ต้นกำเนิดการช่วยตัวเอง เริ่มจากวานรโบราณ 40 ล้านปีก่อน

ทีมนักชีววิทยาวิวัฒนาการ จากมหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน (UCL) เผยผลการศึกษาล่าสุดที่ได้จากการวิเคราะห์ฐานข้อมูลเชิงพฤติกรรมของสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งพบว่าการช่วยตัวเอง (masturbation) หรือการสร้างความสุขเพลิดเพลินทางเพศด้วยตนเอง มีรากเหง้ามาจากบรรพบุรุษของไพรเมต (primates) หรือสัตว์ในอันดับวานรที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 40 ล้านปีที่แล้ว

ดร. มาทิลดา บรินเดิล ผู้นำทีมวิจัยบอกว่า ต้นตระกูลของมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยเหล่าวานรทั้งลิงน้อยลิงใหญ่นานาชนิด ที่มีพฤติกรรมช่วยให้ตนเองบรรลุถึงความสุขสมทางเพศได้โดยไม่ต้องอาศัยคู่

“เราประมาณการได้ว่าพฤติกรรมนี้น่าจะเริ่มขึ้นเมื่อราว 40 ล้านปีก่อน ในหมู่สัตว์ที่เป็นบรรพบุรุษร่วมของวานรทั้งหลาย” ดร. บรินเดิลกล่าว “แต่มันไม่ใช่ว่าจู่ ๆ ก็มีสัตว์ชนิดหนึ่งลุกขึ้นมาช่วยตัวเองเป็นชนิดแรกเสียอย่างนั้น อันที่จริงแล้ว พฤติกรรมนี้เป็นลักษณะพิเศษที่ถ่ายทอดมาจากยุคดึกดำบรรพ์ ถือเป็นขั้นตอนทางวิวัฒนาการที่ค่อยเป็นค่อยไป”

แม้การช่วยตัวเองจะดูเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลทางวิวัฒนาการเอาเสียเลย เพราะต้องใช้การลงทุนทางทรัพยากรมากขึ้น, ทำให้เสียสมาธิต่อกิจกรรมที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิต, สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ และยังเสี่ยงต่อการถูกสัตว์ผู้ล่าโจมตีทีเผลออีกด้วย

แต่เมื่อตรวจสอบผลการศึกษาจำนวนมากในอดีต ทีมผู้วิจัยกลับพบว่าพฤติกรรมดังกล่าวพบได้มากในวานรชนิดต่าง ๆ ทุกเพศทุกวัย ชนิดที่สามารถสร้างแผนผังทางวิวัฒนาการของพฤติกรรมการช่วยตัวเอง ย้อนกลับไปหาต้นกำเนิดของมันได้ถึงช่วงหลายสิบล้านปีก่อนกำเนิดมนุษย์เลยทีเดียว

ลิงโบโนโบมีพฤติกรรมช่วยตนเองบ่อยครั้งเช่นกัน

Getty Images ลิงโบโนโบมีพฤติกรรมช่วยตนเองบ่อยครั้งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาในครั้งนี้ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ของราชสมาคมกรุงลอนดอน ระบุว่ายังไม่สามารถบอกถึงจุดประสงค์ที่แน่ชัดในเชิงวิวัฒนาการว่า การช่วยตัวเองมีขึ้นเพื่อประโยชน์อะไรกันแน่ แต่ทีมผู้วิจัยสันนิษฐานว่าการช่วยตัวเองทำให้วานรตัวผู้มีโอกาสทำให้ตัวเมียตั้งครรภ์สูงขึ้น โดยสามารถเพิ่มแรงกระตุ้นเร้าทางเพศจนหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้เร็วขึ้น ก่อนที่จะถูกคู่แข่งแย่งชิงตัวเมียไป

นอกจากนี้ ทีมผู้วิจัยยังสันนิษฐานว่า การช่วยตัวเองทำให้ร่างกายมีการผลัดเปลี่ยนน้ำอสุจิ สร้างสเปิร์มชุดใหม่ที่แข็งแรงกว่าขึ้นมาบ่อยครั้ง ส่วนการช่วยตัวเองหลังผสมพันธุ์กับตัวเมียไปแล้ว ยังอาจช่วยชะล้างภายในของอวัยวะเพศให้ปลอดจากเชื้อโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย

ในกรณีของวานรตัวเมีย การช่วยตัวเองอาจทำให้ช่องคลอดมีภาวะเป็นกรดน้อยลง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์กับคู่ที่ตนเองเลือกแล้วได้มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยบอกว่าจะต้องมีการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมต่อไป เพื่อหาหลักฐานมายืนยันความถูกต้องของข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเหล่านี้อีกครั้งหนึ่ง

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว