ต้นแบบยาคุมกำเนิดชาย ช่วยหยุดการว่ายน้ำของสเปิร์ม

 

อสุจิ

Getty Images

ยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายตามความต้องการแบบไม่มีส่วนผสมของฮอร์โมนอาจมีความเป็นไปได้จริงแล้ว หลังนักวิทยาศาสตร์ค้นพบความลับของเซลล์ หรือสวิตช์ ที่หยุดสเปิร์มไม่ให้ว่ายเข้าไปยังไข่ได้

การทดสอบในหนูเผยให้เห็นว่า ยาคุมกำเนิดชายจะทำให้สเปิร์มหยุดนิ่งเป็นเวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ซึ่งนานพอที่จะหยุดไม่ให้สเปิร์มไปถึงไข่ได้

อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการวางแผนและทดสอบเพิ่มเติมอีกมาก โดยมุ่งไปที่การทดลองในกระต่าย ก่อนที่จะมาเริ่มทดลองในมนุษย์

แนวคิดของยาคุมกำเนิดชาย คือ ผู้ใช้สามารถกินยาหนึ่งชั่วโมงก่อนมีเพศสัมพันธ์ และคอยดูนาฬิกาว่ายาจะหมดฤทธิ์เมื่อไหร่

ยาทำงานอย่างไร

ยาคุมกับเนิดชายไม่เหมือนกับยาเม็ดคุมกำเนิดหญิง ตรงที่ไม่มีส่วนผสมของฮอร์โมนใด ๆ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า นี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของแนวทางที่พวกเขากำลังศึกษาอยู่ นั่นคือจะไม่ทำลายฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการขาดฮอร์โมนเพศชาย

การสับสวิตช์ “การว่ายของสเปิร์ม” เป็นการกำหนดเป้าหมายที่ตัวโปรตีน ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นเซลล์ที่เรียกว่า อะดินิเลท ไซเคลส (adenylyl cyclase: sAC) โดย อะดินิเลท ไซเคลส เป็นเอนไซม์ที่ละลายน้ำได้

โดยยาคุมกำเนิดชายที่ทดลองนั้น จะทำหน้าที่ยับยั้งหรือสกัดการทำงานของ sAC นั่นเอง

การศึกษาระยะแรกในหนู ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ และตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications พบว่าก ารให้ยาที่เรียกว่า TDI-11861 เพียงครั้งเดียว จะทำให้สเปิร์มหยุดการเคลื่อนไหวทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการมีเพศสัมพันธุ์

ฤทธิ์ของยาจะอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง และเมื่อผ่านไป 24 ชั่วโมง ยาจะเสื่อมสภาพจนหมดฤทธิ์อย่างสมบูรณ์

ดร. เมลานี บอลบาช หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์จาก Weill Cornell Medicine ในนิวยอร์ก กล่าวว่า วิธีนี้แสดงให้เห็นแนวโน้มที่ดีว่า ยาตัวนี้จะเป็นยาคุมกำเนิดแบบชั่วคราวและใช้งานง่ายสำหรับผู้ชาย

Sperm swimming

Getty Images

ท้ายที่สุดแล้วหากมันได้ผลในมนุษย์ ผู้ชายอาจจะใช้มันได้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น และบ่อยเท่าที่ต้องการได้ พวกเขาสามารถตัดสินใจแบบวันต่อวันเกี่ยวกับการคุมกำเนิดได้

ทั้งนี้ ยาไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ายังจำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัยอยู่

ศาสตรจาย์ อลัน พาเซ ศาสตราจารย์ด้านบุรุษเวชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ (University of Sheffield) กล่าวว่า “มีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับการผลิตยาทาน สำหรับคุมกำเนิดในผู้ชายที่มีประสิทธิภาพ เป็นยาที่มีผลแบบชั่วคราว เพราะแม้จะมีการทดสอบวิธีการต่าง ๆ มากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มียาตัวไหนที่ออกมาสู่ตลาดเลย”

“ฤทธิ์ของยาจะกำจัดเอนไซม์สำคัญในสเปิร์มที่มีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของตัวสเปิร์ม ซึ่งเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่จริง ๆ”

“ข้อเท็จจริงว่า ยาสามารถออกฤทธิ์ให้สเปิร์มเป็นอัมพาตชั่วคราว และเปลี่ยนกลับเป็นปกติได้อย่างรวดเร็วนั้นค่อนข้างน่าตื่นเต้นทีเดียว”

“หากการทดลองในหนูทดลองสามารถทำได้ในคนอย่างมีประสิทธิภาพในระดับเดียวกัน นี่อาจเป็นวิธีการคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายที่เรากำลังมองหา”

ในขณะเดียวกัน นักวิจัยคนอื่น ๆ กำลังมองหาวิธีที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยเพื่อหยุดการว่ายน้ำของตัวสเปิร์ม โดยการปิดกั้นโปรตีนบนผิวของตัวสเปิร์ม


ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว