“เสรีภาพ” และ “อยู่สบาย” เปิดใจชาวจีนเล็งซื้อคอนโดมีเนียมหรูในไทย เป็นบ้านหลังที่ 2

Reuters คอนโดฯ แห่งนี้ อาจเป็นบ้านหลังที่ 2 ของ แดเนียล เปียง

ชาวจีนจากนครเซี่ยงไฮ้ จิบน้ำขวด พลางดื่มด่ำกับทัศนียภาพของกรุงเทพฯ จากชั้น 19 ของคอนโดมีเนียมหรูใจกลางเมือง ที่พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และสระว่ายน้ำวิวเมือง

“สวัสดี กรุงเทพฯ” แดเนียล เปียง ตะโกนออกไปสู่เส้นขอบฟ้า ไกลสุดสายตา ส่วนแม่วัย 70 ปีของเขา มองบุตรชายและยิ้มให้กับความขี้เล่น

คอนโดหรูราคาเกือบ 10 ล้านบาทแห่งนี้ อาจกลายเป็นบ้านหลังที่ 2 ของเปียง ซึ่งต้องทนอยู่ใต้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดมาก 3 ปีเต็ม

“ถ้าเราจะซื้ออสังหาฯ ในไทย เราก็อยากใช้ประโยชน์ได้ในอีกหลายปัจจัย อย่างจะมาพักผ่อนก็ได้ เพราะไทยมีเสรีภาพและสะดวกมากกว่า” เปียง บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ก่อนขยายความว่า เสรีภาพที่เขาพูดถึง คือ การเดินทางเข้าออกประเทศ สังคม และการใช้ชีวิตที่มีอิสระมากกว่า

เปียง เป็นเพียงหนึ่งในชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมาก ที่กำลังตามล่าหาอสังหาฯ ในฝัน ในประเทศไทย นับแต่รัฐบาลจีนเปิดประเทศเต็มตัวในช่วงปีที่ผ่านมา

หลายคนมุ่งลงทุนในอสังหาฯ ทำเลเด่นของไทย ในฐานะบ้านหลังที่ 2 หรือไม่ก็เป็นที่พำนักสำรอง หากเกิดสถานการณ์โรคระบาดเหมือนโควิดอีกในอนาคต เพราะพวกเขาไม่อยากเผชิญการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดอีกแล้ว เรียกว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงการใช้ชีวิต ในยุคแห่งความแน่นอน

“มันน่าเสียดาย ถ้าจะซื้ออสังหาฯ ไว้ลงทุน แล้วไม่ได้เข้ามาอยู่” เปียง กล่าว หลังเดินชมคอนโดมีเนียมหรูแห่งนี้ทุกซอกทุกมุมจนพอใจ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ทริปดอตคอม (Trip.com) ระบุว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว วันแรงงาน ตามด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

Reuters

Reuters
ทัวร์คอนโดฯ หรู 1 วันเต็ม

สำหรับชาวจีนที่ตั้งใจมาพำนักหรืออาศัยในประเทศไทยนั้น ปัจจัยพิจารณาสำคัญ คือ โรงเรียนนานาชาติ และคุณภาพของโรงพยาบาลขั้นสูงนั้น

“ประเทศไทย อยู่สบายมาก เป็นสังคมที่ห่วงใย เป็นประเทศที่น่ามาพักผ่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราคำนึงถึงเวลาหาอสังหาฯ เพื่อการลงทุนในกรุงเทพฯ หรือประเทศอื่น ๆ ถือเป็นปัจจัยที่แตกต่าง เพราะเวลาเรามาพักผ่อน เราก็คิดถึงสิ่งเหล่านี้” เปียง ระบุ

ปีนี้ รัฐบาลไทยคาดหวังว่า จะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างน้อย 7 ล้านคน ซึ่งยังถือว่าห่างไกลจากนักท่องเที่ยวจีนหลายสิบล้านคนที่มาไทย ในช่วงก่อนเกิดโควิด

นักท่องเที่ยวจีนนั้นถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ แต่นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์จากจีน ถือเป็นสิ่งที่ภาคอสังหาฯ ไทย สนใจยิ่งกว่า

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ช่วงก่อนเกิดโควิด ผู้ซื้อชาวจีน คิดเน 60% ของผู้ซื้ออสังหาฯ จากต่างประเทศ ต่อมาเมื่อเกิดการระบาดของโควิด สัดส่วนผู้ซื้อชาวจีนลดลงเหลือ 40%

แม้ผู้สังเกตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ มองว่า ข้อกำหนดว่าชาวต่างชาติมีสิทธิถือครองอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมีเนียมในไทยได้เพียง 49% ถือข้อจำกัดสำคัญ แต่แนวโน้มที่คนจีนจะหันมาซื้ออสังหาฯ ในไทย จะเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่ง พุ่งเป้าลูกค้าชาวจีนมากขึ้น

สระน้ำวิวเมือง

Reuters
สระน้ำวิวเมือง

เช่นเดียวกับ โอเวน ซู่ นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนในไทย ซึ่งเป็นผู้พา เปียง และมารดา ชมคอนโดมีเนียมหรูแห่งนี้แบบ 1 วันเต็ม

“ก่อนเกิดโรคระบาด ผู้ซื้อชาวจีนส่วนใหญ่ซื้อบ้านระดับกลางถึงล่างใน กทม. เพื่อการลงทุน เพราะพวกเขาจะทำกำไรได้มากกว่า จากอสังหาฯ ราคาไม่แพงมากนัก แต่สิ่งนั้นเปลี่ยนไปหลังเกิดโควิด เพราะชาวจีนส่วนใหญ่เลือกซื้ออะพาร์ตเมนต์หรู เพื่ออาศัยแทน” ซู่ กล่าว ก่อนอธิบายว่า คอนโดฯ หรืออะพาร์ตเมนต์หรู ราคาจะเริ่มต้นที่ราว 10 ล้านบาท

ด้าน น.ส. จ้าว ตัวแทนฝ่ายขายต่างชาติ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ยอมรับว่า บ้านดี ๆ ในไทยยังมีจำกัด แต่การเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ขั้นสูง จะพุ่งทะยานต่อเนื่อง “อันที่จริง มันเริ่มเติบโตแล้ว เพราะมีคนสนใจโครงการหรูบางโครงการเป็นจำนวนมาก”

และไม่เพียงแต่ทำเลดีในกรุงเทพฯ แต่ผู้ซื้อชาวจีนยังสนใจซื้ออสังหาฯ ใน จ.เชียงใหม่ ชลบุรี และบางจังหวัดในภาคอีสานอีกด้วย

.

Reuters
อสังหาฯ ขั้นสูง คือ ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป

กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ถึงบทสัมภาษณ์ของนายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ที่วิเคราะห์ถึงศักยภาพของพัทยา ในฐานะแหล่งลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับชาวต่างชาติ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม และราคาอสังหาฯ ยังไม่สูงเกินไป โดยภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพัทยาพบว่าผู้ซื้อจะเป็นชาวต่างชาติ 45% และอีก 55% เป็นชาวไทย

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว