สหรัฐฯ พบ “บอลลูนสอดแนม” ที่คาดเป็นของจีนใกล้พื้นที่สำคัญทางทหาร

 

The mysterious object shut down flights in Montana on Wednesday

Reuters
วัตถุปริศนาทำหลายเที่ยวบินในรัฐมอนแทนาหยุดบิน

ทางการสหรัฐฯ ตรวจพบบอลลูนที่ต้องสงสัยว่าเป็นของจีนสำหรับใช้ในการสอดแนมบินอยู่เหนือพื้นที่สำคัญด้านการทหารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยมั่นใจว่า “บอลลูนสอดแนมจากที่สูง” ที่ตรวจพบครั้งนี้เป็นของจีน โดยล่าสุดพบบินอยู่เหนือรัฐมอนแทนา ทางภาคตะวันตกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม กองทัพสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ยิงบอลลูนลูกนี้ เพราะเกรงว่าเศษซากจะตกลงเป็นอันตรายต่อผู้คนเบื้องล่าง

จีนเตือนเรื่องการคาดคะเน และ “การแพร่ข่าวเกินจริง” จนกว่าจะมีการยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า วัตถุดังกล่าวบินอยู่เหนือหมู่เกาะอะลูเชียน ในรัฐอะแลสกา ผ่านแคนาดา ก่อนจะมาปรากฏอยู่ที่เมืองบิลลิงส์ รัฐมอนแทนา เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมคนหนึ่งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้จัดเตรียมเครื่องบินขับไล่ ซึ่งรวมถึงเครื่อง F-22 ในกรณีที่ทำเนียบประธานาธิบดีมีคำสั่งให้ยิงบอลลูนดังกล่าว

ด้านแคนาดาระบุเมื่อ 3 ก.พ.ว่า กำลังเฝ้าระวัง “เหตุการณ์ซ้ำสอง” ของบอลลูนนี้ แต่ไม่ได้บ่งชี้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นของชาติใด โดยในแถลงการณ์ระบุว่า แคนาดาจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ เพื่อ “ปกป้องข้อมูลเปราะบางของประเทศจากภัยจารกรรมข้อมูลลับจากต่างชาติ”

บรรดาผู้นำทหาร เช่น พลเอก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และพลเอก มาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมของสหรัฐฯ ร่วมการประชุมเมื่อ 1 ก.พ.เพื่อประเมินภัยคุกคามที่เกิดขึ้น

Map showing Montana, Billings and Malmstrom Air Force base

BBC
แผนที่แสดงให้เห็นเมืองบิลลิงส์ และฐานทัพอากาศมาล์มสตรอม ในรัฐมอนแทนา

รัฐมอนแทนา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ไม่หนาแน่น เป็นที่ตั้งของ 1 ใน 3 ฐานยิงระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ฐานทัพอากาศมาล์มสตรอม เจ้าหน้าที่ระบุว่า ดูเหมือนว่าบอลลูนดังกล่าวจะบินเหนือพื้นที่เปราะบางเหล่านี้เพื่อเก็บข้อมูล

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับขนาดของบอลลูนที่พบ แต่บรรยายว่า มีขนาด “ค่อนข้างใหญ่” มีรายงานว่านักบินหลายคนสามารถมองเห็นมันได้แม้จากระยะไกล ขณะที่สื่ออเมริกันรายงานอ้างข้อมูบจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่เปรียบว่ามีขนาดประมาณ 3 รถบัส

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มี “ภัยคุกคามเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อข้อมูลลับของชาติ เพราะเจ้าหน้าที่อเมริกัน “รู้แน่ชัดว่าบอลลูนนี้อยู่ที่ใด และผ่านไปที่ไหนบ้าง”

ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่เป็นภัยคุกคามต่อการบินของพลเรือน เนื่องจากบอลลูนบินอยู่เหนือระดับความสูงที่สายการบินพาณิชย์ใช้มาก

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมระบุด้วยว่า บอลลูนนี้ไม่น่าจะช่วยให้จีนเก็บข้อมูลได้มากกว่าที่ทำอยู่แล้วด้วยดาวเทียม

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า สหรัฐฯ ได้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นต่อสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดีซี และต่อรัฐบาลจีน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังพยายามตรวจสอบรายงานเรื่องบอลลูนสอดแนมนี้ และชี้ว่า “จนกว่าข้อเท็จจริงจะกระจ่าง การคาดเดาและแพร่ข่าวเกินจริงเรื่องนี้จะไม่ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม”

“จีนเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบ และยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศเสมอมา เราไม่มีเจตนาจะละเมิดเขตแดน หรือน่านฟ้าประเทศใด” เธอกล่าว

ในระหว่างการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ปฏิเสธจะเปิดเผยตำแหน่งปัจจุบันของบอลลูนลูกนี้ และไม่ยอมให้ข้อมูลว่าถูกปล่อยมาจากที่ใด

อย่างไรก็ตาม ระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการตรวจพบบอลลูนสอดแนมหลายลูก แต่ลูกนี้ดูเหมือนจะปรากฏอยู่นานที่สุด


ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว