สหรัฐฯ เริ่มค้นหาซากบอลลูนสอดแนมของจีน ที่ยิงตกในทะเล

 

Reuters

Reuters

นักดำน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อกู้ซากบอลลูนตรวจสภาพอากาศของจีนที่ถูกยิงตกนอกชายฝั่งในรัฐเซาท์แคโรไลนา ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อดีตนายทหารระดับสูงของอเมริกากล่าวว่า เขาคาดว่าการค้นหาจะเกิดขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มวิเคราะห์อุปกรณ์ของมัน

เครื่องบินขับไล่ได้ยิงบอลลูนนี้ทิ้งด้วยขีปนาวุธเหนือน่านน้ำสหรัฐเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้เศษซากกระจายเป็นบริเวณกว้าง

สหรัฐฯ เชื่อว่าบอลลูนกำลังตรวจสอบพื้นที่ทางทหารที่เปราะบางของประเทศ

การค้นพบดังกล่าวก่อให้เกิดวิกฤตทางการทูต โดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้สั่งยกเลิกแผนการเดินทางเยือนจีนในทันที

ด้านรัฐบาลจีนปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้บอลลูนดังกล่าวในการสอดแนม และยืนยันว่าเป็นเรือเหาะตรวจสภาพอากาศที่พลัดหลงออกนอกเส้นทาง

พลเรือเอก ไมค์ มูลเลน อดีตประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า เขาคิดว่ากองทัพจีนอาจปล่อยบอลลูนโดยเจตนาเพื่อขัดขวางการเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเคน

การเยือนของบลิงเคนครั้งนี้ จะเป็นการประชุมระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ กับจีนครั้งแรกในรอบหลายปี

พลเรือเอกมูลเลนปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนว่า บอลลูนดังกล่าวว่าอาจถูกกระแสลมพัดออกนอกทิศทางอย่างไม่คาดคิด โดยกล่าวว่าบอลลูนมีความคล่องตัวเพราะ “มีใบพัดอยู่” กรณีดังกล่าว จึงเป็นไปไม่ได้

“นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ นี่เป็นความจงใจ มันเป็นการสืบราชการลับ” เขากล่าวเสริม

ในขณะเดียวกัน นักการเมืองจากพรรครีพับลิกันกล่าวหา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ละเลยต่อหน้าที่ และปล่อยให้บอลลูนลอยข้ามประเทศเข้ามาได้โดยปราศจากการขัดขวาง

บอลลูน

Reuters
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมบอกกับสื่อว่าซากบอลลูนได้ตกลงใกล้ชายหาดเมอร์เทิลในรัฐเซาท์แคโรไลนา

มาร์โก รูบิโอ รองประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภา กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า มันเป็น “ความพยายามอย่างหน้าไม่อาย” ของจีนที่จะทำให้ประธานาธิบดีต้องขายหน้าก่อนกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับสถานะของสหภาพแรงงานในวันที่ 7 ก.พ.

เบรนดา เบธูน นายกเทศมนตรีเมืองเมอร์เทิลบีช ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่วัตถุถูกยิงตก กล่าวว่า “ฉันมีความกังวลเกี่ยวกับวิธีที่รัฐบาลกลางอนุญาตให้ศัตรูต่างชาติบินจากมอนทานามายังหน้าประตูบ้านของเราโดยไม่มีอะไรขัดขวาง”

เธอกล่าวว่า เธอหวังว่ารัฐบาลจะอธิบายว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และพวกเขาจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร

บอลลูนที่บินได้ในระยะสูงนี้ ซึ่งคาดว่ามีขนาดพอ ๆ กับรถบัส 3 คัน ถูกยิงลงมาจากท้องฟ้าโดยขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ ที่เรียกว่า Sidewinder ถูกยิงจากเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-22 และตกลงประมาณ 6 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งสหรัฐฯ เมื่อเวลา 14:39 น. ตามเวลาในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.

