กองทัพสหรัฐฯ-แคนาดา ยิง “วัตถุปริศนา” เหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือ

 

แคนาดาเปิดเผยว่า เครื่องบินเอฟ 22 ของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเห็นในภาพถ่าย ปล่อยขีปนาวุธยิงวัตถุต้องสงสัยให้ตกลง

Getty Images
แคนาดาเปิดเผยว่า เครื่องบินเอฟ 22 ของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเห็นในภาพถ่าย ปล่อยขีปนาวุธยิงวัตถุต้องสงสัยให้ตกลง

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนนาดา ยืนยันว่า วัตถุปริศนาอีกชิ้นถูกยิงตกจากน่านฟ้าอเมริกาเหนือ

นายทรูโดกล่าวว่า วัตถุต้องสงสัยนี้ “รุกล้ำน่านฟ้าแคนาดา” และถูกยิงตกลงที่ยูคอน ดินแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา

ทั้งแคนาดาและสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินติดตามวัตถุปริศนา ก่อนที่เครื่องบินขับไล่ไอพ่นเอฟ 22 ของสหรัฐฯ จะปล่อยขีปนาวุธยิงทำลายวัตถุดังกล่าว

นี่ถือเป็นวัตถุชิ้นที่ 3 ที่ถูกสอยร่วงลงมาขณะลอยอยู่เหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อ 4 ก.พ. กองทัพสหรัฐฯ ยิงทำลายบอลลูนตรวจการณ์ของจีน ซึ่งมีความสูงประมาณ 60 เมตร มีน้ำหนักบรรทุกเทียบได้กับขนาดเครื่องบินโดยสารในภูมิภาค ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ทำให้เศษซากบอลลูนกระจายเป็นวงกว้างกว่า 11 กม. ทั่วมหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนที่กองทัพเรือสหรัฐฯ จะเก็บกู้ซากบอลลูนได้บริเวณนอกชายฝั่งเมอร์เทิลบีช รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อ 5 ก.พ.

ต่อมา 10 ก.พ. กองทัพสหรัฐฯ ยิงวัตถุต้องสงสัยอีกชิ้น ซึ่งมีขนาดเทียบเท่ารถยนต์ขนาดเล็ก หลังตรวจพบเมื่อช่วงค่ำของ 9 ก.พ. ขณะลอยอยู่ที่ความสูง 12,000 เมตร เหนือน่านฟ้าชายฝั่งตอนเหนือของรัฐอะแลสกา จากการตรวจสอบพบว่ามีการแสดงตัวตนอย่างเป็นทางการ และไม่มีนักบินหรือผู้ควบคุม

นายทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ยืนยันเมื่อวันเสาร์ (11 ก.พ.) ว่า เขาได้สั่งการให้ยิงวัตถุต้องสงสัยทิ้ง และได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แล้ว

“กองทัพแคนาดาจะเก็บกู้และวิเคราะห์ซากวัตถุนี้” นายทรูโดระบุผ่านทวิตเตอร์

รัฐมนตรีกลาโหมของแคนาดากล่าวว่า วัตถุปรินาเป็น “ภัยคุกตามต่อการบินพลเรือน”

Reuters
รัฐมนตรีกลาโหมแคนาดากล่าวว่า วัตถุปรินาเป็น “ภัยคุกตามต่อการบินพลเรือน”

แอนิตา อานานด์ รัฐมนตรีกลาโหมแคนาดา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วัตถุปริศนาชิ้นล่าสุดลอยอยู่เหนือดินแดนยูคอน ที่ความสูงราว 12,000 เมตร และถูกยิงสกัดลงมาเมื่อเวลา 15.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เธอบรรยายสภาพวัตถุปริศนาเอาไว้ว่า “เล็ก” และ “เป็นทรงกระบอก” ขณะนี้กำลังเก็บกู้วัตถุชิ้นดังกล่าวเพื่อหารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

นางอานานด์ชี้ว่า วัตถุดังกล่าวเป็น “ภัยคุกตามต่อการบินพลเรือน”

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ทรูโดระบุผ่านทวิตเตอร์ โดยขอบคุณศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ (North American Aerospace Defense Command – NORAD) ที่ดำเนินการป้องกันภัยทางอากาศให้แก่สหรัฐฯ และแคนาดา และเป็นผู้นำในภารกิจครั้งนี้

ด้านทำเนียบขาวกล่าวว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวได้รับการตรวจสอบและเฝ้าติดตามในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา

“ด้วยความระมัดระวังขั้นสูงสุด และเป็นไปตามคำแนะนำของกองทัพ ประธานาธิบดีไบเดน และนายกรัฐมนตรีทรูโดอนุญาตให้ยิงทำลายมันได้” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุต่อไปว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือกันถึงความสำคัญในการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย เพื่อหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ หรือแหล่งที่มาของมัน

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ว่าทางการแคนาดาจะดำเนินการกู้ซากวัตถุต้องสงสัย แต่เอฟบีไอจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจแคนาดา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชัดเจนว่าเป็นวัตถุดังกล่าวคืออะไร


ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว