ถ้วยอนามัย อีกหนึ่งทางเลือกของสาวๆ

สวัสดีค่ะ ในวันนั้นของเดือน สาว ๆ อาจจะเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นทั่วไปปกติ ที่แปะไว้กับกางเกงใน อย่างในโฆษณา ที่พรีเซ็นเตอร์มักใส่กางเกงขาว และมีท่าทางที่โลดโผน พร้อมกับคำพูดประมาณว่า ใส่แล้วไม่รู้สึกเลยค่ะว่าใส่อยู่

นอกจากผ้าอนามัยแบบแผ่นแล้ว สาว ๆ บางคนอาจจะนิยม tampon หรือผ้าอนามัยแบบสอด มีหลายขนาด ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวันมามาก มาน้อย โดยอาจจะมีเครื่องมือที่ช่วยใส่ applicator หรือไม่มีก็ได้ ส่วนเวลาเอาออกก็แค่ดึงเชือกที่ห้อยอยู่ที่ปลาย tampon ออกก็ได้ค่ะ แบบสอดก็จะดีในกรณีที่สาว ๆ ต้องมีกิจกรรมทางน้ำ ว่ายน้ำ ดำน้ำ จะใช้ตัวเลือกนี้ก็ได้ค่ะ

นอกจากผ้าอนามัยแบบแผ่น และแบบสอดแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ผ้าอนามัยแบบถ้วยหรือถ้วยอนามัย หรือ menstrual cup กันนะคะ ในเมืองไทยยังไม่นิยมกันเท่าไหร่ แต่ก็สามารถหาซื้อได้ตาม shoping online นะคะ

ถ้วยอนามัย มีลักษณะเป็นถ้วย (ความเห็นส่วนตัว คล้าย ๆ กับถ้วยปีโป้ หรือถ้วยเยลลี่ ตามท้องตลาดค่ะ) ถ้วยอาจทำจากซิลิโคน หรือยางลาเท๊กซ์ มีขนาดเล็ก ยืดหยุ่นได้ ก้นถ้วยจะมีลักษณะเป็นก้านเล็กไว้สำหรับดึงออก

วิธีการใช้ คือ ใส่ถ้วยเข้าไปในช่องคลอด โดยบีบให้มีขนาดเล็กก่อน พอใส่เข้าไปในช่องคลอดได้แล้ว มันก็จะดีดตัวกางออกเป็นถ้วย โดยปากถ้วยจะแนบชิดกับช่องคลอด เอาไว้รองรับประจำเดือนที่จะไหลออกมา ซึ่งเขาว่ากันว่า มันจะไม่รั่วซึมออกมาเลยค่ะ ถ้าใส่แบบถูกต้อง เขาว่ากันว่า แทบจะไม่รู้สึกอะไรเลยเวลาเอาออกก็แค่เบ่งเบา ๆ ออกมาเอานิ้วเข้าไปล้วงดึงก้านถ้วยด้านล่างออกมา…เทเลือดออกล้างถ้วยด้วยน้ำและสบู่ แล้วก็ใส่ถ้วยเข้าไปใหม่ค่ะ หลังหมดประจำเดือนรอบนั้นแล้ว ควรเอาไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยน้ำเดือดด้วยค่ะ

ข้อดีของเจ้าถ้วยอนามัย คือ

-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และกระเป๋าสตางค์ เพราะสามารถล้างและใช้ใหม่ได้ บางแบบใช้ได้ถึง 10 ปี

-ใส่ได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง และไม่ค่อยรั่วซึม ในขณะที่ผ้าอนามัยแบบสอดใช้ได้ 4-8 ชั่วโมง

-ถ้วยส่วนใหญ่ ก่อนมีเพศสัมพันธ์ต้องเอาถ้วยออกก่อน แต่บางชนิดถูกออกแบบมาให้ใช้ขณะมีประจำเดือนแล้วมีเพศสัมพันธ์ได้ด้วยนะคะ โดยเขาบอกว่า ฝ่ายชายก็จะไม่รู้สึกด้วยค่ะ ว่าคุณผู้หญิงใส่ถ้วยอยู่ และมีประจำเดือนอยู่

-มีปัญหาเรื่องกลิ่นน้อยกว่า เพราะเลือดประจำเดือนเมื่อสัมผัสกับอากาศจะมีกลิ่น แต่ใส่ถ้วย เลือดจะไม่ออกมาสัมผัสอากาศ มันก็จะมีกลิ่นน้อยกว่านั่นเองค่ะ

-มีผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปลอดภัยกว่าการใช้ tampon ในแง่ของการติดเชื้อแบคทีเรีย และการติดเชื้อแบบรุนแรง (toxic shock syndrome) และเมื่อเทียบกับผ้าอนามัยแบบแผ่นถ้วยก็สามารถกำจัดปัญหาระคายเคืองจากการแพ้ผ้าอนามัยแบบแผ่นได้ด้วยค่ะ

ข้อเสีย

-ต้องระวังเรื่องการระคายเคืองในช่องคลอด ควรต้องล้างมือให้สะอาดก่อนใส่ และควรทำความสะอาดให้ดี ล้างวันละ 2-3 ครั้ง

-ถ้วยควรเลือกขนาดให้เหมาะสม ขึ้นกับอายุ ประจำเดือนมามาก มาน้อย ขนาดตัว ประวัติเคยคลอด ถ้ามีลูกแล้ว เลือกไม่เหมาะสม อาจจะมีการรั่วซึมได้

-ไม่ควรใช้ร่วมกับการคุมกำเนิดแบบใส่ห่วงคุมกำเนิด เพราะการเอาถ้วยเข้าถ้วยออก อาจจะไปโดนสายห่วง ทำให้ห่วงคุมกำเนิดเคลื่อนปิดตำแหน่ง หรือหลุดออกมาได้


วันนี้คงพอรู้กันกับทางเลือกใหม่ของการจัดการประจำเดือนกันแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