบอกนายปูตินว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมกับนาโต “ในอนาคตอันใกล้นี้”

แต่นายจอห์นสัน กล่าวว่า “ถึงจุดหนึ่ง เขาขู่ผม และเขาบอกว่า ‘บอริส ผมไม่อยากทำร้ายคุณ แต่ ด้วยขีปนาวุธ มันคงจะใช้เวลาแค่นาทีเดียวเท่านั้น’ อะไรแบบนี้ คงน่าสนุก

“แต่ผมคิดดูจากน้ำเสียงที่ดูผ่อนคลายของเขา ไม่ได้แสดงอารมณ์ เขาน่าจะกำลังแกล้งคล้อยตามความพยายามของผมในการต่อรองกับเขา”

นายจอห์นสันบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีปูติน “มีความคุ้นเคยมากกับการ “พูดคุยทางโทรศัพท์ในเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องนี้”

ไม่ทราบได้ว่า นายปูติน จะทำตามคำขู่นี้จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงการโจมตีของรัสเซียต่อสหราชอาณาจักรก่อนหน้านี้ ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นในเมืองซอลส์บรีในปี 2018 ในเหตุการณ์ที่อดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาวถูกลอบทำร้ายด้วยสารพิษทำลายประสาท คำขู่ใด ๆ จากผู้นำรัสเซีย ไม่ว่าจะมีน้ำเสียงในการพูดผ่อนคลายแค่ไหน ก็น่าจะทำให้นายจอห์นสันต้องนำมาพิจารณาอย่างจริงจังอย่างเลี่ยงไม่ได้

Getty Images
24 ก.พ. นายจอห์นสันได้รับโทรศัพท์ในช่วงกลางดึกจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน หนึ่งวันหลังเขากลับจากกรุงเคียฟ

9 วันต่อมา คือ 11 ก.พ. นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร เดินทางไปยังกรุงมอสโก เพื่อเข้าพบกับนายเซอเก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

สารคดีใหม่ของบีบีซีเรื่อง Putin Vs the West ได้เปิดเผยว่า นายวอลเลซได้กลับมาพร้อมกับการที่รัสเซียให้ความมั่นใจว่า จะไม่บุกยูเครน แต่เขากล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายต่างรู้ว่า นั่นคือคำโกหก

เขาเรียกมันว่า “การแสดงออกถึงการกลั่นแกล้งหรือความแข็งแกร่ง ซึ่งก็คือ ผมจะโกหกคุณ คุณรู้ว่า ผมกำลังโกหก และผมรู้ว่า คุณรู้ว่าผมกำลังโกหก และผมก็ยังคงจะโกหกคุณอยู่”

“ผมคิดว่า มันคือการบอกว่า ‘ผมมีอำนาจมาก’” นายวอลเลซกล่าว

เขากล่าวว่า การใช้คำพูดโกหกที่มีท่าทีสบาย ๆ แต่เป็นการโกหกตรง ๆ ได้ยืนยันความเชื่อของเขาว่า รัสเซียจะบุก

ขณะที่เขาออกจากการประชุม เขากล่าวว่า พล.อ. วาเลรี เกราซิมอฟ หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารของรัสเซีย บอกเขาว่า “เราจะต้องไม่ถูกหยามอีกต่อไป”

ไม่ถึง 2 สัปดาห์ต่อมา รถถังก็เคลื่อนข้ามแดนเข้าไปในวันที่ 24 ก.พ. นายจอห์นสันได้รับโทรศัพท์ในช่วงกลางดึกจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน

“เซเลนสกีนิ่งมาก” นายจอห์นสันเล่า “แต่เขาบอกผมว่า คุณรู้ไหม พวกเขากำลังโจมตีในทุกพื้นที่”

นายจอห์นสันกล่าวว่า เขาได้เสนอที่จะช่วยอพยพประธานาธิบดียูเครนไปยังที่ปลอดภัย

“เขาไม่ยอมรับข้อเสนอของผม เขาอยู่ในที่ที่เขาอยู่อย่างกล้าหาญ”

Putin Vs the West จะออกอากาศในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม ทางบีบีซี ทู (BBC Two) เวลา 21.00 น. และจะรับชมได้ทาง iPlayer ในสหราชอาณาจักร

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว