ยูเครนเตรียมรับการบุกของรัสเซียในช่วงครบรอบ 1 ปีของการรุกราน

 

Ukrainian soldiers fire a German howitzer Panzerhaubitze 2000

Reuters

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนที่กำลังจะออกจากตำแหน่งกล่าวว่า ยูเครนกำลังจะเผชิญกับการบุกรอบใหม่ของรัสเซียในเดือนนี้

นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ แถลงว่า อาวุธจากชาติตะวันตกยังส่งมาไม่ถึงทั้งหมดในช่วงเวลานั้น แต่ยูเครนมีอาวุธสำรองเพียงพอที่จะต้านทานกองทัพรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า ทหารกำลังสู้รบอย่างดุเดือดในเมืองบักห์มูต, เมืองวูห์เลดาร์ และเมืองลีมาน

การแสดงความเห็นของนายเรซนิคอฟ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการประกาศว่า จะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นักการเมืองชาวยูเครนคนหนึ่งจากพรรคของนายเซเลนสกีเปิดเผยว่า นายคีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของยูเครนจะขึ้นมาดำรงแหน่งนี้แทนนายเรซนิคอฟ

การปรับตำแหน่งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตหลายครั้งในกระทรวงกลาโหมของยูเครน

นายเรซนิคอฟ ปฏิเสธรายงานของสื่อที่สงสัยว่า มีการยักยอกเงินของประชาชนที่ใช้สำหรับการซื้ออาหารให้กับทหารในกองทัพ

เดวิด อาราคาเมีย สมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครน ประกาศการปรับตำแหน่งนี้เมื่อ 5 ก.พ. โดยระบุว่า “สงครามเป็นตัวกำหนดนโยบายด้านบุคลากร”

นายเรซนิคอฟ ซึ่งเป็นที่คุ้นหน้าจากความพยายามที่จะหาอาวุธจากชาติตะวันตกให้กับยูเครน จะไปนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์แทน

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้ปลดเจ้าหน้าที่ทางการอาวุโสแล้วหลายคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตในรัฐบาล

ในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ นายเรซนิคอฟ กล่าวว่า รัสเซียยังไม่มีทรัพยากรที่พร้อมสำหรับการเปิดฉากบุก แต่พวกเขาก็จะยังบุก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการที่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 24 ก.พ. นี้

เขากล่าวว่า คาดว่า รัสเซียจะให้ความสำคัญกับการยึดภูมิภาคดอนบาสให้ได้ทั้งภูมิภาค รวมถึงการเปิดฉากบุกในพื้นที่ทางใต้ของยูเครน ก่อนภูมิภาคอื่น

นายเรซนิคอฟแสดงความเห็นที่คล้ายกันนี้กับทางสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

Ukrainian Defence Minister Oleksii Reznikov holds a news conference, amid Russia’s attack on Ukraine, in Kyiv, Ukraine February 5, 2023.

Reuters
นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ ให้ความเห็นเรื่องการบุกครั้งใหม่ของรัสเซีย ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการประกาศว่า จะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนยังยืนยันว่า ทหารจะเริ่มฝึกใช้รถถังเล็ปเพิร์ดที่ผลิตโดยเยอรมนีตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. นี้

นายเรซนิคอฟ กล่าวว่า ยูเครน ได้ขีปนาวุธพิสัยไกล 150 กม. แล้ว โดยจะไม่นำมาใช้โจมตีในดินแดนของรัสเซีย แต่จะใช้โจมตีเฉพาะหน่วยของรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองอยู่

“ผมมั่นใจว่า เราจะชนะสงครามนี้” นายเรซนิคอฟ กล่าว แต่เขากล่าวเพิ่มเติมว่า หากชาติตะวันตกไม่ส่งเครื่องบินรบมาให้ “เราก็จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มชึ้น”

แม้ว่าจะมีการส่งอาวุธจากชาติตะวันตกเข้ามาในยูเรน รัสเซียก็ยังสามารถบุกพื้นที่โดยรอบเมืองบักห์มูตได้เพิ่มเติมในช่วงไม่กี่วันนี้ ขณะที่กองทัพรัสเซียส่งทหารเข้ามาต่อสู้มากขึ้น

โดยกลุ่มแวกเนอร์ ทหารรับจ้างของรัสเซียได้เป็นกำลังหลักนำในการสู้รบในพื้นที่นี้

นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ กล่าวว่า มีการสู้รบอย่างดุเดือดตามถนนทุกสายในบางพื้นที่ของเมือง และกองทัพยูเครนกำลัง “สู้จนกว่าจะเหลือทหารคนสุดท้าย”

กองทัพรัสเซียได้พยายามที่จะยึดเมืองบักห์มูตมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้เป็นสมรภูมิที่มีการสู้รบยาวนานที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน

การยึดพื้นที่นี้มีความสำคัญต่อรัสเซีย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการยึดภูมิภาคดอนบาสให้ได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ก็จะเป็นการส่งสัญญาณว่า รัสเซียกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบ หลังจากสูญเสียฐานที่มั่นไปหลายแห่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

กราฟิก

BBC

ในการกล่าวช่วงค่ำ ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า “สิ่งต่าง ๆ มีความยากลำบากในภูมิภาคดอนบาส การสู้รบที่ดุเดือด” แต่เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “เราไม่มีทางเลือกนอกจากปกป้องตัวเองและเอาชนะให้ได้”

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า กองทัพยูเครนในเมืองบักห์มูต กำลังถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น ขณะที่ฝ่ายรัสเซียยังคงรุกคืบเข้ามาได้ทีละน้อยเพื่อพยายามล้อมเมืองนี้ให้ได้ ถนนหลัก 2 สาย ที่เข้าสู่เมืองบักห์มูต กำลังเผชิญกับการยิงโจมตีโดยตรง

ความคืบหน้าอื่น ๆ :

-ในเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน หลังจากมีการยิงโจมตีอาคารของพลเรือนในเมืองนี้

-นายพาฟโล คีรีเลนโก หัวหน้าภูมิภาค ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน ในภูมิภาคโดเนตสก์หลังถูกโจมตีด้วยจรวด

https://www.youtube.com/watch?v=E75VQXPTOJY&t=96s

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว