สายการบินในอินเดียผูกผู้โดยสารหญิงอิตาลีติดเก้าอี้ หลังก่อความวุ่นวายบนเครื่อง

ลูกเรือของสายการบินอินเดียมัดหญิงชาวอิตาลีไว้กับที่นั่งของเธอระหว่างเที่ยวบิน หลังจากเธอถูกกล่าวหาว่าประพฤติตัวไม่ดีกับพวกเขา

ผู้โดยสารหญิงรายนี้ซึ่งเดินทางกับสายการบินวิสทาราจากอาบูดาบี ถูกจับกุมในเมืองมุมไบเมื่อ 30 ม.ค. แล้วได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา

ทนายความของเธอปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยกล่าวว่าเป็น “เรื่องเท็จ”

แต่สายการบินวิสทารากล่าวว่าพนักงานบนเครื่องต้องควบคุมตัวผู้หญิงคนนี้ไว้เนื่องจาก “ความประพฤติที่ดื้อรั้นและพฤติกรรมรุนแรงอย่างต่อเนื่อง”

สายการบินในอินเดียได้เพิ่มการควบคุมความประพฤติมิชอบของผู้โดยสารทางอากาศ หลังจากชายคนหนึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือน ม.ค. เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าปัสสาวะใส่ผู้โดยสารหญิง เหตุการณ์ดังกล่าวจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สายการบินแอร์อินเดียถึงวิธีการจัดการกับเหตุการณ์นี้

หลังจากนั้นก็มีรายงานพฤติกรรมไม่เหมาะสมของผู้โดยสารหลายกรณีบนเที่ยวบินของสายการบินในอินเดีย

หนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟอินเดียรายงานว่าพนักงานของวิสทารารายหนึ่งให้การกับตำรวจอินเดียกล่าวหาผู้โดยสารหญิงรายนี้ว่าต่อยพนักงานต้อนรับ และถ่มน้ำลายใส่พนักงานบนเครื่อง

บันทึกของตำรวจระบุว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวลุกออกจากที่นั่งชั้นประหยัดเพื่อไปนั่งในชั้นธุรกิจ แต่ถูกลูกเรือห้าม ทำให้เธอ “ทำลายข้าวของ และทิ้งชยะเรี่ยราดบนเครื่องบิน”

วิสทาราระบุในถ้อยแถลงว่ากัปตันของเที่ยวบิน “ออกบัตรเตือนและตัดสินใจหน่วงเหนี่ยวลูกค้ารายนี้” เนื่องจากพฤติกรรมของเธอ

ประภาการ ไตรปฏิ ทนายความของหญิงรายนี้บอกกับบีบีซีว่าเธอ “รู้สึกอึดอัด” ในที่นั่งที่จัดไว้ และ “ขอย้ายไปนั่งเก้าอี้ว่างตัวอื่น” และนั่นทำให้เกิด “ความไม่เห็นด้วย” ของลูกเรือ เขาบอกว่าเธอไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ห้องน้ำเนื่องจากความปั่นป่วน

“ต่อมาเธอได้รับอนุญาตให้ไปห้องน้ำ แต่ถูกมัดไว้เมื่อกลับมา” ไตรปฏิกล่าว นอกจากนี้เขายังปฏิเสธรายงานของสื่อที่อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าผู้หญิงคนดังกล่าวเมาสุรา

เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสของมุมไบบอกกับนักข่าวว่าผู้หญิงคนนี้ “ถูกคุมตัวไว้เพราะประพฤติตัวไม่เหมาะสม”

“เราแจ้งข้อกล่าวหาต่อเธอและส่งตัวเธอต่อให้ศาล หลังจากนั้นเธอก็ได้รับการปล่อยตัว” ดิคชิท เกอดัม รองผู้บัญชาการตำรวจกล่าว

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว