ช็อกโกแลตซีสต์ ชื่อน่ากิน แต่น่ากลัว

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาคุยเรื่องโรคยอดฮิตของคุณผู้หญิง ที่ชื่อดูน่ากิ๊น…น่ากิน แต่ที่จริงแล้วน่ากลั๊ว…น่ากลัว นั่นคือโรค “ช็อกโกแลตซีสต์” ค่ะ

โรคนี้ก็คือโรคหนึ่งของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นแล้วไม่ถึงตายเหมือนมะเร็ง แต่อยู่กันแบบทุกข์ทรมานกันเลยทีเดียวค่ะ ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าโรคนี้กันนะคะ

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ คืออะไร เยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญถูกที่ มันก็ต้องอยู่ในโพรงมดลูกค่ะ

เยื่อบุในโพรงมดลูกมันจะมีการหนาฟูขึ้นตามรอบเดือน เพื่อรอการฝังตัวของตัวอ่อน (หากว่า มีไข่ตก พอดีกับการมีอสุจิว่ายเข้ามาปฏิสนธิ) แต่ถ้าไม่มีการปฏิสนธิเกิดขึ้น ผนังมดลูกที่หนาฟูนุ่ม ก็จะหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนค่ะ มันก็จะวนแบบนี้ไปทุก ๆ รอบเดือนแล้วถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกมันเจริญผิดที่ล่ะ มันจะไปเจริญผิดที่ผิดทางได้ที่ไหนบ้าง

คำตอบคือ ได้หลายที่จนน่าตกใจค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ตั้งแต่อวัยวะใกล้ ๆ อย่าง รังไข่ ท่อนำไข่ ลำไส้ ท่อไตกระเพาะปัสสาวะ ด้านหลังของมดลูก เยื่อบุช่องท้องบางรายไปเกาะไกลได้ถึงกระบังลม เลยนะคะ แล้วถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกมันไปเจริญผิดที่ มันจะก่อปัญหาอะไรได้บ้างล่ะ

ลองคิดภาพตามนะคะ ในช่วงที่เยื่อบุโพรงมดลูกหนาฟูตามรอบเดือน พวกที่เจริญอยู่ผิดที่ ก็หนาฟูตามค่ะ

แล้วช่วงที่เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แน่นอนค่ะ พวกเยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญผิดที่ ก็จะมีเลือดออกตามมาด้วย เลือดออกที่ว่า ก็จะทำให้เกิดอาการปวดได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปวดประจำเดือน หรือปวดขณะมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ เลือดที่ออกยังมีคุณสมบัติคล้ายกาว ที่จะทำให้อวัยวะต่าง ๆ มาแปะติดกันได้ด้วยค่ะ บางรายก็มีท่อนำไข่ที่บิด ตัน ทำให้มีลูกยากตามมาอีก

ย้อนกลับมาที่ ช็อกโกแลตซีสต์ว่า…แล้วช็อกโกแลตมาเกี่ยวอะไรด้วย เยื่อบุโพรงมดลูก ถ้าไปเจริญผิดที่ ที่รังไข่ การที่มีเลือดออกสะสมทุก ๆ เดือน จะทำให้รังไข่มีถุงน้ำที่ข้างในมีเลือดอยู่ค่ะ เลือดที่เก่า ๆ นานเข้าก็จะมีสีน้ำตาล คล้ายช็อกโกแลต เขาเลยเรียกกันว่าช็อกโกแลตซีสต์นั่นเองค่ะ

สาว ๆ คนไหนมีอาการเข้าข่ายที่ว่า ปวดประจำเดือนบ่อย ๆ เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือมีบุตรยาก ก็ควรปรึกษาคุณหมอสูตินรีแพทย์นะคะ

คุณหมอจะตรวจภายใน อัลตราซาวนด์ ถ้าบางรายเจอช็อกโกแลตก้อนใหญ่อาจจะต้องผ่าตัด แต่ต่อให้ไม่เจอช็อกโกแลต หรือไม่มีความผิดปกติอะไร เราก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษา เพื่อไม่ให้ตัวโรคแย่ลงค่ะ เพราะโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ บางทีก็ไม่เห็นจากอัลตราซาวนด์ค่ะ

วันนี้คงพอจะรู้จักโรคช็อกโกแลตซีตส์กันแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