รัสเซีย ยูเครน : เซเลนสกี เยือนสหราชอาณาจักร พร้อมคำขอเครื่องบินรบ

 

สรุปเหตุการณ์สำคัญ ปธน.เซเลนสกี เยือนสหราชอาณาจักร

PA Media

การเยือนสหราชอาณาจักรของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อ 8 ก.พ. กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกไม่ใช่เพียงเพราะเป็นการเดินทางไปอย่าง “เซอร์ไพรส์” แบบไม่ได้บอกกล่าวให้สาธารณชนรับทราบมาก่อนเท่านั้น แต่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของสงครามในยูเครน

ขณะที่ฤดูหนาวกำลังจะผ่านพ้นไป คาดว่ารัสเซียจะกลับมาบุกยูเครนหนักขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะในช่วงครบรอบ 1 ปี ที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนเต็มรูปแบบในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ และก็เป็นช่วงที่อังกฤษกำลังเพิ่มการฝึกทหารยูเครนในการคุ้มครองนักบินเครื่องบินขับไล่และนาวิกโยธิน

นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โพสต์รูปที่เขาทักทายนายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน หลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักร

Downing Street
นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โพสต์รูปที่เขาทักทายนายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน หลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักร

นี่เป็นการเยือนสหราชอาณาจักรครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งที่สองเท่านั้นของผู้นำยูเครนหลังไปสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีที่แล้ว

นายเซเลนสกีเข้าพบนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของสหราชอาณาจักร กล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภา และได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ด้วย บีบีซีไทยสรุปเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างการมาเยือนของผู้นำยูเครนในครั้งนี้

แถลงร่วมซูแน็ก-เซเลนสกี

หลังจากเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ปธน.เซเลนสกี และนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังฐานทัพทหารลัลเวิร์ธ แคมป์ (Lulworth Camp) ในมณฑลดอร์เซ็ต และเข้าพบปะทหารยูเครนที่กองทัพสหราชอาณาจักรกำลังฝึกให้อยู่

ในการแถลงร่วมกันในเวลาต่อมา นายซูแน็ก บอกว่า ทหารยูเครน 10,000 คน ได้เดินทางมาเข้ารับการฝึกในสหราชอาณาจักร และไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มีทหารอีกหลายสิบนายเดินทางมาถึงเพื่อเข้ารับการฝึกการใช้รถถังชาแลนเจอร์ 2

นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรย้ำว่าตอนนี้ทหารยูเครนกำลังเรียนรู้ที่จะใช้อาวุธมาตรฐานแบบนาโต และเขามั่นใจว่าความแข็งแกร่งและกล้าหาญจะทำให้พวกเขาเอาชนะผู้กดขี่ได้ในที่สุด

เมื่อนักข่าวถามถึงการส่งเครื่องบินไปให้ยูเครน นายซูแน็กบอกว่ายังไม่มีทางเลือกไหนที่เป็นไปไม่ได้ เขาบอกว่าการต่อสู้ทางอากาศเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาระหว่างสหราชอาณาจักรกับยูเครน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมสหราชอาณาจักรจะให้การฝึกฝนกองทัพอากาศยูเครนตามมาตรฐานแบบนาโต

ด้าน ปธน.เซเลนสกี กล่าวขอบคุณทั้งกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก โดยเขาบอกว่าไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าได้พูดคุยอะไรกันบ้าง แต่รู้สึก “ขอบคุณ” นายซูแน็ก ที่เข้าใจความต้องการของยูเครน และที่ทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศแข็งแกร่งขึ้น

“เราทุกคนเป็นห่วงคุณ”

King Charles and Volodymyr Zelensky

PA Media

ฌอน ค็อกห์ลัน ผู้สื่อข่าวสายราชสำนักของบีบีซี บอกว่าการเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เป็นมากกว่าแค่โอกาสในการจับมือและถ่ายรูปเท่านั้น เขาบอกว่าเรื่องสงครามในยูเครนเป็นเรื่องที่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีความรู้สึกร่วมอย่างส่วนพระองค์เป็นพิเศษ โดยพระองค์ทรงแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างเปิดเผยมากกว่าปกติมาตลอด

หลังจากรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งยังทรงเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อยู่ในขณะนั้นได้ทรงออกมาประณาม “การรุกรานอย่างโหดเหี้ยม” ของรัสเซีย ซึ่งเป็นคำพูดที่รุนแรงขณะที่ปกติแล้วสมาชิกราชวงศ์จะรักษาน้ำเสียงให้อยู่กลาง ๆ เอาไว้

มีรายงานว่าขณะผู้นำรัสเซียเข้าเฝ้า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงตรัสกับเขาว่า “เราทุกคนเป็นห่วงคุณมาโดยตลอด และคิดถึงประเทศคุณมานานแล้ว” ด้าน ปธน.เซเลนสกี บอกว่า “เป็นเกียรติ” ที่เป็นประธานาธิบดียูเครนคนแรกทีได้เข้าเฝ้ากษัตริย์อังกฤษ

ให้เครื่องบินยูเครน “มีความเป็นไปได้” แต่เป็นวิธีแก้ปัญหา “ระยะยาว”

หลังจาก ปธน.เซเลนสกี บินมาถึงอังกฤษเมื่อเวลา 10.15 น. เวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ไปรอต้อนรับเขาที่สนามบินลอนดอนสแตนสเต็ด

แน่นอนว่าเครื่องบินรบเป็นสิ่งที่ ปธน.เซเลนสกี ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ หลังจากที่ได้ร้องขอให้พันธมิตรชาติตะวันตกให้ความช่วยเหลือจนได้รับคำมั่นสัญญาว่าจะให้รถถังแล้วก่อนหน้านี้