เครือข่ายทีวีของสหรัฐฯ แพร่ภาพขณะที่ขีปนาวุธพุ่งชน เผยให้เห็นวัตถุสีขาวขนาดใหญ่ตกลงสู่ทะเลหลังจากเกิดการระเบิดขนาดเล็ก

มาร์ติน วิลลิส กล่าวว่าในตอนนั้นเขาได้ไปเที่ยวที่ชายหาดเมอร์เทิล ในขณะที่เขาถ่ายวิดีโอเครื่องบินรบยิงบอลลูนตรวจการณ์ที่ต้องสงสัยตกลงในทะเล

แอนโทนี บลิงเคน

Getty Images
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการเดินทางไปปักกิ่งอย่างกะทันหัน จากแผนเดิมที่ต้องการให้เป็นการประชุมระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ-จีนครั้งแรกในรอบหลายปี

เขาบอกบีบีซีว่าเขาไม่อยากจะเชื่อในสิ่งที่เขาเห็น “มันน่าตื่นเต้นจริง ๆ ให้ความรู้สึกว่านี่เป็นช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์มาก” เขากล่าว

ตำรวจเตือนประชาชนในพื้นที่ว่าอย่าสัมผัสหรือเคลื่อนย้ายเศษซากที่พบ เพราะ “การเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับหลักฐาน อาจรบกวนการสืบสวนได้” กรมตำรวจของโอรีเคาน์ตีกล่าว

เศษซากของวัตถุตกลงในน้ำลึก 14 เมตร ซึ่งตื้นกว่าที่เจ้าหน้าที่คาดไว้ และกระจายออกไปเป็นวงกว้างกว่า 11 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ อธิบายถึงการตัดสินใจยิงบอลลูนลงทะเล โดยระบุในถ้อยแถลงว่า “เราดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อป้องกันการรวบรวมข้อมูลอันเปราะบางของบอลลูนตรวจการณ์ของจีน การบินเหนือดินแดนของสหรัฐฯ ของบอลลูนสอดแนมนั้นถือเป็นการสืบราชการลับสำหรับเรา”

กระทรวงต่างประเทศของจีนแสดง “ความไม่พอใจอย่างมาก และประท้วงต่อการใช้กำลังของสหรัฐฯ ในการโจมตีอากาศยานไร้คนขับของพลเรือน”

ในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร รัฐบาลจีนกล่าวว่าจะ “ปกป้องอย่างแน่วแน่” ต่อสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทที่ดำเนินการบอลลูน และสงวนสิทธิ์ในการ “ดำเนินการตอบโต้เพิ่มเติมหากจำเป็น”

แผนที่

BBC
แผนที่แสดงเส้นทางบินของบอลลูนที่คำนวณจากแบบจำลองของ NOAA

นายไบเดนอนุมัติแผนการนำบอลลูนลงมาจากน่านฟ้าเมื่อวันที่ 1 ก.พ. แต่ตัดสินใจรอจนกว่าวัตถุจะอยู่เหนือน้ำ เพื่อไม่ให้ผู้คนบนพื้นดินต้องตกอยู่ในความเสี่ยง

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (US Federal Aviation Administration: FAA) หยุดเที่ยวบินพลเรือนทั้งหมดชั่วคราวที่สนามบิน 3 แห่งรอบชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา และแนะนำให้ลูกเรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ตึงเครียดจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเพนตากอนเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “การละเมิดที่ยอมรับไม่ได้” ต่ออำนาจอธิปไตยของจีน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า พบบอลลูนสายลับของจีนลูกที่สองเหนือน่านฟ้าละตินอเมริกา ในวันเดียวกัน กองทัพอากาศโคลอมเบียกล่าวว่าวัตถุที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนถูกตรวจพบเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ในน่านฟ้าของประเทศที่ความสูงเหนือระดับ 55,000 ฟุต หรือ 17,764 เมตร

กองทัพอากาศโคลอมเบียรายงานว่าได้ติดตามวัตถุดังกล่าวจนกระทั่งออกจากน่านฟ้าไป และเสริมว่ามันไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

ถึงขณะนี้ จีนไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับบอลลูนลูกที่สอง

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว