สี-ปูตินจะคุยอะไรกันในรัสเซีย

Reuters

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะเดินทางไปมอสโคว์ในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินกล่าวว่าพวกเขาจะหารือเกี่ยวกับ “ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์”

การเยือนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ปักกิ่ง พันธมิตรของรัสเซีย ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อยุติสงครามในยูเครน ซึ่งชาติตะวันตกให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และโลกตะวันตกเตือนปักกิ่งไม่ให้จัดหาอาวุธให้มอสโก

กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า นายสีจะอยู่ในรัสเซียระหว่าง 20-22 มี.ค. ตามคำเชิญของนายปูติน ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนาม “เอกสารทวิภาคีที่สำคัญ” จำนวนหนึ่ง

ในข้อความที่โพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทาง “เพื่อมิตรภาพและสันติภาพ”

“บนพื้นฐานของการไม่มีพวกพ้อง ไม่มีการเผชิญหน้า และไม่มีการกำหนดเป้าหมายของบุคคลที่สาม จีนและรัสเซียได้ส่งเสริมประชาธิปไตยให้เพิ่มขึ้นในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” เธอกล่าวและเสริมว่าจีนจะรักษา “จุดยืนที่เป็นกลางและยุติธรรม” ต่อสงครามในยูเครน และ “มีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการส่งเสริมการพูดคุยเพื่อสันติภาพ”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่าเขาต้องการพบนายสี เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของปักกิ่ง

“ผมอยากจะเชื่อจริงๆ ว่าจีนจะไม่ส่งอาวุธให้รัสเซีย” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้ว่าจีนกำลังพิจารณาส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน ซึ่งจีนออกมาปฏิเสธ

สื่อสหรัฐรายงานเมื่อ 17 มี.ค. ว่า นายสีจะพูดคุยกับนายเซเลนสกีทางวิดีโอหลังการเยือนรัสเซีย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน

จนถึงขณะนี้ จีนต่อต้านการล็อบบี้ของยูเครนสำหรับการพบปะระหว่างนายสีและนายเซเลนสกี แม้ว่าปักกิ่งจะยืนยันเมื่อวันศุกร์ี่ 71 ทว่าผู้นำของจีนจะเยือนมอสโกในสัปดาห์หน้า

ในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซีก่อนที่จะมีการประกาศการเยือนของนายสี ดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า ประธานาธิบดีของเขาพร้อมที่จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายสี

เขากล่าวเสริมว่า: “ผมไม่คิดว่าจีนมาถึงตอนนี้แล้ว… เมื่อพร้อมติดอาวุธรัสเซีย ผมไม่คิดว่าการเยือนครั้งนี้จะทำให้เกิดสันติภาพ… การเยือนมอสโกในตัวมันเองเป็นการส่งสาร แต่ผมไม่คิดว่า มันจะมีผลในทันที”

ข้อความดังกล่าว คูเลบา กล่าวว่า “จีนและรัสเซียมีความใกล้ชิดกันมาก ใกล้พอที่ผู้นำจีนจะไปเยี่ยมเยือนผู้นำรัสเซีย ซึ่งตอนนี้กำลังไปได้ไม่ดีนัก”

“และฉันคิดว่านี่เป็นข้อความถึงคนทั้งโลก ถึงโลกตะวันตก แต่ที่สำคัญที่สุด ยังรวมถึงคนที่ไม่ใช่ตะวันตกด้วยว่า รัสเซียไม่ได้โดดเดี่ยว จีนกำลังพูดคุยกับพวกเขา”

แต่รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าวเสริมว่ารัสเซียต้องการการสนับสนุนจากจีนมากกว่า

“รัสเซียกำลังมองหาจุดยืนที่แตกต่างไปจากจีนตั้งแต่เริ่มการรุกราน รัสเซียไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ความเข้าใจของเราก็คือว่ารัสเซียกำลังพึ่งพาจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นมันจึงซับซ้อนมาก”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานที่ว่าผู้นำยูเครนเตรียมพูดคุยกับนายสีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกราน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า มันจะเป็น “เรื่องดีมากหากทั้งสองคนคุยกัน”

“เราสนับสนุนและได้สนับสนุนการติดต่อ” จอห์น เคอร์บี กล่าว

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเมื่อวันพฤหัสบดีได้เรียกร้องให้เคียฟและมอสโกเริ่มการเจรจาสันติภาพ “โดยเร็วที่สุด”

ในการคุยโทรศัพท์ ฉิน กัง บอกกับคูเลบาว่า ปักกิ่งหวังว่า “ทุกฝ่ายจะรักษาความสงบ ใช้ความอดกลั้น เริ่มการเจรจาสันติภาพโดยเร็วที่สุด และกลับสู่แนวทางยุติทางการเมือง”

คูเลบากล่าวว่า พวกเขาหารือกันเกี่ยวกับ “ความสำคัญของหลักการบูรณภาพแห่งดินแดน” และ “สูตรสันติภาพเพื่อยุติการรุกรานและฟื้นฟูสันติภาพในยูเครน” ของนายเซเลนสกี

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว