ดาวศุกร์มีภูเขาไฟที่ยังไม่ดับหรือไม่

NASA ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบหลักฐานการปะทุของภูเขาไฟบนพื้นผิวดาวศุกร์เมื่อราว 30 ปีก่อน

ดาวศุกร์ หรือ วีนัส (Venus) เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด อีกทั้งมีลักษณะใกล้เคียงกับโลกจนถูกเรียกว่าดาวคู่แฝด และการค้นพบล่าสุดบ่งชี้ว่ามันอาจมีความคล้ายคลึงกับโลกมากกว่าที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้

ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบหลักฐานการปะทุของภูเขาไฟบนพื้นผิวดาวศุกร์แบบเดียวกับที่เกิดบนโลกของเราเมื่อราว 30 ปีก่อน

นี่จึงทำให้เกิดความหวังว่า ภารกิจ “แวริทัส” (Veritas) ซึ่งเป็นการสำรวจดาวศุกร์ครั้งใหม่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา อาจค้นพบข้อมูลใหม่ ๆ และช่วยให้เหล่านักวิทยาศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจในดาวศุกร์มากขึ้น

การศึกษาเรื่องนี้จะช่วยให้ทีมนักวิจัยเข้าใจว่าเกิดอะไรบนพื้นผิวดาวศุกร์ รวมทั้งให้ทราบมากขึ้นว่าดาวศุกร์อาจมีสภาพที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหรือไม่

ภารกิจ Veritas ซึ่งย่อมาจาก Venus Emissivity, Radio Science, InSAR, Topography, and Spectroscopy มีเป้าหมายสำคัญในการทำแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์ โดยใช้เรดาร์ในการสร้างแผนที่สามมิติเกี่ยวกับองค์ประกอบของพื้นผิวและสนามโน้มถ่วง เพื่อทำความเข้าใจประวัติความเป็นมาทางธรณีวิทยาของดาวศุกร์ รวมถึงวิวัฒนาการที่ส่งผลให้ดาวดวงนี้มีสภาพแตกต่างจากโลก

มีการค้นพบภูเขาไฟบนดาวศุกร์ได้อย่างไร

ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในระบบสุริยะ

Reuters
ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในระบบสุริยะ

การค้นพบนี้มีขึ้นหลังจากทีมนักวิทยาศาสตร์นำภาพถ่ายจากภารกิจ “มาเจลลัน” (Magellan) ขององค์การนาซาที่สำรวจดาวศุกร์เมื่อกว่า 30 ปีก่อนมาศึกษาโดยละเอียด

ภาพถ่ายแสดงให้เห็นปล่องภูเขาไฟที่เปลี่ยนรูปทรง และมีขนาดใหญ่ขึ้นภายในระยะเวลา 8 เดือน ระหว่างเดือน ก.พ.-ต.ค. 1991

ในตอนแรก ทีมนักวิจัยสันนิษฐานว่านี่อาจเกิดจากปรากฏการณ์บางอย่าง เช่น แผ่นดินไหว หรือดินถล่ม แต่จากการประเมินโดยใช้แบบจำลองก็ทำให้ได้ข้อสรุปว่ามีเพียงการปะทุของภูเขาไฟเท่านั้นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้

การศึกษาพบว่า ปล่องภูเขาไฟมีด้านที่สูงชัน และเผยให้เห็นสัญญาณของลาวาที่ไหลลงไปตามทางลาดของภูเขาไฟ

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่านี่คือหลักฐานชิ้นแรกที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบว่ามีภูเขาไฟปะทุบนพื้นผิวดาวศุกร์

หมายความว่าในปัจจุบันเราทราบว่ามีภูเขาไฟอยู่บนดาวศุกร์ แต่ไม่ทราบว่าภูเขาไฟเหล่านี้ดับลงแล้วหรือไม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เจนนิเฟอร์ วิตเทน รองหัวหน้าทีมสำรวจ Veritas และอาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์โลกและสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยทิวเลน ในสหรัฐฯ ระบุว่า ภารกิจ Magellan ได้ “บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้มากมาย” และเธอหวังว่าภารกิจสำรวจดาวศุกร์ครั้งใหม่นี้จะเปิดเผยความลับของดาวศุกร์ได้มากกว่านี้

เธอกล่าวว่า “ปัจจุบันเราแน่ใจมากว่าดาวศุกร์เคยเกิดภูเขาไฟปะทุขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน และนี่เป็นเพียงน้ำจิ้มสำหรับการค้นพบที่น่าตื่นเต้นใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในภารกิจ Veritas”

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว