ภาพจำที่มีต่อ “คิมจงฮยอน” SHINee

คอลัมน์ เม้าท์โซลเเตก

W.K.언니 ([email protected])

เมื่อสำนักข่าวของเกาหลีใต้รายงานข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของ คิมจงฮยอน นักร้องเสียงหลักของวงชายนี่ (SHINee) ทำให้ภาพคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดในไทยผุดขึ้นมา “แล้วพวกเราจะรีบกลับพบกับชายนี่เวิลด์ไทยแลนด์ครับ” นั่นคือคำสัญญาของ คิมจงฮยอน และสมาชิกทุกคนของวงชายนี่ บนเวทีคอนเสิร์ต SHINee CONCERT “SHINeeWORLD V” in BANGKOK เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ทว่าในนาทีนี้ต้องยอมรับว่า คิมจงฮยอน ตัดสินใจทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลัง เพื่อปลดทิ้งพันธนาการที่ทางการแพทย์เรียกว่า โรคซึมเศร้า..

ต้องตั้งหลักอยู่นานในฐานะที่ฟังเพลงของคิมจงฮยอนมาโดยตลอด และคิดว่าจะบรรเทาความเศร้าที่เกิดขึ้นครั้งนี้อย่างไร จนกระทั่งได้รับกระดาษโน้ตพร้อมข้อความว่า “ต้องเคารพในการตัดสินใจของเขา และให้จำรอยยิ้มและผลงานของเขาไว้ อย่าเลือกจำเฉพาะว่าเขาจากไปอย่างไร”

ใช่!! อยู่ที่เราจะจำเขาอย่างไร

ภาพจำที่มีต่อ คิมจงฮยอน ย้อนกลับไปเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เขาคือ เด็กหนุ่มที่เดบิวต์ภายใต้บอยแบนด์วง SHINee ที่แปลว่า “แสงสว่าง” ภายใต้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลี เอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (SM. Entertainment) พวกเขาคือ อนยู,คิมจงฮยอน,คีย์,มินโฮ และอีแทมิน ประสบความสำเร็จและเปล่งประกายเหมือนกับชื่อของวง มีแฟนคลับที่เรียกว่า ชายนี่เวิลด์ (SHINeeWorld) อยู่ทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วย  เสียงร้องคุณภาพของคิมจงฮยอนดึงดูดคนฟังเพลงได้เสมอ และในปี 2558 คิมจงฮยอน ที่สั่งสมประสบการณ์ด้านดนตรีทั้งการแต่งเนื้อร้องและทำนองทำให้เขาได้เดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวกับมินิอัลบั้ม “Base” (เบส) เขาบอกว่าเบสที่ถือเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรกในชีวิต ที่สำคัญที่สุดคือ เพลงในมินิอัลบั้มส่วนใหญ่เป็นฝีมือของคิมจงฮยอน..

ในมินิอัลบั้มนี้ คิมจงฮยอน เปลี่ยนลุคจากเด็กหนุ่มใสๆ กลายเป็นแบดบอย ที่น่าค้นหา คาริสมาของเขาในเพลงโปรโมทอย่างเพลง Crazy (Guilty Pleasure) ทำใจละลาย โดยในมิวสิควีดีโอ คิมจงฮยอน ตรึงสายตาผู้ชมไว้อยู่หมัด ไม่เหลือเค้าเดิมบอยแบนด์ใสๆ!! ถือเป็นมินิอัลบั้มเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและการทะยานขึ้นทุกชาร์จเพลงหลักในประเทศเกาหลีใต้ ถ้าได้ลองฟังเพลงในมินิอัลบั้ม Base นี้ จะได้เห็นหลากหลายมุมมองของความรักในแบบของคิมจงฮยอน เขาเป็นคนโรแมนติก ขี้เล่น .. และช่างสรรหาคำมาจีบผู้หญิง ตั้งแต่เพลง “Deja Boo” ที่เอ่ยถามว่าเราเคยเจอกันมาก่อนหรือไม่ หรือแม้แต่ในเพลง “Hallelujah” ที่เปรียบผู้หญิงตรงหน้าว่า เป็นนางฟ้า และในเพลง Neon ที่ชมผู้หญิงว่าส่องสว่างเหลือเกิน… บอกว่า สวย คำเดียวก็ได้ แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ คิมจงฮยอน ในฐานะนักแต่งเพลง

แต่งเพลงได้ ร้องเพลงดี

เราจำเขาในแบบนั้น ….

คิมจงฮยอน ประสบความสำเร็จจากอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกทำให้อัลบั้มที่ 2 ตามมาต่อเนื่องกับอัลบั้ม “She Is” เพลงของเขาดูสดใสและเต็มไปด้วยสีสัน ถือเป็นอีกอัลบั้มที่ลงตัวมาก มีมุมมองความรักที่หลากหลาย ดนตรีมีความเข้มข้นมากขึ้น แม้แต่การร้องคิมจงฮยอนก็เพิ่มเทคนิคต่างๆ เข้าไปให้เพลงยิ่งดูน่าสนใจมากขึ้น นอกจากเพลงโปรโมตอย่างเพลง She Is ที่เป็นจุดขายแล้ว เพลงน่ารักๆ อย่างเพลง White T shirt ก็น่าสนใจมากและเต็มไปด้วยพลังของเขา

คิมจงฮยอน ดูเหมือนศิลปินทั่วไปที่มีความสุขกับการทำเพลงของตัวเอง พร้อมๆ กับการคัมแบ็กด้วยอัลบั้มใหม่ในฐานะสมาชิกวงชายนี่ ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม Odd และ อัลบั้ม 1 Of 1 ที่เป็นอัลบั้มสุดท้ายที่วงชายนี่จะมีสมาชิกครบทั้ง 5 คนไปเมื่อปีที่แล้ว เป็นอัลบั้มวินเทจ ที่พาคนฟังย้อนกลับไปในช่วงยุค 90 ตั้งแต่เพลงไปจนถึงรายละเอียดอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า หน้า ผม อัลบั้มปล่อยออกมาทั้งรูปแบบซีดี และเทปคาสเซ็ท

หลังจากนั้นในปี 2558 เขาคัมแบ็กอีกครั้งด้วยอัลบั้ม 3 “The Collection Story Op.1” แนวเพลงบัลลาด ที่มีเพลง “End Of A Day” เป็นเพลงโปรโมท เพลงเหงาๆ ที่บาดลึกตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง… แต่สำหรับเพลง Red ออกแนวอีโรติก โดยส่วนตัวชอบเพลง 02 :34 มากกว่า และยังได้ยินเสียงคิมจงฮยอนคุยโทรศัพท์เคล้ากับเสียงฝน ก่อนที่เขาจะออกไปแฮงค์เอ้าท์กับเพื่อนๆ หลังเลิกงาน พร้อมกับเล่าถึงเรื่องราวในอดีต ต้องบอกว่าเพลงนี้โคตรคูล !!

นอกจากนี้เมื่อต้นปี 60 ที่ผ่านมา คิมจงฮยอน ยังได้ปล่อยอัลบั้ม “The Collection Story Op.2” ในอัลบั้มนี้ยังได้คิมแทยอน วงเกิลส์ เจนเนอเรชัน เพื่อนสนิทของเขามาร่วมฟีทเจอริ่งในเพลง  “Lonely” แนวเพลงบัลลาดสุดเหงา แต่เต็มไปด้วยความหมาย รวมถึงเพลง “Elevator” ที่จะพาคนฟังดำดิ่งไปในเพลง

เพลงของเขามีชีวิตชีวา

เศร้าก็สุด สนุกก็สุด..

เราจำเขาแบบนั้น

ยังไม่นับรวมเพลงประกอบซีรีส์ และยังแต่งเพลงให้กับเพื่อนศิลปินต่างค่ายที่ คิมจงฮยอนแสดงฝีมือไว้ รวมถึงเขายังเคยเป็นดีเจในรายการ Blue Night อีกด้วย

ล่าสุดเอสเอ็มฯ ได้ปล่อยมิวสิควีดีโอ เพลง ‘Dear My Family’ ซึ่งเป็นเพลงอันดับสุดท้ายจากโปรเจกต์ “Station season 2” เพลงนี้รวมนักร้องเสียงหลักจากวงต่างๆ ในค่าย มาร่วมถ่ายทอดเพลงที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ซึ่งเพลงนี้เปิดด้วยเสียงของคิมจงฮยอน พร้อมทั้งนำภาพคอนเสิร์ต ‘SMTOWN LIVE TOUR V IN JAPAN’ ที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ มาทำเป็นมิวสิควีดีโอ เพื่อเป็นเพลงพิเศษสำหรับแฟนๆ และทำให้ได้เห็นเปอร์ฟอร์แมนซ์บนเวทีของคิมจงฮยอนอีกครั้ง ไม่ว่าเขาจะอยู่ส่วนใดของเวทีก็โดดเด่นเสมอ

และจนถึงนาทีนี้เขายังคงเป็น “แสง” ที่ส่องสว่างได้อยู่เสมอด้วยผลงานเพลงของเขา และหวังว่าที่แห่งนั้น…จะเยียวยา คิมจงฮยอน ของเราไว้ตลอดกาล…

 


**“ประชาชาติธุรกิจ” ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคิมจงฮยอน