เหมือนไม่ได้จากไปไหน.. “คิมจงฮยอน” (SHINee) กับอัลบั้มโซโล่ Poet|Artist

คอลัมน์ เม้าท์โซลเเตก

W.K.언니 ([email protected])

 

ผ่านไปกว่า 38 วัน สำหรับการจากไปของ “คิมจงฮยอน” นักร้องนำของวงชายนี่ (SHINee) แต่จนถึงวันนี้เรายังคงเห็นเขาโลดแล่นในวงการเพลงเกาหลี กับผลงานชิ้นสุดท้ายอัลบั้มโซโล่ใหม่ล่าสุด Poet|Artist ให้ความรู้สึกเหมือนว่า เขาไม่ได้จากไปไหน…และยังคงส่องสว่างในฐานะศิลปินคุณภาพ โดยเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (SM.Entertainment) ได้ปล่อยอัลบั้มนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งรายได้จากอัลบั้มดังกล่าวจะมอบให้กับครอบครัวของคิมจงฮยอน และอีกส่วนหนึ่งมอบให้กับการกุศลต่อไป

ทันทีที่ปล่อยอัลบั้มนี้ เพลงของเขาก็ทะยานขึ้นชาร์ตเพลงหลักของเกาหลีทันที ไม่ว่าจะเป็น Ginie, Bug, Melon, Naver, Mnet และ Soribada  ดนตรีของอัลบั้มนี้เน้นไปที่แนวอีดีเอ็ม  (EDM) อิเล็กโทรพ็อป ผสมผสานกับทรอปิคอลเฮาส์ที่ทำให้เพลงดูสนุก ในขณะเดียวกันก็ฟังสบาย ๆ เหมือนกับอัลบั้ม She  Is ก่อนหน้านี้ แต่แตกต่างจากอัลบั้ม The Collection “Story Op.1” และอัลบั้ม The Collection “Story Op.2” ที่เน้นไปที่เพลงช้า อารมณ์เพลงเต็มไปด้วยความเหงา

อัลบั้ม Poet|Artist  รวม 11 เพลง  เริ่มที่เพลง “Shinin” ซึ่งใช้เป็นเพลงโปรโมต ฟังครั้งแรกก็ติดหูเลยทันที รู้สึกได้ถึงความสนุกที่คิมจงฮยอนพยายามถ่ายทอดออกมา ชอบลูกเล่นของดนตรี ถัดมาคือเพลง Only One You Need  ท่อนฮุกของเพลงนี้เต็มไปด้วยพลังและสีสันของดนตรี เนื้อหาของเพลงคืออาการตกหลุมรัก แต่ท่อนที่ดูจะทำเอาแฟนคลับฟินปนความคิดถึงเจ้าของเพลงคือ “ผมจะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ”

เพลง #Hashtag หรืออีกชื่อคือเพลง Waffle ที่เหล่าแฟนคลับมองว่า เป็นการตำหนิเหล่านักเลงคีย์บอร์ดที่มักปล่อยเรื่องไร้สาระผ่านเพลงได้อย่างชาญฉลาด (www.allkpop.com) ของคิมจงฮยอน นอกจากจะเป็นนักร้องเสียงดีแล้ว ยังชี้ให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพในด้านการแต่งเพลงที่ได้รับการยอมรับอีกด้วย ตามมาด้วยเพลง Grease ชอบจังหวะของเพลง ขยับตามสบาย ๆ ยังได้เลย ต่อมาคือเพลง Take the Dive เปิดด้วยเสียงร้องทุ้มต่ำของคิมจงฮยอน ที่ไม่ค่อยได้ยินจากอัลบั้มก่อนหน้านี้

