บาหลีเล็งห้ามนักท่องเที่ยวขี่มอเตอร์ไซค์

Getty Images

 

ทางการเกาะบาหลีในอินโดนีเซียมีแผนห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติขับขี่รถจักรยานยนต์ หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวฝ่าฝืนกฎจราจรเป็นจำนวนมาก

อี วายัน คอสเตอร์ ผู้ว่าการจังหวัดบาหลี ระบุว่า “พวกท่านไม่ควรเดินทางบนเกาะบาหลีด้วยรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมเสื้อ หมวกนิรภัย หรือโดยไม่มีใบขับขี่”

หลังจากนี้ นักท่องเที่ยวจะต้องสัญจรด้วยยานพาหนะที่บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวจัดหาให้

อย่างไรก็ตาม แผนการนี้ได้รับทั้งกระแสสนับสนุนและคัดค้าน เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวของบาหลียังคงอยู่ในระยะฟื้นตัวจากภาวะซบเซาในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ข้อมูลจากตำรวจท้องถิ่นระบุว่า นับแต่ปลายเดือน ก.พ. ถึงต้นเดือน มี.ค. มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 171 รายกระทำผิดกฎจราจร โดยบางคนถึงขั้นใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม

“ถ้าพวกท่านเป็นนักท่องเที่ยว ก็จงทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว” ผู้ว่าการเกาะบาหลีกล่าว

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไปเยือนเกาะบาหลีมักเช่ารถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะในการเดินทางบนเกาะ ซึ่งมีระบบขนส่งมวลชนที่ยังไม่พัฒนามากนัก

ข้อเสนอห้ามต่างชาติขับรถจักรยานยนต์จะเริ่มมีผลบังคับใช้ผ่านกฎหมายระดับท้องถิ่นภายในปีนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการบังคับใช้อย่างไร

Bali has been a hugely popular holiday destination for many years
Getty Images/ บาหลีเป็นเกาะในฝันของนักท่องเที่ยวหลายคน

นักท่องเที่ยวชาวยูเครนคนหนึ่งที่ขอสงวนนามบอกว่า ชาวต่างชาติควรได้รับ “เสรีภาพ” ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ตราบใดที่มีใบอนุญาตขับขี่ถูกต้อง

เธอให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวบีบีซีแผนกภาษาอินโดนีเซียว่า “พวกเราไม่ใช้บริการของตัวแทนการท่องเที่ยว เพราะอยากมีอิสระในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศท้องถิ่น”

ส่วน “คริสโต” นักท่องเที่ยวชาวฟินแลนด์สนับสนุนข้อห้ามครั้งนี้โดยให้เหตุผลว่า “คนขับมอเตอร์ไซค์หลายคนมีท่าทางเหมือนกำลังเมา และไม่ยอมสวมหมวกกันน็อก ซึ่งมันอันตรายมาก”

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีบางคนแสดงความกังวลถึงผลกระทบที่อาจมีต่อธุรกิจของพวกเขา

เดเดก วาร์จาเนอ ประธานสมาคมธุรกิจให้เช่ารถจักรยานยนต์บนเกาะบาหลี บอกว่า ข้อเสนอนี้มีขึ้นอย่างกะทันหัน และทางการควรจัดการปัญหากระทำผิดกฎจราจรแบบเฉพาะเจาะจง ไม่ใช่การสั่งห้ามนักท่องเที่ยวขับขี่จักรยานยนต์อย่างสิ้นเชิง

เนียวมัน ซุกมา อารีเดอ อาจารย์ด้านการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยอูดายาเนอของบาหลี มองว่า มาตรการนี้อาจส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของอินโดนีเซียในสายตาประเทศอื่น ๆ

เขาชี้ว่า ปัญหาการฝ่าฝืนกฎจราจรที่เพิ่มขึ้นมาก ยังบ่งชี้ถึงความอ่อนแอในการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

อาจารย์ผู้นี้แนะนำการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในระบบเช่ารถ เช่น ตรวจสอบว่าผู้เช่ามีใบขับขี่ถูกต้อง, เรียกเก็บเงินมัดจำด้านความปลอดภัย และดำเนินมาตรการต่อผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร

เขาชี้ว่า ในท้ายที่สุดแล้ว ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม

นอกจากแผนการห้ามนักท่องเที่ยวขับขี่จักรยานยนต์แล้ว ผู้ว่าการบาหลียังประกาศแผนยกเลิกการออกวีซ่าที่นักท่องเที่ยวสามารถยื่นขอได้เมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทางแก่นักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครน เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ “แห่กันเดินทางเข้าบาหลี” ท่ามกลางภาวะสงคราม แต่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการบาหลีได้จับกุมพลเมืองรัสเซียหลายคนที่ละเมิดข้อกำหนดการพำนักในบาหลี บางคนใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการจัดตั้งธุรกิจ

สำนักงานสถิติจังหวัดบาหลีระบุว่า รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนราว 60% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพีของบาหลีในช่วงก่อนวิกฤตโควิด โดยนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้บาหลีมากที่สุดในเดือน ม.ค. 2023 โดยมีชาวออสเตรเลียเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่กว่า 91,000 คน ตามด้วยนักท่องเที่ยวรัสเซีย 22,000 คน

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว