เด็ก 4 คนรอดตายปาฏิหาริย์ หลังเครื่องบินตกในป่าแอมะซอนนาน 40 วัน

เรื่องราวของเด็กน้อย 4 คนที่รอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์ในป่าทึบมานานกว่าหนึ่งเดือนหลังจากเครื่องบินของพวกเขาตกลงในป่าแอมะซอนได้รับการเปิดเผยโดยประธานาธิบดีกุสตราโว เปรโตร ของโคลอมเบีย

พวกเขาทั้งหมดเป็นพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน มีอายุ 13 ปี, 9 ปี, 4 ปี และทารกอายุ 1 ขวบ โดยสารมาพร้อมกับผู้เป็นแม่บนเครื่องบินเล็กเชสสนา 206 โดยมีนักบินและผู้ช่วย

อุบัติเหตุเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางจากเมืองอะรารากวารา มายังเมืองซาน โฆเซ เดล กวาวิอาเร ขณะเกิดเหตุมีการรายงานสัญญาขอความช่วยเหลือ จากสาเหตุเครื่องยนต์ล้มเหลว

ในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ผู้ใหญ่ที่โดยสารมาด้วย รวมทั้งแม่ของพวกเขาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ภายหลังระดมทีมค้นห้านานหลายสัปดาห์ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ข่าวดีที่สร้างความชื่นมื่นของคนทั้งประเทศ ที่ประธานาธิบดีโคลอมเบียเรียกว่า “วันแห่งความมหัศจรรย์” พร้อมทั้งชื่นชมพวกเขาว่า “พวกเขาอยู่ในป่าอย่างโดดเดี่ยว แต่พวกเขาได้เป็นตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการเอาตัวรอดมา ที่จะได้รับการจดจำในประวัติศาสตร์”

เด็กที่รอดชีวิตมาในขณะนี้เข้ารับการตรวจสุขภาพ ในขณะที่ผู้นำโคลอมเบียซึ่งได้พูดคุยปู่และย่าของเด็ก ๆ บอกว่า พวกเขาเชื่อว่า “เจ้าป่าเจ้าเขาส่งพวกเขากลับมา”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนว่า เด็ก ๆ หนีเอาตัวรอดออกจากซากเครื่องบินแล้วเดินเตร็ดเตร่ในป่าเพื่อหาความช่วยเหลือ

สำหรับปฏิบัติการกู้ภัยแบบปูพรมหาผู้ประสบเหตุเริ่มต้นในเดือน พ.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบเพียงสิ่งของที่ถูกทิ้งไว้โดยเด็ก ๆ เช่น ขวดน้ำเปล่า กรรไกร ที่รัดผมและที่กำบังที่ทำขึ้นมาเอง

ทหารถ่ายภาพกับเด็ก ๆ ที่ต้องเบลอร์ภาพที่ใบหน้าของพวกเขาไว้ปกป้องสิทธิเด็ก

Reuters/ทหารถ่ายภาพกับเด็ก ๆ ที่ต้องเบลอร์ภาพที่ใบหน้าของพวกเขาไว้ปกป้องสิทธิเด็ก

 

นอกจากนี้ยังพบรอยเท้าเล็ก ๆ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตามรอยไปพบพวกเขา ซึ่งพบว่าพวกเขาได้รับการช่วยเหลือของชนพื้นเมือง Huitoto โดยสอนให้พวกเขามีทักษะและความรู้ในการเอาตัวรอดในป่า

ทีมค้นหาต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วยการส่งเสียงประกาศข้อความจากปู่และย่าในภาษาของชนพื้นเมือง เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มชนพื้นเมือง Huitoto หยุดการเคลื่อนไหว เพื่อให้ง่ายต่อการกำหนดพิกัดที่พวกเขาอยู่และช่วยเด็ก ๆ มาได้

ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโคลอมเบียจะประกาศข่าวดีนี้ เขาถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเดือนที่ผ่านมา เมื่อเขาทวีตข้อความแจ้งว่าพบเด็ก ๆ เหล่านั้นแล้ว แต่วันถัดมาเขาก็ลบข้อความนั้นออกไป โดยระบุว่าทำเนียบประธานาธิบดีได้รับข้อมูลจากกรมสวัสดิการเด็ก แต่เป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว