อียิปต์เผยภาพช่องลับแห่งมหาพีระมิดแห่งกีซาครั้งแรก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายโบราณวัตถุของอียิปต์ยืนยันว่ามีช่องลับเหนือประตูทางเข้าหลักของมหาพีรามิดแห่งกีซา

วิดีโอที่บันทึกได้จากกล้องเอนโดสโคปเผยให้เห็นภาพภายในช่องลับยาว 9 เมตร และกว้าง 2.1 เมตร โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า สิ่งนี้อาจจะสร้างขึ้นเพื่อรองรับน้ำหนักพีรามิดบริเวณทางเข้า หรือไม่ก็ห้องต่าง ๆ ที่ยังค้นพบไม่เจอ

ที่จริงแล้ว ทางเดินลับนี้ตรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2016 ผ่านการถ่ายภาพด้วยอนุภาคมิวออน (Muography) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทีมนักวิทยาศาสตร์จากโครงการ “สแกนพีระมิด” (ScanPyramids) ที่ใช้วิธีสแกนโครงสร้างภายในของพีระมิดเพื่อสร้างภาพด้วยอนุภาคมิวออน ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องแตะต้องหรือเคลื่อนย้ายหิน ที่จะเสี่ยงสร้างความเสียหายให้แก่ตัวพีระมิด

ด้วยการใช้เทคนิคดังกล่าวทำให้ตรวจพบพื้นที่ว่างซ่อนอยู่ภายในมหาพีรามิดในด้านที่หันไปยังทิศเหนือ โดยอยู่สูงขึ้นไปจากปากทางเข้าหลักราว 7 เมตร ในจุดที่มีโครงสร้างรูปตัววี

ก่อนหน้านี้ ทีมงานที่ศึกษาได้ใช้การตรวจสอบหลายครั้งด้วยภาพถ่ายเรดาร์และการตรวจด้วยคลื่นความถี่สูงหรืออัลตราซาวด์ ก่อนที่จะใช้กล้องงู หรือ กล้องเอนโดสโคป ซึ่งมีขนาดเล็กกวางเพียง 6.6 มิลลิเมตร เพื่อสอดเข้าไปในซอกหินรูปตัววี

Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities handout photo showing the location of a hidden corridor found above the main entrance of the Great Pyramid of Giza (2 March 2023)

EPA กล้องเอนโดสโคปถูกสอดเข้าไปในพื้นที่ว่างเพื่อสำรวจพื้นที่ด้านหลังกำแพงโครงสร้างหินรูปตัววี

คลิปวิดีโอที่บันทึกได้จากกล้องเอนโดสโคปนี้ถูกเผยให้เห็นครั้งแรกในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยภาพที่ได้เป็นพื้นที่ว่างเปล่า มีกำแพงหินสะกัดหยาบ ๆ และเพดานหินเว้าขึ้นไป

“เราจะต้องสแกนพื้นที่ว่างนี้อีก เพื่อให้รู้ว่ามีอะไรอีกที่เราสามารถค้นพบได้ เช่นว่า มีอะไรอยู่ภายใต้ที่ว่างนี้หรือไม่ หรือจะสำรวจถึงแค่จุดสิ้นของห้องลับนี้เท่านั้น” มอสตาฟา วาซิรี เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณสถานโบราณวัตถุของอียิปต์ กล่าว

สำหรับมหาพีรามิดแห่งนี้ มีความสูง 146 เมตร สร้างขึ้นบนที่ราบสูงกีซา ในสมัยราชวงศ์ที่ 4 ภายใต้พระราชบัญชาของฟาโรห์คูฟู (Khufu) ที่ทรงครองราชย์ระหว่าง 2509-2484 ก่อนคริสตกาล สถานที่แห่งนี้ถือเป็นโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานใด ๆ บ่งชี้ว่าสร้างขึ้นมาอย่างไร

Tourists visit the pyramids on the Giza plateau, Egypt (2 February 2023)

EPA
มหาพีรามิดที่เห็นอยู่เบื้องหลัง มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาพีรามิดในที่ราบสูงกีซา

ซาฮี ฮาวาสส์ ถือเป็นนักโบราณคดีที่มีชื่อเสียงระดับโลกชาวอียิปต์ อธิบายว่า ที่ว่างที่ค้นพบเป็น “การค้นพบครั้งสำคัญ” ที่อาจจะเป็นไขข้อสงสัยใหักับคนทั่วโลกเป็นครั้งแรก ว่ายังคงมีห้องบรรจุพระศพของกษัตริย์คูฟูอยู่ภายในพีรามิดหรือไม่

เขาคาดเดาว่า ภายใต้ห้องลับดังนี้อาจจะมีสิ่งบางสิ่งที่สำคัญอยู่

“ผมมั่นใจว่าไม่กี่เดือนจากนี้ เราจะค้นพบในสิ่งที่ผมกำลังกล่าวไว้นี้หรือไม่”

นอกจากนี้ เมื่อปี 2017 ทีมวิจัยค้นพบพื้นที่ว่างขนาดใหญ่อีกแห่งภายในพีรามิด ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพด้วยอนุภาคมิวออน โดยพิกัดของห้องปริศนาดังกล่าวอยู่เหนือบริเวณห้องโถงใหญ่ภายในพีระมิดที่เรียกว่า แกรนด์ แกลเลอรี (Grand gallery) ประเมินว่ามีความยาว 30 เมตร และสูงราวสองถึงสามเมตร

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว