ยากับสตรีมีครรภ์ … เราไม่ได้กินคนเดียว

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาคุยกันเกี่ยวกับยา กับสตรีมีครรภ์กันนะคะ ตามปกติ ถ้าเราไม่ได้ตั้งครรภ์ เวลาเจ็บป่วยนิด ๆ หน่อย ๆ บางทีเราก็จะซื้อยารับประทานเอง เป็นหวัด เป็นไข้ ตกขาวคันยุบยิบ ท้องเสียนิด ๆ หน่อย ๆ

แต่เมื่อถึงเวลาเราตั้งครรภ์ล่ะ… ยาไม่ได้มีผลกับเฉพาะแค่เรานะคะ ยาสามารถผ่านรก ผ่านสายสะดือไปยังลูกได้ และก็สามารถส่งผลให้กับลูกได้เช่นกัน โดยเฉพาะไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ที่ทารกมีการสร้างอวัยวะต่าง ๆ

ยาบางชนิดอาจจะปลอดภัยสำหรับทารก บางชนิดอาจอันตรายถึงขั้นทำให้ทารกพิการ บางชนิดอาจยังไม่มีการศึกษาที่ดีพอว่าปลอดภัยกับทารกในครรภ์หรือไม่ ดังนั้น ก่อนจะรับประทานยา หรือซื้อยามารับประทานเอง อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรนะคะ ว่าปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์รึเปล่า ควรบอกเสมอว่าตอนนี้เราตั้งครรภ์อยู่

ยังมีอีกประเด็นหนึ่งนะคะ สำหรับสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่คุมกำเนิดบ้าง ไม่คุมบ้าง อาจจะพลั้งเผลอตั้งครรภ์แบบไม่ได้วางแผนมาก่อน หากรับประทานยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว roacutane อาจส่งผลให้ทารกมีความพิการแต่กำเนิดได้ค่ะ

ดังนั้น ถ้ารับประทานยาอันตราย และหมอแนะนำว่าห้ามตั้งครรภ์ ก็อย่าลืมคุมกำเนิดกันดี ๆ นะคะ

แล้วยาตัวไหนปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์บ้าง

-ยาบำรุงครรภ์ วิตามินบำรุงครรภ์ ที่คุณหมอสั่งให้ตอนไปฝากครรภ์ค่ะ ส่วนยาสมุนไพรบางชนิดที่ขายกันเกลื่อนกลาด ให้เช็กดี ๆ นะคะ ว่ามีการศึกษาว่าปลอดภัยในสตรีมีครรภ์หรือไม่

-ถ้ามีไข้ ตัวร้อน ทานพาราเซตามอล ไทลินอล สตรีมีครรภ์ทานได้ ปลอดภัยค่ะ

-ยาแก้แพ้ : dimenhydrinate, vitamin B6 แก้เวียนศีรษะตอนแพ้ท้อง ถ้ามีน้ำมูกไหล chlorpheniramine, ceterizine, loratadine ปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์ค่ะ

-ยาแก้ไอ bromhexine (bisolvon)

-ยารักษาโรคกระเพาะ : gaviscon, ranitidine ส่วนพวกยานอนหลับ ยารักษาไมเกรน ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs ไม่ควรรับประทานขณะที่ตั้งครรภ์นะคะ

ส่วนสาว ๆ ที่มีโรคประจำตัว ที่ต้องรับประทานยารักษาเป็นประจำ เช่น โรคความดันโลหิตสูง ยากันชัก

โรคหัวใจ เบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตั้งครรภ์ด้วยนะคะ ว่าการที่เรารับประทานยานี้ สามารถปล่อยตั้งครรภ์ได้เลยหรือเปล่า หรือต้องมาเปลี่ยนยาเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์


ส่วนสาว ๆ ที่ตั้งครรภ์ ที่ไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร หมอแนะนำว่า ถ้าเจ็บป่วยไข้ ไปหาคุณหมอดีกว่าค่ะ เพราะตอนตั้งครรภ์ไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่มีเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้องของเรา เรารับยาอะไรเข้าไป เขาก็ได้รับด้วยนะคะ ดังนั้น ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าค่ะ สวัสดีค่ะ