สาวๆ กับกิจกรรม และยาเลื่อนประจำเดือน

สวัสดีค่ะ ผ่านพ้นสงกรานต์ไปแล้ว ปีนี้ได้หยุดกันยาวมาก คุณผู้อ่านได้ไปไหนกันมาหรือเปล่าคะ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องประจำเดือนของสาว ๆ ที่สร้างความกังวลเมื่ออยากเล่นน้ำ หรือทำกิจกรรมที่ต้องโดนน้ำเปียกชื้นนะคะ รวมถึงคนที่ออกทริปหรือทำอะไรที่ไม่อยากให้มีประจำเดือนมารบกวนด้วยค่ะ 

ถ้าต้องการเลื่อนประจำเดือน  สำหรับสาว ๆ ที่ทานยาคุมกำเนิดชนิดรายเดือน อันนี้ สบายค่ะ ถ้าทานเวอร์ชั่น 21 เม็ด แล้วยังไม่อยากให้ประจำเดือนมา

ก็แค่เริ่มแผงใหม่ไปทันทีเลยค่ะ (ไม่ต้องหยุดยา 7 วัน) ทานไปเรื่อย ๆ กลับจากทริป หรือพร้อมมีประจำเดือนเมื่อไหร่ ค่อยหยุดยาคุมสัก 2-3 วัน ประจำเดือนก็จะมาปกติค่ะ

สำหรับสาว ๆ ที่ทานเวอร์ชั่น 28 เม็ด 7 เม็ดสุดท้ายที่เป็นยาบำรุง (ยากินกันลืม) ก็ไม่ต้องทานค่ะ แล้วเริ่มแผงใหม่ได้เลย แค่นี้ก็เลื่อนประจำเดือนได้แล้วค่ะ

สำหรับคนที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ทานยาคุม รีบหันไปดูปฏิทินเลยค่ะว่า เดือนก่อน ๆ ประจำเดือน เรามาวันไหน แล้วเดือนนี้น่าจะมาวันไหน ให้ทานยาเลื่อนประจำเดือน (สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา) ชื่อคุ้นกันหน่อยคือ Primolute N ค่ะ เป็นยากลุ่มโปรเจสติน ทานก่อนวันที่คาดว่าประจำเดือนมาสัก 5 วันนะคะ ทานครั้งละ 1 เม็ดเช้า-เย็น แต่ถ้าใกล้ประจำเดือนจะมามาก ๆ ทานครั้งละ 1 เม็ด 3 เวลาเลยค่ะ ทานจนกว่าจะพร้อมให้ประจำเดือนมา หยุดยา 2-3 วันประจำเดือนก็จะมาค่ะ

แต่ไม่ควรทานนานเกิน 14 วันนะคะ ถ้าจะเลื่อนนานกว่านี้ ทานยาคุมกำเนิดไปเลยค่ะ  สำหรับใครที่ไม่ต้องการเลื่อนประจำเดือน หรือเลื่อนไม่ทันซะแล้ว ถ้าอยากเล่นน้ำ หรือกิจกรรมที่ต้องเปียก สามารถหาซื้อผ้าอนามัยแบบสอดมาใช้ได้นะคะ คล่องตัวกว่ามากค่ะ

อีกอย่างอย่าลืมทากันแดด และหมั่นทาซ้ำนะคะ แดดเมืองไทยเดือนเมษายนมันแผดเผาได้โล่ ถ้าไม่อยากผิวไหม้ ฝ้าขึ้น มีริ้วรอยก่อนวัย ก็โบกครีมกันแดดกันเข้าไปนะคะ โดนน้ำ ก็ทาซ้ำกันด้วย

แล้วก็ระวังอับชื้น เชื้อราจะถามหา ตัวเปียก ๆชื้น ๆ ทั้งวัน อย่าลืมเตรียมชุดสำรองกางเกงในชั้นในสำรองกันไปด้วยนะคะ จะได้ไม่อับชื้นกลายเป็นเชื้อราบริเวณจุดซ่อนเร้น (เพราะจุดนั้น มันอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติอยู่แล้วค่ะ)

หวังว่าคุณผู้อ่านจะสนุกสนานเพลิดเพลินกับทุกกิจกรรม แบบไม่กังวลเรื่องประจำเดือนนะคะ สวัสดีค่ะ