ไขปัญหาคาใจคุณแม่! ตั้งท้องแล้ว…ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

สวัสดีค่ะ คุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย การตั้งครรภ์คงจะทำให้ชีวิตคุณแม่เปลี่ยนไปพอสมควร บางครั้งคุณแม่อาจจะยังทำตัวไม่ถูก มีหลายคำถามในใจว่า สิ่งนี้สิ่งนั้นทำได้ไหม

ดังนั้น วันนี้เราจะมาคุยกันถึงคำถามที่พบบ่อยในช่วงตั้งครรภ์ว่า คุณแม่สามารถทำอะไรได้ หรือทำไม่ได้บ้างนะคะ

+ มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม : เป็นคำถามที่เวลาคุณแม่มาเจอหมอ มักจะไม่กล้าถาม เพราะกลัวจะถูกมองไม่ดี ทั้ง ๆ ที่เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์นั้นมันเป็นเรื่องธรรมดา และธรรมชาติมาก ๆ คำตอบคือ ถ้าคุณแม่ไม่ได้มีเลือดออก หรือมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ เช่น รกเกาะต่ำ มีประวัติแท้งบ่อย คุณแม่ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ปกติค่ะ ได้ทุกอายุครรภ์ และได้ทุกท่วงท่า ขอยกเว้นท่าพิเศษ คือ การใช้ปาก (สามี) กับช่องคลอด (ภรรยา) นะคะ

+ ออกกำลังได้ไหม : หากคุณแม่ไม่ได้มีภาวะเสี่ยงอย่าง ครรภ์แฝด ปากมดลูกสั้น รกเกาะต่ำ มีภาวะเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด หรือน้ำเดิน หรือมีโรคประจำตัวอย่าง โรคหัวใจ โรคปอด ถ้าปราศจากความเสี่ยงใด ๆ คุณแม่สามารถออกำลังได้ค่ะ อย่างถ้าก่อนหน้านี้ คุณแม่เป็นคนออกกำลังอยู่แล้ว กีฬาส่วนใหญ่สามารถเล่นได้ตามปกติค่ะ ขอยกเว้นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม เช่น จักรยาน หรือกีฬาอย่างดำน้ำลึก ก็ไม่ควรเล่นค่ะ

+ กินอะไรได้บ้าง : ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สุก หรืออาหารที่เสี่ยงต่อการท้องเสีย เสี่ยงต่อพยาธิ เช่น เนื้อที่ไม่สุก หอยดิบ ควรหลีกเลี่ยงปลาบางชนิดที่เสี่ยงต่อการสะสมของสารปรอท เช่น ปลาดาบ ปลาฉลาม ปลาอินทรี ปลากระโทง

+ ไปเที่ยวได้ไหม : ไปได้ค่ะ 

-ถ้าจะนั่งรถนาน ควรแวะจอดเพื่อขยับตัวเดินไปเดินมา และปัสสาวะบ้าง 

-ถ้าขึ้นเครื่องบิน จะมีอายุครรภ์ที่แต่ละสายการบินกำหนด ซึ่งขึ้นอยู่กับสายการบิน และเส้นทาง ระยะเวลาการบินค่ะ 

-ถ้าจะล่องเรือ แบบไปกินนอนบนเรือ : อันนี้หมอไม่แน่ใจ แต่ไม่แนะนำให้ล่องเรือ หากอายุครรภ์เกิน 24 สัปดาห์นะคะ แต่ถ้าเรือข้ามฟาก เรือด่วน นั่งได้ค่ะ

+ ดื่มกาแฟได้ไหม : ดื่มได้ค่ะ สตรีมีครรภ์ไม่ควรทานกาเฟอีนเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ทีนี้บางคนทานเข้ม ทานจาง อาจจะบอกได้ยากว่ากี่มิลลิกรัม เอาเป็นว่า ทานไม่เกินวันละ 2 แก้ว แล้วกันค่ะ ใครติดกาแฟ ก็ค่อย ๆ ลดปริมาณลงนะคะ ทีนี้กาเฟอีนไม่ได้มีเฉพาะในกาแฟนะคะ ในน้ำอัดลมก็มีเช่นกัน 1 กระป๋องมีเกือบถึง 50 มิลลิกรัม นอกจากกาเฟอีนแล้ว ยังมีน้ำตาลอีกต่างหาก ดังนั้น เลี่ยงได้ เลี่ยงนะคะ

วันนี้คงพอจะตอบคำถามที่พบบ่อยของคุณแม่กันได้บ้างแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