ถัดมาคือเพลง Sightseeing เปิดด้วยเสียงความวุ่นวายในเมือง ใช้เครื่องดนตรีที่หลากหลายทำให้เพลงมีเสน่ห์มากขึ้น และเหมือนจะได้ยินเสียงของเครื่องเป่าอย่างแซกโซโฟนอีกด้วยในเพลงนี้ อารมณ์คล้ายเพลง Grease ก่อนหน้านี้ คิมจงฮยอนถือเป็นศิลปินที่ชอบฝังเสียงพูดหรือเสียงลมหายใจของตัวเองไว้ในเพลง ครั้งนี้เราก็จะได้ยินเสียงแบบนั้นเช่นกันในเพลง Rewind แถมด้วยเสียงผิวปาก ดนตรีสนุกดีเพลงนี้ แต่ยังไม่ค่อยสุด ต่อมาคือเพลง Just  for a Day ฟังได้เรื่อย ๆ สบาย ๆ เน้นเสียงร้องของคิมจงฮยอนในแบบที่คุ้นเคย ถัดมาคือเพลง I’m So Curious เพลงนี้ให้น้ำหนักไปที่ความเบาสบายในสไตล์ทรอปิคอล

เสียงเปียโนนำมาก่อนเลยสำหรับเพลง Sentimental ตามมาด้วยเสียงเคาะระฆังราว เก๋ไปอีกแบบ และเพลงสุดท้าย Before Our Spring  เสียงร้องของคิมจงฮยอนยังคงบาดจิตบาดใจได้เสมอโดยเฉพาะในเพลงช้าซึ้ง ๆ แบบนี้

อย่างที่บอกอัลบั้มนี้มีเพลง “Shinin” เป็นเพลงโปรโมต และนำมาทำมิวสิกวิดีโออีกด้วย หลังปล่อยมิวสิกวิดีโอไม่ถึง 24 ชั่วโมงเพลงนี้ก็มียอดวิวในยูทูบแตะ 1 ล้านวิว และล่าสุดในวันนี้ (24 มกราคม 2560) ยอดวิวพุ่งไปถึง 4 ล้านวิวแล้ว ในมิวสิกวิดีโอคิมจงฮยอน เต็มไปด้วยความสดใส ท่ามกลางสีสันของเสื้อผ้า บางซีนมีแสงสีหลากหลายเหมือนอยู่ในปาร์ตี้ ดูคิมจงฮยอนจะหลงใหลกลิ่นอายของยุค 90 ถ้าจำได้อัลบั้มที่ 5 ของชายนี่ “1 of 1” เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่เหมือนยกความเป็นยุค 90 มาใช้กับอัลบั้มนี้  ไม่ว่าจะเป็นแนวดนตรี เสื้อผ้า หน้าผม รวมถึงอัลบั้มยังออกมาในรูปแบบซีดี และเทปคาสเซตอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่ามิวสิกวิดีโอเพลงนี้จะมีความเป็นยุค 90 เจือจางอยู่เช่นกัน

มีบางซีนที่ให้คิมจงฮยอนสวมบทบาทเป็น ดีเจ. ทำให้ย้อนนึกถึงภาพการเป็น ดีเจ.ของเขาก่อนหน้านี้ในรายการ Blue Night ที่เขามักจะให้กำลังใจกับคนฟังหากเจอเรื่องแย่ ๆ เข้ามาในชีวิต และที่จำได้เสมอกับประโยคกินใจจาก ดีเจ.คิมจงฮยอนคือ “การเติบโต มักมาพร้อมกับความเจ็บปวดเสมอ”

และล่าสุดเอสเอ็มฯ ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง Before Our Spring ซึ่งเป็นเพลงช้าของอัลบั้มนี้ มิวสิกวิดีโอได้รวมภาพของคิมจงฮยอนทั้งบนเวทีโซโล่คอนเสิร์ตอย่าง “จงฮยอน โซโล่ คอนเสิร์ต อินสไปด์” (Jonghyun Solo Concert Inspired) ที่จัดขึ้นที่โอลิมปิก แฮนด์บอล ยิมเนเซียม เกาหลีใต้ เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา รวมถึงโมเมนต์ที่น่าจดจำทั้งรอยยิ้ม และเปอร์ฟอร์แมนซ์ที่เต็มไปด้วยพลังของเขา ท่ามกลางแฟนคลับและแท่งไฟสีเพิร์ลอควา (สีประจำวงชายนี่)

บางครั้งเพลงอาจไม่ได้ใช้ฟังเพื่อความบันเทิง แต่อาจจะใช้เชื่อมโยงระหว่างคนทางนี้กับคนบนฟ้าในเวลาที่คิดถึงกัน…และทั้งหมดของอัลบั้ม Poet|Artist  ของคิมจงฮยอน ได้ทำหน้าที่เชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว !!!