แพทย์จีนผ่าตัด “แฝดปรสิตในสมอง” ออกจากศีรษะทารก

 

(รูปประกอบจากแฟ้มภาพ) แฝดปรสิตที่พบมีรูปร่างคล้ายตัวอ่อนระยะแรกในครรภ์มารดา

Getty Images
(รูปประกอบจากแฟ้มภาพ) แฝดปรสิตที่พบมีรูปร่างคล้ายตัวอ่อนระยะแรกในครรภ์มารดา

คณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน รายงานกรณีศึกษาที่แปลกประหลาด โดยระบุว่าพบ “แฝดปรสิต” ซึ่งก็คือตัวอ่อนที่อาศัยอยู่ในร่างกายของพี่หรือน้องฝาแฝดของตน แต่กรณีล่าสุดนี้แฝดปรสิตกลับไปอยู่ในตำแหน่งพิสดารที่โพรงสมองของทารกหญิงวัย 1 ขวบ

แม้นี่จะไม่ใช่การค้นพบครั้งแรกของโลก แต่การเกิดแฝดปรสิตที่สมองนั้นหาได้ยากมาก โดยที่ผ่านมามีรายงานตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ระดับโลกเพียงไม่ถึง 20 กรณีเท่านั้น

รายงานสั้น ๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Neurology ฉบับเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ระบุว่าทารกหญิงวัย 1 ขวบ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีภาวะศีรษะโตและการทำงานของระบบประสาทควบคุมการเคลื่อนไหวผิดปกติ

ผลการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หรือซีทีสแกน (CT scan) ชี้ว่าเนื้อสมองถูกกดทับและมีของเหลวสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกะโหลกศีรษะ เนื่องจากมีการเติบโตของสิ่งแปลกปลอมบางอย่างภายในโพรงสมอง

ทีมแพทย์จีนระบุว่า แฝดปรสิตดังกล่าวเป็นตัวอ่อนของทารกในครรภ์ที่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ แต่ก็มีกระดูกสันหลัง กระดูกขาสองข้าง และส่วนของร่างกายท่อนบนที่พัฒนาไปพอสมควร ทั้งยังมีแขนงที่งอกออกมาเป็นลักษณะคล้ายกับนิ้วมือด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากแพทย์ทำการผ่าตัดเอาแฝดปรสิตออกจากศีรษะของทารกหญิงคนดังกล่าว ได้พบร่องรอยความผิดปกติของกระดูกและไขสันหลังที่เรียกว่า Spina Bifida ซึ่งจะทำให้แฝดปรสิตผู้นี้ไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะและการเดินได้ หากมีโอกาสเจริญเติบโตจนคลอดออกมาเป็นทารกตามปกติ

ตัวอย่างภาพสแกนที่เผยให้เห็นสิ่งแปลกปลอมในสมอง (ไม่ใช่ภาพสแกนของกรณีในข่าว)

Getty Images
ตัวอย่างภาพสแกนที่เผยให้เห็นสิ่งแปลกปลอมในสมอง (ไม่ใช่ภาพสแกนของกรณีในข่าว)

สำหรับสาเหตุของการเกิดแฝดปรสิตนั้น มาจากความผิดพลาดในการแบ่งเซลล์ของตัวอ่อนในครรภ์ระยะบลาสโตซิสต์ (blastocyst) โดยตัวอ่อนในขั้นนี้ไม่สามารถแบ่งตัวแยกออกจากกันได้อย่างเด็ดขาด ทำให้ตัวอ่อนตัวหนึ่งถูกห่อหุ้มด้วยเซลล์ของพี่หรือน้องฝาแฝดที่เจริญเติบโตเร็วกว่า

ร่างของแฝดปรสิตนี้คล้ายกับเนื้องอกที่มีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงจำนวนมาก แม้เขาหรือเธอจะไม่เติบโตไปเป็นทารกโดยสมบูรณ์ แต่ก็ถือว่ายังมีชีวิตอยู่ในร่างของแฝดอีกคนนั่นเอง

โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถพบทารกแรกเกิดที่มีแฝดปรสิตติดตัวมาได้ทุก 1 ใน 500,000 ราย แต่ส่วนใหญ่มักพบกรณีแฝดปรสิตในช่องท้องบ่อยครั้งกว่า

ครั้งล่าสุดที่มีผู้รายงานกรณีแฝดปรสิตในสมอง เกิดขึ้นเมื่อปี 1982 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยแพทย์พบแฝดปรสิตขนาด 14 เซนติเมตร ในสมองของทารกอายุ 6 สัปดาห์


หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว