ศึกซักฟอกสุดท้าย หวัง “กระชากหน้ากากคนดี” ตีแผ่ “8 ปีที่แปดเปื้อน” ใต้ พล.อ. ประยุทธ์

 

Thai News Pix
พรรคฝ่ายค้านเรียกการอภิปรายครั้งนี้ว่าเป็นการ “กระชากหน้ากากคนดี”

ศึกอภิปรายทั่วไป ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ. ถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศจะ “กระชากหน้ากากคนดี” พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

การอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะไม่มีการลงมติ แต่ถือว่าเป็นวาระการเมืองสำคัญต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นการอภิปรายสุดท้าย ก่อนการปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 ก.พ. ขณะที่สมัยอายุของสภาจะสิ้นสุดในวันที่ 23 ม.ค. หากไม่มีการยุบสภาก่อนหมดอายุสภา เพื่อจัดการเลือกตั้ง

เป้าหมายสำคัญของการอภิปรายครั้งนี้ คือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เดินทางถึงอาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวแถลงญัตติและเปิดการอภิปรายที่จะยาวนานกว่า 32 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 16 ก.พ. ว่า นี่เป็น “ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี… เพื่อให้พี่น้องประชาชนรู้ว่า คนดีที่ใส่หน้ากาก แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร” และ 8 ปีภายใต้ พล.อ. ประยุทธ์ คือ “8ปีที่แปดเปื้อน”

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า นี่จะ “เป็นการอภิปรายเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ดังนั้น คำอภิปรายของพวกเราจะเป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏขึ้นในประเทศนี้บ้างเมืองนี้ ที่เกิดจากผลการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรีที่ส่งผลต่อพี่น้องประชาชน” และ “ไม่มีการลงมติ” แต่อย่างใด

การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ จะมีผู้อภิปรายรวม 35 คน ตลอด 2 วัน เปิดการอภิปรายและเข้าญัตติโดย นพ. ชลน่าน ตามด้วยหัวหน้าพรรคและผู้ใช้สิทธิ์หัวหน้าพรรค 5-6 คน จึงเข้าเนื้อหา แบ่งเป็น กลุ่มปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ยาเสพติด และกลุ่มการเมือง ที่มีกลไกบิดเบี้ยว สถานการณ์ไม่ปกติ และกลุ่มสุดท้ายคือการทุจริต การอภิปรายจะจบประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 16 ก.พ. 66 โดยนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเป็นผู้ปิดการอภิปราย

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการอภิปรายวันแรก

Thai News Pix
นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการอภิปรายวันแรก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเป็นประธานการประชุม มีวาระเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยนายชวน ย้ำกับสมาชิกว่า ผู้เสนอญัตติมีสิทธิ์แถลงเหตุผล จากนั้นเป็นการอภิปรายของสมาชิก

การตอบชี้แจงของรัฐมนตรี สามารถให้รัฐมนตรีที่ได้มอบหมายตอบแทนได้ หากรัฐมนตรีถูกพาดพิงด้วยเรื่องส่วนตัว อนุญาตให้รัฐมนตรีคนนั้นชี้แจงได้

ขณะที่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็น “ไม่วนเวียน ไม่ซ้ำซาก ไม่ใส่ร้ายเสียดสีบุคคล ห้ามนำเอกสารหรือวัตถุใดมาแสดงในที่ประชุมเว้นแต่ประธานอนุญาต”

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายจะเป็นการแสดงวุฒิภาวะของสมาชิก จึงขอให้ดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมสภา เพราะประชาชน เจ้าของประเทศและอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงกำลังติดตามอยู่

“กระชากหน้ากากคนดี”

คำว่ายุทธการกระชากหน้ากากคนดี นพ. ชลน่าน ชี้แจงว่า “คนดีที่ใส่หน้ากาก ตัวตนเป็นเช่นไรไม่รู้ แต่ดูหน้ากากบอกว่าเป็นคนดี เป็นคนดีที่มีสิทธิเข้ามาดูแลบ้านเมืองมากกว่าคนอื่น ด้วยการอ้างว่าเป็นคนดี… การอภิปรายนี้ ทุกคนจะเห็นตัวตนของคนดีที่ใส่หน้ากากว่าเป็นอย่างไร”

“เราใช้คำว่ากระชากหน้ากากคนดี ให้พี่น้องประชาชนเจ้าของประเทศนี้ได้รู้ได้เห็นว่าคนดีที่บอกว่าจะมาคืนความสุขให้พี่น้องประชาชน คนดีที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติบ้านเมือง แท้ที่จริงเป็นอย่างไร” และ “8 ปีที่แปดเปื้อน” ตามที่สื่อมวลชนตั้งฉายา คืออะไร

สรุปประเด็นที่ นพ.ชลน่าน อภิปราย ได้ดังนี้

  • ประมงระดับชาติได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการตราพระราชกำหนดของรัฐบาล การบริหารประเทศของคณะรัฐมนตรีไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน
  • มีการใช้จ่ายงบประมาณและการก่อหนี้สาธารณะจำนวนมหาศาล ส่งผลให้หนี้สินต่อครัวเรือนและต่อหัวประชากรสูงขึ้น
  • ปัญหาทุจริต การพนันที่ปล่อยให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติมาใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งทำมาหากิน ส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการป้องกันและแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
  • การป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ทำให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาส
  • ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัคราจนบริษัทแม่ฟ้องร้อง และยังใช้งบประมาณมหาศาลกว่า 24.5 ล้านล้านบาท แต่ผลงานต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
  • ธนกิจการเมือง มีการใช้เงินเป็นใหญ่ เพื่อทำงานการเมือง เพื่อต้องการอยู่ในอำนาจ เขาให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แค่ 8 ปีแต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่พอ ศาลให้อยู่ต่อ 2 ปี พล.อ. ประยุทธ์ ก็ประกาศว่าจะอยู่ต่อ และไม่ได้บอกว่าจะอยู่แค่ 2 ปี ยังพูดกำกวม
  • ปัญหายาเสพติดว่า ยุคนี้แพงหมด ยกเว้นยาเสพติด ซึ่งกินเนสส์บุ๊กบันทึกสถิติได้ ก็อยากให้บันทึกว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ราคายาบ้าถูกที่สุด และสารตั้งต้นที่ถูกลงและหาง่าย ทำให้วันนี้คนผลิตยาบ้าได้เยอะ พร้อมตั้งคำถามว่า มีการเวียนของกลางกลับมาใช้หรือไม่ เพราะเผาทำลายของกลางจำนวนมาก แต่ยาบ้าที่อยู่ในระบบก็ยังมีจำนวนมากมายมหาศาล
  • บอร์ด สปสช. ไม่เซ็นอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณให้กับพี่น้องประชาชนที่จะได้รับการดูแลเรื่องส่งเสริมและป้องกันปี 2566 จำนวนประมาณ 14 ล้านคน จนเกิดการเรียกร้อง ในที่สุดรัฐมนตรีเลือกที่จะอนุมัติเฉพาะคนที่มีสิทธิ์ในบัตรทอง แต่คนนอกสิทธิ์บัตรทองนั้นไม่อนุมัติ จำนวนเงินประมาณ 5 พันล้านบาท

เศรษฐกิจไทย “ถอยหลังเข้าคลอง”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การบริหารงานของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มเหลวในการส่งเสริมปากท้องของประชาชน และเศรษฐกิจตกต่ำจนแพ้ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน และเศรษฐกิจหลังโควิดของไทย ยังไม่ฟื้นฟูอย่างที่ควรจะเป็น

“แก่ก่อนรวย ป่วยก่อนตาย เลือกความสงบ จบที่อดอยาก” นายพิธา กล่าว

ประเทศไทยแพ้ทั้งเวียดนาม แพ้ทั้งอินเดีย แพ้ทั้งปากีสถาน ในด้านการแข่งขันภาคการเกษตรที่ไม่มีการยกระดับการผลิตภาคเกษตรเลย ซึ่งนายพิธาระบุว่า “นี่คือความสูญหายของภาษีของพี่น้องประชาชน” และ “ความสูญหายทางเวลา” ทั้งเรื่องของการศึกษา คอรัปชัน ภัยแล้ง ที่ยังไม่สามารถยกระดับและแก้ปัญหาได้

“การเมืองเป็นกระดุมเม็ดแรก ที่ติดถูกเมื่อไหร่ เราจะไม่ต้องเถียงกันมาก

Thai News Pix
“การเมืองเป็นกระดุมเม็ดแรก ที่ติดถูกเมื่อไหร่ เราจะไม่ต้องเถียงกันมาก” นายพิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกลเน้นย้ำถึงความสูญหายทางโอกาสมากมายที่เกิดขึ้นตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ “ระบอบประยุทธ์” ทั้งดัชนีการทุจริตที่ลดต่ำลงจนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแซงหน้า สภาวการณ์แข่งขันทางการเกษตรที่สู้แม้แต่ปากีสถานไม่ได้ การศึกษาโดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยที่ยิ่งนานไปยิ่งมีอันดับลดลง ไม่นับเรื่องยาเสพติด พนันออนไลน์ ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ ที่เชื่อมโยงกลับไปที่คน “มีสี” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

“การเมืองเป็นกระดุมเม็ดแรก ที่ติดถูกเมื่อไหร่ เราจะไม่ต้องเถียงกันมาก ถ้าอยากจะให้เขาไม่ต้องแก่ก่อนรวย ป่วยก่อนตาย คำตอบคือรัฐสวัสดิการ” นายพิธา กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ผ่านการเลือกตั้งที่ประชาชนได้เลือกผู้บริหารประเทศ

นายพิธา กล่าวในช่วงท้ายถึงมาตรา 112 ที่กลายเป็นอาวุธทางกฎหมายที่รัฐบาลใช้กับเยาวชนและประชาชนที่เห็นต่าง

“การใช้กฎหมายรุนแรงอย่างมาตรา 112 กับเยาวชนอายุ 14 ขวบ และมีคนคล้าย ๆ อย่างเขาอีก 18 คน และประชาชนอีก 200 กว่าคน ไม่ใช่ทางออกของประเทศไทย ไม่ใช่ทางเลือก มันคือทางตันของประเทศไทย… แล้วฟ้องโดยใครก็ไม่รู้” นายพิธา กล่าว

ท้ายสุด หัวหน้าพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อ “ลงมติ” นำไปสู่จุดเริ่มต้นของ “ทศวรรษที่รุ่งโรจน์”

รายละเอียดเพิ่มเติม บีบีซีไทยจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว