ผู้หญิงควรรู้! ออกกำลังกายหนักเกินไป ร่างกายจะฟ้องอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะ เดี๋ยวนี้ เทรนด์สาวสวยจะค่อนข้างเปลี่ยนไป จากอะไรก็ได้ขอผอมไว้ก่อน กลายเป็นหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม มีซิกซ์แพ็ก (บาง ๆ) มีกล้าม (หน่อย ๆ) กันแล้วนะคะ ซึ่งความเห็นส่วนตัวหมอว่าดีนะคะ เพราะเทรนด์จากเดิมที่นั่งอดอาหารกันอย่างเดียว กลายมาเป็นการควบคุมอาหารที่ดี ร่วมกับการออกกำลังที่พอเหมาะด้วย

ทีนี้ คำว่า “พอเหมาะ” สำหรับคุณผู้หญิง มันอยู่ตรงไหน แล้วอะไร ที่บ่งบอกว่า “มันมากเกินไปแล้วนะ”

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง การออกกำลังกายที่เกินพอดี อาจส่งผลต่อสุขภาพคุณได้นะคะ หมอเองก็เคยมีช่วงหนึ่งประมาณ 5 ปีก่อน ที่ซ้อมวิ่งเพื่อจะลงฟูลมาราธอน ช่วงนั้นซ้อมหนักมาก ออกเวรมาเหนื่อย ๆ ก็ไปวิ่งที่สวน (วิ่งถึงเที่ยง) เริ่มได้กลิ่นเหมือนผมไหม้ (แดดเผาหัว) ซ้อมทีก็ 20-30 กิโลเมตร

ช่วงนั้น …ประจำเดือนหายไปค่ะ ตอนนั้นเริ่มรู้สึกว่า สงสัยการออกกำลังของเรา “จะเกินพอดี” เสียแล้ว ทำไมการออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป ทำให้ประจำเดือนขาดหายไปได้?

ถ้าก่อนหน้านี้คุณมีประจำเดือนที่แสนจะปกติ แล้วหลังจากออกกำลังอย่างหนักหน่วงแล้วประจำเดือนหายไป หรือมาไม่สม่ำเสมอ นั่นเกิดจากการออกกำลังที่มากเกินไป จะทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ซึ่งการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง จะทำให้ “กระดูกบาง” ได้ค่ะ ซึ่งผู้หญิงเราพออายุมากขึ้น เข้าวัยหมดประจำเดือน มวลกระดูกที่เราสะสมตั้งแต่วัยเด็ก วัยสาว มันก็จะลดน้อยลงฮวบฮาบอยู่แล้ว

การที่ออกกำลังกายหนักเกินไป จนมวลกระดูกที่เคยสะสมบางลงก็อาจจะทำให้กระดูก “บางเร็ว” กว่าที่ควร ทำให้เกิดกระดูกหักได้ง่ายค่ะ

ทีนี้ ร่างกายเราจะฟ้องอะไรออกมาได้บ้างว่าเราออกกำลังมากไปแล้วนะ

– ประจำเดือนขาดหายไป หรือมาไม่สม่ำเสมอ

– ดูผอมเกินไป ผอมแบบดูป่วย ไม่ได้ดูสุขภาพดี

– น้ำหนักลดมากเกินไป และลดอย่างรวดเร็ว

– พฤติกรรมการรับประทานเปลี่ยนไป เช่น ทานน้อยมาก อดอาหาร ไม่ทานอาหารต่อหน้าผู้อื่น ล้วงคอหลังรับประทานอาหาร หมกมุ่นกับอาหารและแคลอรีมากเกินไป

– ออกกำลังอย่างบ้าคลั่ง เช่น เต้นแอโรบิก 2 คลาส ต่อวิ่งอีก 10 กิโล ปิดท้ายด้วยการว่ายน้ำสวย ๆ อีก 1 กิโล

– ออกกำลังแม้ตอนป่วย

– ไม่พอใจในรูปร่างของตนเอง

– มีอาการซึมเศร้า กระวนกระวาย ไม่มีสมาธิ

– อ่อนเพลียบ่อย ป่วยง่าย มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน

คำว่า “พอดี” ของแต่ละคนไม่เท่ากันนะคะ บางคนสามารถออกกำลังแบบนี้ได้โดยที่ยังสุขภาพดี ไม่ได้เจ็บป่วยอะไร บางคนก็ไม่สามารถออกได้ถึงขนาดนั้น

ดังนั้นตัวเราเองรู้ดีที่สุดค่ะ สังเกตร่างกายของเรา และหาจุดที่พอดีของเรา ปรับตารางการออกกำลังของเรา และดูแลเรื่องอาหารให้เหมาะสม

การออกกำลังกาย ออกเพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีนะคะ การออกกำลังที่หักโหมมากเกินไป อาจจะทำร้ายสุขภาพเราได้เช่นกันนะคะ สวัสดีค่ะ