รัสเซีย ยูเครน : รัสเซียทิ้งระเบิดฟอสฟอรัสถล่มเกาะงู

 กองทัพยูเครนกล่าวหารัสเซียทิ้งระเบิดฟอสฟอรัสบนเกาะงูในทะเลดำ หลังถอนทหารออกจากเกาะ อ้างเสร็จสิ้นปฏิบัติการบนเกาะแล้ว แต่การทิ้งระเบิดต้องห้ามนี้ก่อให้เกิดคำถามว่า รัสเซียทิ้งระเบิดลงบนเกาะที่ปลอดมนุษย์ทำไม

กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอการทิ้งระเบิดบนเกาะงู ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลดำของยูเครน ซึ่งปัจจุบัน ไม่มีทหารและประชาชนหลงเหลืออยู่บนเกาะ ภายหลังการถอนทหารออกไปของกองทัพรัสเซีย

UKRAINIAN NAVAL FORCES

ตามแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพอากาศรัสเซียได้ส่งเครื่องบินรบรุ่น ซู-30 เพื่อทิ้งระเบิดฟอสฟอรัส ติดต่อกัน 2 ระลอก บนเกาะงู (Snake Island) ในช่วงเย็นวันที่ 1 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น

ระเบิดฟอสฟอรัสมีคุณลักษณะไวไฟและดับได้ยาก แม้อานุภาพการระเบิดอาจไม่ร้ายแรง แต่ก่อให้เกิดการลุกไหม้ที่ยาวนาน ทำให้หายใจลำบาก ผู้เสียชีวิตจากระเบิดฟอสฟอรัส มักทรมานจากอาการหายใจไม่ออก และแผลไฟไหม้ร้ายแรง อนุสัญญาเจนีวาจึงกำหนดห้ามไม่ให้ใช้อาวุธเชื้อเพลิงดังกล่าวโจมตีพลเรือน

เหตุผลที่กองทัพยูเครนเชื่อว่าเป็นระเบิดฟอสฟอรัส เพราะสังเกตเห็นควันสีขาวพวยพุ่งออกมาเป็นทางยาว ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของระเบิดชนิดนี้

UKRAINIAN NAVAL FORCES

แถลงการณ์ของกองทัพยูเครนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกองทัพรัสเซียได้ถอนทหารออกจากเกาะงู โดยอธิบายว่าเป็นการส่งสัญญาณในทางดีว่ากองกำลังรัสเซียได้เสร็จสิ้นปฏิบัติการบนเกาะงู และได้ถอนกำลังรักษาการณ์ออกจากที่นั่นแล้วและเพื่อชี้ให้ประชาคมโลกเห็นว่า สหพันธรัฐรัสเซียไม่ได้ต้องการหยุดยั้งความพยายามของสหประชาชาติที่ต้องการสร้างระเบียงมนุษยธรรมเพื่อให้สามารถขนส่งผลิตผลทางการเกษตรออกจากยูเครน

ขณะที่ฝั่งยูเครนโต้กลับว่าการถอนทัพของทหารรัสเซีย เป็นผลจากความพยายามผลักดันกองกำลังรัสเซียออกไปของทางยูเครนเอง โดยใช้ทั้งขีปนาวุธและปืนใหญ่ระดมถล่มในช่วงข้ามคืน

เกาะงูอยู่ตรงไหนสำคัญอย่างไร?

เกาะงูอยู่ห่างจากชายฝั่งยูเครนราว 35 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ทางการทหาร และด่านหน้าเหนือชายแดน เพื่อรับมือภัยคุกคามของรัสเซีย มาตั้งแต่ก่อนสงครามจะเริ่มขึ้นเสียอีก

เกาะงูมีอีกชื่อว่าเกาซมินีมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์อย่างมากแม้จะมีขนาดเล็ก เพราะเป็นตัวอ้างอิงและกำหนดอาณาเขตทางทะเลของยูเครนด้วย

ในช่วงแรกของสงครามที่เริ่มต้นเมื่อเดือน ..2565 สื่อสังคมออนไลน์ของยูเครนเผยแพร่เรื่องราวที่ทหาร 13 คน บนเกาะงูพลีชีพต้านทานการโจมตีจากเรือรบรัสเซีย โดยกองทัพเรือยูเครนแถลงในขณะนั้นว่า วีรบุรุษเหล่านี้และทหารคนอื่น บนเกาะงูยังคงมีชีวิตอยู่และสบายดี รวมถึงทหารยูเครนคนที่ปฏิเสธจะยอมจำนนและตะโกนบอกให้เรือรบรัสเซียไปตายซะ

กองทัพเรือยูเครนระบุในตอนนั้นว่า กองกำลังรักษาชายแดนและหน่วยนาวิกโยธินบนเกาะงู 82 นาย ต่อสู้อย่างเต็มกำลังความสามารถจนกระสุนหมด แต่ก็ไม่อาจจะต้านทานเรือรบรัสเซียซึ่งยิงทำลายประภาคาร หอคอย เสาอากาศสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารต่าง บนเกาะจนพังราบคาบ ทำให้กองกำลังยูเครนจำต้องวางอาวุธและยอมจำนนต่อฝ่ายรัสเซีย

กองกำลังรัสเซียได้เข้าควบคุมตัวทหารยูเครนบนเกาะงู รวมทั้งเรือกู้ภัยของพลเรือนยูเครนที่พาหมอและนักบวชมาให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ทหารบนเกาะด้วย ซึ่งฝ่ายยูเครนประณามว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากองกำลังรัสเซียจะปล่อยตัวคนเหล่านี้กลับภูมิลำเนาในไม่ช้า

รัสเซียทิ้งระเบิดไม่หยุด

รัฐบาลยูเครนรายงานอีกว่า กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตีภูมิภาคโอเดสซา ทางตอนใต้ของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 คน

ช่วงไม่กี่วันมานี้ รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีเมืองต่าง ของยูเครนอย่างต่อเนื่อง โดยโฆษกรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีพลเรือน แต่คำบอกเล่าของชาวยูเครนในพื้นที่กลับแตกต่างออกไป

Ukraine’s DSNS emergency service Ukraine’s DSNS emergency service
Ukraine’s DSNS emergency service Ukraine’s DSNS emergency service

เราได้ยินเสียงระเบิด 3 คน แล้วศูนย์สันทนาการของเราก็ไม่มีอะไรเหลือเลยยูเลีย บอนดาร์ ชาวยูเครนวัย 60 ปี ในหมู่บ้านเล็กแห่งหนึ่งในโอเดสซา บอกกับบีบีซี

เราเป็นหมู่บ้านเล็ก ไม่คิดเลยว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้

……..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว