คุยกับผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้า “RITA” ท่ามกลางกระเเสแฟชั่นที่เปลี่ยนไว กับกลยุทธ์มัดใจลูกค้า!

เรื่องโดย : Bonita

 

เมื่อวงการเเฟชั่นต่างต้องปรับตัวในการพาเเบรนด์ก้าวไปข้างหน้า เคียงข้างไปกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนผ่าน กระเเสเเฟชั่นที่พัดมาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเเค่ตามเทรนด์เท่านั้น แต่ต้องหากลยุทธ์ท่ามกลางตลาดที่เเข่งขันกันอย่างเข้มข้นขึ้นไปทุกวัน

ทุกวันนี้เวลาเดินห้าง สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาคือโซนของ “ไทยดีไซเนอร์” ซึ่งมีผลิตภัณฑ์มากมายจัดจำหน่าย ตั้งเเต่ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงเหล่าเสื้อผ้า เครื่องประดับเเฟชั่นต่างๆ โดยผลงานเเต่ละเเบรนด์มีเอกลักษณ์ คุณภาพ อวดโฉมวางเรียงรายให้เลือกซื้อ

พาไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งไทย ดีไซเนอร์ แบรนด์ “ริตา ไตรมณี” ผู้ก่อตั้งเเละดีไซเนอร์เเบรนด์รองเท้า “RITA” ที่จะมาเล่าถึงความเป็นมาของเเบรนด์ ไปจนถึงตลาดรองเท้าส้นสูง มุมมองในการทำธุรกิจ

ความเป็นมาของเเบรนด์ RITA

มาจากตัวตนของริตาเอง ส่วนตัวเป็นคนชอบออกไอเดีย ชอบความคิดสร้างสรรค์ ชอบส้นสูงเป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว มีช่วงหนึ่งที่เรามีเวลาว่างพอที่จะทำอะไรในสิ่งที่เราชอบ เลยเริ่มศึกษาทำเเบรนด์ โดยเเบรนด์ก่อตั้งมาเเล้วประมาณ 3 ปี

3 ปีที่ผ่านมา มองว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเเค่ไหน

ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา ผลตอบรับดี ลูกค้าส่วนใหญ่ค่อนข้างชอบ เเละติดตามคอลเลคชั่นต่อๆไป เพราะเราทำเเบรนด์ขึ้นมา มันเป็นไอเดีย ความคิด จินตนาการ ออกเเบบออกมาจากตัวเรา ทำให้ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้เรายังให้ลูกค้ามีส่วนร่วมสนุกไปกับรองเท้า

โดยในเเต่ละคอลเลคชั่น เราจะให้ลูกค้ามีส่วนร่วมไปกับเรา คือ การใส่รองเท้า ในบางคอลเลคชั่น จะใส่ได้หลายเเบบ อย่างเช่น ซิกเนเจอร์ของเเบรนด์ที่ใส่เเบบร้อยพู่เข้าไป ซึ่งพู่มีหลายสี ลูกค้าสามารถเปลี่ยนสี เเละเลือกได้ว่าจะใส่สีอะไร ตรงนี้เขาจะสนุกไปกับเเบรนด์ ทำให้รู้สึกเเตกต่างออกไป

เรียกได้ว่าผลตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก มันเป็นเเรงบันดาลใจ อยากให้เราสร้างสรรค์ผลงานออกมาเรื่อยๆ จริงๆ เเล้ว ไทยดีไซเนอร์เเต่ละเเบรนด์เก่งๆ ทั้งนั้น ส่วนตัวอยากให้เเบรนด์ไทยไปสู่ต่างประเทศเยอะๆ ให้ต่างชาติเห็นว่าเเบรนด์ไทย ดีไซเนอร์ไทยเก่งนะ อยากให้ไปเปิดตลาดที่เมืองนอก

ใส่ความเป็นตัวเราอย่างไรลงไปในเเต่ละคอลเลคชั่น

จินตนาการ ไอเดีย มันจะออกมาเป็นตัวรูปรองเท้า เเละเริ่มทดลองใส่ ว่าใส่ออกมาแล้วคุณต้องดูดี และใส่สบายอย่างที่เราคาดไว้หรือเปล่า ซึ่งเเต่ละคอลเลคชั่นจะมีการใส่จริง เเละทดลองมาก่อน ถ้าพบปัญหาจะรีบเเก้ไขตั้งเเต่ตอนนั้น เพื่อให้ลูกค้าใส่เเล้วรู้สึกว่าเเบรนด์เราใส่เเล้วไม่เจ็บ ใส่สบาย เนื่องจากแบรนด์เราเป็นรองเท้าส้นสูง4-5นิ้ว เราต้องทำให้เขารู้สึกเป็นส้นสูงที่ใส่สบาย

จุดเด่นของรองเท้าแบรนด์ RITA

ความคงทน คุณภาพ เน้นตรงนี้มาก วัสดุที่ใช้ต้องไม่เหมือนใคร ดีไซน์การออกเเบบค่อนข้างเเตกต่าง ที่สำคัญลูกค้าต้องสนุกไปกับมัน เเละเลือกได้ว่าวันนี้เราจะเปรี้ยว เก๋ ล้วนขึ้นอยู่ที่ลูกค้าออกเเบบการใส่เเต่ละครั้ง

อย่างคอลเลคชั่นล่าสุดเป็นเชือกเกลียว ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะพันสั้นๆ หรือเลยเข่าขึ้นมา อยู่ที่ไอเดียเเละอารมณ์ของลูกค้า เพราะรองเท้าคู่หนึ่งมันใส่ได้หลายอารมณ์ นี่เป็นความเเตกต่างเเล้ว เพราะว่าคุณเดินไป เเม้จะเจอคู่เดียวกัน เเต่ไม่เหมือนใครเพราะพันหลายเเบบ ทุกคนต้องมองที่เท้าคุณเเน่นอน

เเฟชั่นเปลี่ยนทุกวัน ตลาดรองเท้าส้นสูงเป็นอย่างไร

ต้องตามเทรนด์ให้ทัน สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำเสนอ อย่างเเต่ละเเบรนด์จะนำเสนอเเตกต่างกัน เราต้องตามให้ทัน ตัวตนของเเบรนด์ริตาเอง จะชอบออกเเบบอะไรที่เเตกต่าง เพราะเราต้องการความเเตกต่าง มันจะเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

กลุ่มลูกค้าอยู่ช่วงวัยไหน

มีหลายวัย รองเท้าเราใส่ได้เเทบทุกวัย เรียกได้ว่าใครก็ได้ที่รักการเเต่งตัว เเฟชั่น และให้ความสำคัญกับเรื่องรองเท้า

รองเท้าสีสัน กับสีเรียบ อันไหนฮอตกว่า

อยู่ที่สไตล์การเเต่งตัวของเเต่ละคน บางคนเเต่งตัวจัดจ้านก็ชอบรองเท้าสีสัน บางคนเเต่งตัวเเฟชั่น เก๋ เเต่ชอบเเนวคลาสสิค ขึ้นอยู่กับเเต่ละบุคคล

นึกถึงริตาให้นึกถึงอะไร

รสนิยมและมีความสนุกในการสวมเเบรนด์เรา การมีส่วนร่วมนั่นเป็นอะไรที่ยังใหม่มาก ส่วนใหญ่รองเท้าที่ออกมาหลายเเบรนด์ เขาจะมีรูปแบบการใส่อยู่เเล้ว เเต่เเบรนด์เราคุณมีความสนุกที่จะสวมใส่

ทริคการเลือกรองเท้า

เป็นตัวตนของคุณ หาตัวตนของคุณให้ได้ อย่าเเต่งตามใคร เเล้วคุณสวมอะไรมันจะออกมาด้วยความมั่นใจ คุณจะดูสวย เพอร์เฟคในรูปแบบของตัวคุณเอง บางทีคุณอาจใส่เเบรนด์หนึ่ง เเละรู้สึกว่าเป็นตัวตนของคุณจริงๆ มั่นใจ เเละใส่ออกมาดูดีเเน่นอนว่าการเป็นตัวของตัวเอง ความมั่นใจจะตามมา เเล้วคุณจะเป็นตัวตนของคุณจริงๆ ไม่ต้องไปเลียนเเบบใคร

คำนิยามของเเบรนด์

สวย สูง ใส่สบาย ไม่เหมือนใคร

ความคาดหวัง ทิศทางของเเบรนด์ในอนาคต

จะพาเเบรนด์ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ ล่าสุดมีเมล์มาจากอิตาลี ทำนองว่า อยากทำความรู้จักกับเเบรนด์ ถ้ามีโอกาสอยากเชิญไปทำความรู้จัก เผื่อเราวางเเพลนร่วมกันที่ดีได้ โดยเขาจะเป็นร้านรวมเเบรนด์จากทั่วโลก ในช็อปเดียว นี่เป็นสิ่งที่เราตกใจว่าเขาสนใจเเบรนด์เรา มันเป็นนิมิตหมายที่ดีของเเบรนด์

เรียกได้ว่า การให้ลูกค้าสามารถสนุกไปกับการสวมใส่เเบรนด์ริตา ออกไอเดียร่วม เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ เเละคงต้องติดตามทิศทางของเเบรนด์ในอนาคต ท่ามกลางตลาดเเฟชั่นที่เปลี่ยนรวดเร็วเหลือเกิน และเราสามารถไปอัพเดทเทรนด์กับแบรนด์ RITA ได้ที่เอ็มโพเรียมชั้น 1 หรือติดตามได้ที่ IG: rita_collection