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมเตรียมพิจารณาว่าสหราชอาณาจักรอาจจะสามารถให้เครื่องบินอะไรกับยูเครนได้ แต่โฆษกนายกรัฐมนตรีย้ำว่านี่เป็น “วิธีแก้ปัญหาในระยะยาว”

โฆษกนายกรัฐมนตรีบอกว่านักบินยูเครนชุดแรกที่จะได้รับการฝึกจะมาถึง “ในฤดูใบไม้ผลิ” และจะได้รับการฝึกทักษะในการบินเครื่องบินรบรุ่นใหม่ อย่างไรก็ดี “ยังไม่มีการตัดสินใจ” ว่าจะมีการให้เครื่องบินยูเครนด้วยหรือเปล่า

ด้านบอริส จอห์นสัน อดีตนายกสหราชอาณาจักร เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ให้สหราชอาณาจักรให้เครื่องบินรบแก่ยูเครนโดยบอกว่า “ไม่มีอะไรจะเสียไป และจะได้ทุกอย่างมาด้วยการส่งเครื่องบินให้[ยูเครน]ตอนนี้”

สุนทรพจน์ในรัฐสภา

President Zelensky

PA Media

หลังจากที่เอาธงชาติจากสนามรบในเมืองบักห์มูตติดตัวไปด้วยขณะไปเยือนสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เมื่อเดือน ธ.ค. ในการมาเยือนสหราชอาณาจักรครั้งนี้ ปธน.เซเลนสกี นำหมวกนักบินเครื่องบินรบยูเครนมาให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ เป็นการแสดงออกชัดเจนว่าเขาต้องการเครื่องบินรบเพราะบนหมวกมีลายมือเขียนว่า “พวกเรามีเสรีภาพ ได้โปรดให้ปีกเราในการปกป้องมัน”

นี่คือเนื้อหาสำคัญ ๆ จากการกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภา ของ ปธน.เซเลนสกี

  • “เสรีภาพจะชนะ… เรารู้ว่ารัสเซียต้องพ่ายแพ้” ปธน.เซเลนสกี กล่าว โดยเสริมว่าสหราชอาณาจักรอยู่เคียงข้างประเทศเขาในการมุ่งหน้าสู่ “ชัยชนะที่สำคัญที่สุดในช่วงชีวิตของเรา”
  • เขาเรียกร้องให้พันธมิตรชาติตะวันตกให้เครื่องบินรบยูเครน “เครื่องบินรบเพื่อยูเครน ปีกเพื่อสันติภาพ”
  • ผู้นำยูเครนกล่าวขอบคุณสหราชอาณาจักรในความ “แข็งแกร่ง” และได้กล่าวชื่นชมอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เป็นพิเศษด้วยที่ได้ทำให้หลายฝ่ายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในตอนที่สถานการณ์ดู “เป็นไปไม่ได้เอาเสียเลย”
  • นอกจากนี้ เขาได้เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรและชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อ “จนกว่าจะไม่มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะมีเงินไปใช้ทำสงคราม”
Lindsay Hoyle and Volodymyr Zelensky

PA Media
ปธน.เซเลนสกี นำหมวกนักบินเครื่องบินรบยูเครนมาให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

สหราชอาณาจักรสนับสนุนอะไรให้แก่ยูเครนแล้วบ้าง

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรผ่านทางวิดีโอลิงก์เมื่อปีที่แล้ว

UK Parliament
ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรผ่านทางวิดีโอลิงก์เมื่อปีที่แล้ว

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว สหราชอาณาจักรได้มอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนแล้ว 2,300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 93,000 ล้านบาท) ถือเป็นประเทศที่มอบความช่วยเหลือให้ยูเครนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ รัฐบาลสหราชอาณาจักร ระบุว่า มีแผนที่จะมอบความช่วยเหลือให้ยูเครนในระดับเดิมในปีนี้

สหราชอาณาจักรได้บังคับใช้การคว่ำบาตรทางการเงินหลายรอบต่อรัสเซีย และได้รับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเข้ามามากกว่า 100,000 คนแล้ว

อาวุธยุทโธปกรณ์ที่มอบให้จนถึงขณะนี้รวมถึง :

  • ระบบป้องกันภัยทางอากาศหลายระบบรวมถึงสตาร์สตรีก (Starstreak) ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อยิงอากาศยานที่บินในระดับต่ำในระยะใกล้
  • รถถังแชลเลนเจอร์ 2 (Challenger 2)
  • ปืนใหญ่รวมถึงปืนใหญ่อัตตาจร เอเอส90 (AS90 self propelled artillery gun) 30 กระบอก
  • กระสุนขนาด 155 มม. หลายแสนลูก
  • ระบบจรวดหลายลำกล้อง เอ็ม270 (M270 multiple-launch rocket system) พร้อมกระสุนความแม่นยำสูง เอ็ม31เอ1 (M31A1)
  • อาวุธต่อต้านรถถังเบารุ่นใหม่ (Next-generation light anti-tank weapon—NLAW)
  • ขีปนาวุธทางทะเลบริมสโตน (Maritime Brimstone missile)
  • ยานหุ้มเกราะรวมถึงรถลาดตระเวนมาสทิฟฟ์ (Mastiff patrol vehicles)
  • ระบบอากาศยานไร้คนขับ (unmanned aerial vehicle–UAV) ที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก เพื่อใช้สนับสนุนการส่งกำลังบำรุงแก่กองกำลังที่อยู่ห่างไกล
  • อุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว