รัสเซีย ยูเครน : รมว.กลาโหมยูเครน ระบุ รัสเซียวางแผนโจมตีใหญ่ 24 ก.พ. วันครบรอบ 1 ปีการรุกราน

 

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน

Getty Images
โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่า รัสเซียกำลังเตรียมการเดินหน้าบุกครั้งสำคัญ และเตือนว่า อาจจะเริ่มขึ้นได้เร็วที่สุดในวันที่ 24 ก.พ. นี้

นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้สะสมกำลังทหารจำนวนมาก และอาจจะ “พยายามทำอะไรบางอย่าง” ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการบุกยูเครนในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การโจมตีนี้ยังเป็นการฉลองวันพิทักษ์ปิตุภูมิ (Defender of the Fatherland Day) ของรัสเซีย ซึ่งตรงกับ 23 ก.พ. นี้และมีการเฉลิมฉลองให้กับกองทัพด้วย

ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 3 คนจากการโจมตีในเมืองครามาทอร์สก์ ในภูมิภาคโดเนตสก์

ผู้ว่าการของเมืองครามาทอร์สก์ ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน หลังจากขีปนาวุธของรัสเซียได้ตกใส่อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง

คาดว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพัง

“หนทางเดียวที่จะหยุดยั้งการก่อการร้ายของรัสเซียได้คือ การเอาชนะมัน” ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เขียนในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว “ด้วยรถถัง เครื่องบินรบ ขีปนาวุธพิสัยไกล”

เมื่อไม่นานนี้ ยูเครนได้ร้องขอเครื่องบินรบอีกครั้ง เพื่อใช้ในการปกป้องยูเครนจากการโจมตีทางอากาศ หลังจากเยอรมนี สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เห็นชอบว่า จะส่งรถถังให้ยูเครน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หลังรัสเซียยิงจรวดโจมตีเมืองครามาทอร์สก์ทางตะวันออกของยูเครน

AFP
มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หลังรัสเซียยิงจรวดโจมตีเมืองครามาทอร์สก์ทางตะวันออกของยูเครน

นายเรซนิคอฟ กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้ระดมกำลังทหารราว 500,000 นาย เพื่อเตรียมการบุกที่อาจจะเกิดขึ้น

ในเดือน ก.ย. ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ประกาศระดมกำลังทหารเกณฑ์ 300,000 นาย ซึ่งเขาบอกว่า เป็นเรื่องจำเป็นในการรักษา “บูรณภาพทางดินแดน” ของรัสเซีย

แต่นายเรซนิคอฟ กล่าวว่า ตัวเลขที่มีการระดมกำลังพลที่แท้จริงและส่งเข้ามาในยูเครน อาจจะสูงกว่านั้นมาก

“พวกเขาประกาศอย่างเป็นทางการว่า 300,000 แต่เมื่อเราดูทหารที่พรมแดน ตามการประเมินของเรา มันมากกว่านั้นมาก” เขากล่าวกับ BFM เครือข่ายโทรทัศน์ของฝรั่งเศส บีบีซีไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขนี้ได้

แม้ว่า จะมีการต่อสู้กันอย่างหนักในบางพื้นที่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน แต่สงครามนี้ก็เผชิญกับภาวะชะงักงันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่ยูเครนยึดเมืองแคร์ซอนทางใต้ของประเทศกลับคืนมาได้

นอกจากการที่รัสเซียยึดเมืองโซเลดาร์มาได้ ทั้งสองฝ่ายก็แทบไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการยึดดินแดนเพิ่มเติม

แต่มีการมองกันว่า รัสเซียจะบุกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฝ่ายยูเครนก็จะบุกโต้กลับ สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (Institute for the Study of War–ISW) ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ระบุเมื่อไม่นานนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียอาจพยายาม “ปฏิบัติการที่เด็ดเดี่ยว” และเปิดฉาก “บุกครั้งใหญ่” ในทางตะวันออก

นายเรซนิคอฟ กล่าวว่า เหล่าผู้บัญชาการของยูเครนจะหาทาง “รักษาเสถียรภาพบริเวณแนวรบและเตรียมบุกโต้กลับ” ก่อนหน้าที่ฝ่ายรัสเซียจะบุกตามที่มีข่าวออกมา

