ผู้อำนวยการเอฟบีไอชี้ “มีแนวโน้มสูง” โควิดหลุดออกมาจากห้องทดลองในจีน

ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ คริสโตเฟอร์ เรย์ เชื่อว่า โควิด-19 “มีแนวโน้มสูง” ที่จะมีต้นกำเนิดมาจาก “ห้องทดลองของรัฐบาลจีน”

“เอฟบีไอได้ประเมินถึงต้นตอของการระบาดมานานแล้ว และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นอุบัติเหตุในห้องทดลอง” เขาบอกกับฟ็อกนิวส์

นี่ถือเป็นการยอมรับต่อสาธารณชนครั้งแรกของเอฟบีไอถึงความเห็นว่าที่มาของโควิด มาจากที่ใดกันแน่

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนปฏิเสธมาโดยตลอดว่า โควิดมาจากการรั่วไหลในห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น พร้อมระบุว่า นี่เป็นการกล่าวหาและใส่ร้ายป้ายสี

ความเห็นของ เรย์ เกิดขึ้นหลังเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำจีน เรียกร้องให้ประเทศจีน “จริงใจ” เกี่ยวกับต้นตอของโควิดให้มากขึ้น

ในการให้สัมภาษณ์นี้ เรย์ ระบุว่า จีน “พยายามอย่างยิ่งยวดที่จะแทรกแซงและยับยั้ง” ความพยายามบ่งชี้ต้นของของโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก

“ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่โชคร้ายสำหรับเราทุกคน” เขากล่าว

BBC

BBC

ผลการศึกษาหลายชิ้นชี้ว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่พัฒนาตัวเองจนระบาดจากสัตว์ไปสู่มนุษย์ได้ในอู่ฮั่น และมีความเป็นไปได้ที่จุดระบาดแห่งแรก คือ ตลาดขายอาหารทะเลและสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น

ตลาดหัวหนานแห่งนี้ ตั้งอยู่ห่างจากห้องทดลองด้านไวรัสวิทยาชั้นนำของโลก คือ สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น เพียง 40 นาทีด้วยการขับรถ โดยสถาบันแห่งนี้ในขณะนั้น กำลังวิจัยเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส

Reuters
คริสโตเฟอร์ เรย์ เชื่อว่า โควิด-19 “มีแนวโน้มสูง” ที่จะมีต้นกำเนิดมาจาก “ห้องทดลองของรัฐบาลจีน”

หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ สรุปที่มาของโควิด-19 ในระดับความมั่นใจที่แตกต่างจากของเอฟบีไอ

ขณะที่สื่อสหรัฐฯ รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐฯ ประเมินด้วย “ความมั่นใจที่ไม่มากนัก” ว่าโควิดรั่วไหลมาจากห้องทดลองจีน แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะเคยระบุว่า ไม่แน่ใจว่าไวรัสมีต้นตอมาจากที่ใด

เมื่อวันจันทร์ (27 มี.ค.) โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว นายจอห์น เคอร์บี ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สนับสนุน “ความพยายามของรัฐบาลทั้งหมด” เพื่อค้นหาต้นตอของโควิด

แต่เขาก็ชี้ว่า สหรัฐฯ ยังขาดฉันทามติเพื่อบ่งชี้ว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

“เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น… ถ้าเรามีข้อมูลที่ควรแจ้งต่อชาวอเมริกันและสภาคองเกรส เราจะดำเนินการทันที”

รายงานอย่างไม่เป็นทางการของเอฟบีไอ เมื่อเดือน ต.ค. 2021 ระบุว่า หน่วยงานด้านข่าวกรอง 4 แห่งของสหรัฐฯ ประเมินด้วย “ความมั่นใจที่ไม่มาก” ว่า โควิดเกิดจากสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือไวรัสที่คล้ายกัน

ในช่วงหลายเดือนภายหลังเกิดการระบาดของโควิดในเมืองอู่ฮั่น นักวิทยาศาสตร์ตัดความเป็นไปได้ว่า โควิดรั่วไหลออกมาจากห้องทดลองจีน โดยชี้ว่าเป็นเพียงทฤษฎีสมคบคิด ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงปฏิเสธแนวคิดว่า โควิดถูกสร้างในห้องทดลอง ก่อนจะรั่วไหลออกมา

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้สอบสวนถึงทฤษฎีห้องทดลองว่า “มีความเป็นไปได้ต่ำมาก” แต่ภายหลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าว ผู้อำนวยการ WHO ออกมาระบุว่า “ทุกทฤษฎียังเปิดกว้าง เพื่อศึกษาเพิ่มเติม”

โควิด-19 เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2019 และนำมาสู่การเสียชีวิตของประชากรโลกเกือบ 7 ล้านคน

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว