ยาสามัญประจำ “ทริปท่องเที่ยว” ที่ควรติดไปทุกที่

สวัสดีค่ะ ใกล้จะสิ้นปีแล้ว วันหยุดยาวนี้ คุณผู้อ่านมีโปรแกรมไปเที่ยวไหนกันบ้างรึเปล่าคะ

บางคนอาจจะมีทริปต่างประเทศ ในประเทศ ทริปยาวทริปสั้น ไปคนเดียว ไปกับเพื่อน ๆ ไปกับคนรัก หรือไปกับครอบครัว

นอกจากกระเป๋าเสื้อผ้า พร็อปหน้าผม แล้ว อีก 1 เช็กลิสต์ที่ควรเติมเข้าไป คือยาสามัญประจำทริปนะคะ

ยาที่ว่ามีอะไรกันบ้าง เริ่มจาก

-ยารักษาโรคประจำตัว ใครที่พาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยว อย่าลืมสอบถามท่านนะคะว่าพกยาไปแล้วรึยัง ทีนี้

ผู้สูงอายุบางท่าน ชอบฉีกยาออกจากซอง แล้วมาจัดเก็บรวมไว้ในกล่องเล็ก ๆ

เวลา เจ็บป่วยไปโรงพยาบาล เวลาเอาให้คุณหมอดู หมอก็จะรู้จักแค่บางตัว ยิ่งถ้าไปต่างประเทศ ถ้าไม่มีฉลากยาหมอจะงงมากค่ะ ว่าตกลงทานยาอะไรอยู่กันแน่ เพราะแต่ละประเทศ

รูปแบบลักษณะเม็ดยาอาจจะแตกต่างกันไป ดังนั้น ถ้าจะให้ดี จดรายการยา

หรือถ่ายรูปเก็บไว้ก็ดีค่ะ

ยา แก้เมารถ เมาเรือ มีหลายกลุ่มค่ะ เช่น ตัวยา dimenhydrinate ใครที่เมารถเมาเรือบ่อย ๆ จัดก่อนออกเดินทางซัก 30-60 นาทีนะคะ และสามารถทานซ้ำได้ทุก 6-8 ชั่วโมง ยานี้อาจจะทำให้ง่วงซึมได้ค่ะ

ยา แก้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง ใครเป็นโรคกระเพาะบ่อย ๆ พกยาโรคกระเพาะไปด้วยนะคะ ส่วนยาสำหรับ ท้องเสีย ควรเตรียม ผงเกลือแร่ ยาแก้อาเจียน เช่น motilium แต่ถ้าไปเที่ยวแล้วท้องเสียรุนแรง ควรไปพบแพทย์นะคะ

ยาแก้ปวด เมื่อย ลดไข้ ยาพาราเซตามอล ควรพกไว้นะคะ กรณีมีไข้ หรือปวดเนื้อปวดตัว (ไปซื้อที่ต่างประเทศ บางประเทศแพงมากค่ะ) ส่วนยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs ควรระวังนะคะ หากไม่เคยรับประทานมาก่อน บางคนอาจจะแพ้ยาได้ ไปบางทริป บางวันอาจจะเดินเยอะ ปวดเมื่อยขาได้ พกยานวดไปซักหลอดก็ดีนะคะ

ยา แก้แพ้ สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว อากาศเปลี่ยนหน่อย น้ำมูกก็ยืด ไอ เจ็บคอ แนะนำให้พกยาแก้แพ้ ยาอมแก้เจ็บคอ ยาแก้ไอไปด้วยนะคะ

แผลเล็กแผลน้อย แอลกอฮอล์ เบตาดีน พลาสเตอร์ปิดแผล สำหรับแผลถลอกเล็ก ๆ น้อย ๆ นะคะ หากแผลอุกฉกรรจ์เชิญโรงพยาบาลค่า

ยา กันยุง ใครจะเข้าป่า หรือไปสถานที่ที่น่าจะเจอยุง อย่าลืมพกยาทากันยุงไปด้วยนะคะ ควรสวมเสื้อแขนยาวขายาวเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยค่ะ ยาแก้คันแมลงสัตว์กัดต่อย ซักหลอดก็ดีนะคะ

อื่น ๆ หากทริปเที่ยวตรงกับช่วงประจำเดือน หากจะทานยาเลื่อน ก็อย่าลืมพกไปนะคะ ถ้าไม่เลื่อนอย่าลืมเตรียมยาแก้ปวดไปด้วย หากไปกับคนรักแล้วจะมีกิจกรรม อย่าลืมเตรียมถุงยางอนามัยไปด้วยนะคะ สุดท้ายนี้ ใครที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ อย่าลืมซื้อประกันการเดินทางนะคะ เพราะอยู่เมืองไทย เรามีประกันสังคม มีบัตรทอง มี 30 บาท รักษาทุกโรค (แต่ใช้ไม่ได้ทั่วโลก คือใช้ได้เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นนะคะ)

หากเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วยไข้ที่ต่างแดน มีประกันการเดินทางไว้อุ่นใจ

กว่าค่ะ หยุดยาว ๆ หลายช่วงนี้ ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย มีความสุข

สนุกสนานนะคะ สวัสดีค่ะ