“ผมเชื่อว่า ปี 2023 อาจเป็นปีแห่งชัยชนะทางการทหารได้” เขากล่าว และบอกด้วยว่า กองกำลังของยูเครนไม่อาจสูญเสียการรุกที่พวกเขาทำสำเร็จในช่วงไม่กี่เดือนนี้

รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนได้เดินทางเยือนฝรั่งเศสเพื่อทำข้อตกลงซื้อเรดาร์ป้องกันทางอากาศเอ็มจี-200 (MG-200) เพิ่มเติม ซึ่งเขาบอกว่า จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพได้อย่างมากในการตรวจหาเป้าหมายทางอากาศ รวมถึงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวและแบบติดปีก และโดรนหลากหลายรูปแบบ

ความเห็นของนายเรซนิคอฟ เกิดขึ้นในช่วงที่ข่าวกรองของยูเครนอ้างว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้สั่งให้กองกำลังของเขายึดดอนบาสให้ได้ก่อนสิ้นฤดูใบไม้ผลินี้

แต่เมื่อ 30 ม.ค. นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เตือนว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า นายปูตินจำกัดเป้าหมายทางการทหารของเขาไว้แค่เพียงการยึดภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน

“พวกเขากำลังได้อาวุธใหม่เข้ามา มีกระสุนเพิ่มขึ้น เร่งการผลิตของตัวเอง แต่ยังได้อาวุธใหม่จากรัฐเผด็จการอื่น ๆ ด้วย อย่างอิหร่านและเกาหลีเหนือ” นายสโตลเทนเบิร์ก กล่าว

“ที่สำคัญคือ เราไม่เห็นสัญญาณว่า ประธานาธิบดีปูตินได้เปลี่ยนเป้าหมายโดยรวมของการรุกรานครั้งนี้ ในการควบคุมเพื่อนบ้าน ควบคุมยูเครน ดังนั้นตราบใดที่ยังเป็นเช่นนี้ เราจำเป็นต้องเตรียมตัวสำหรับการลากยาว”

A BBC graphic showing areas of Russian control

BBC

ขณะที่นางฮันนา มาลยาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน กล่าวว่า มีการสู้รบที่ดุเดือดอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งกองทัพรัสเซียและทหารรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์ได้พยายามที่จะยึดเมืองบักห์มูต

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า ทหารของรัสเซียยังกำลังพยายามยึดเมืองลีมาน ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการส่งกำลังบำรุงของรัสเซียที่ยูเครนยึดกลับคืนไปได้ในเดือน ต.ค. ด้วย

“ทหารรัสเซียกำลังพยายามที่จะไปให้ถึงพรมแดนของภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์” เธอเขียนในแอปพลิเคชันเทเลแกรม “ทหารของเราปกป้องดินแดนของยูเครนทุกเซนติเมตร” เธอกล่าว

ในการกล่าวเมื่อ 1 ก.พ. นายเซเลนสกี เตือนว่า สถานการณ์บริเวณแนวหน้าของการสู้รบกำลังทดสอบกองกำลังของเขา

“มีการเพิ่มขึ้นของปฏิบัติการบุกของผู้ยึดครองที่แนวรบในทางตะวันออกของประเทศเรา” นายเซเลนสกี กล่าว “สถานการณ์นี้กำลังรุนแรงเพิ่มขึ้น”

แม้ว่ากลุ่มแวกเนอร์อ้างว่า มีส่วนต่อความคืบหน้าของรัสเซียเมื่อเร็ว ๆ นี้อย่างมาก แต่อดีตผู้บัญชาการที่หนีไปยังนอร์เวย์ได้บอกกับรอยเตอร์ว่า เขาพบเห็นการสังหารและการปฏิบัติที่เลวร้ายต่อนักโทษรัสเซียที่ถูกพาตัวไปยูเครนเพื่อร่วมต่อสู้กับทางกลุ่มแวกเนอร์

อันดรี เมดเวเดฟ ได้กล่าวอ้างโดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบว่า ในช่วงเวลา 4 เดือนที่เขาเข้าร่วมกับกลุ่มแวกเนอร์ เขาเห็น คน 2 คน ที่ไม่ต้องการร่วมต่อสู้ ถูกยิง

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Council) ของสหรัฐฯ ระบุว่า ราว 80% ของทหารของแวกเนอร์ในยูเครนมาจากเรือนจำหลายแห่ง

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว