Look Of The Week : “ฮาโลวีน” เทศกาลหลอนวันปล่อยผี ส่องแฟชั่นแดนมังกร-ชาวอาทิตย์อุทัยแบบจัดเต็ม

REUTERS/Toru Hanai

สัปดาห์นี้ขออินกระแสเทศกาลวันฮาโลวีน (Halloween) กับเขาสักนิดนึง..ข้ออ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ศิลปะวัฒนธรรม เขาว่ากันว่า ฮาโลวีน (Halloween) เทศกาลหนึ่งของชาวชาติตะวันตกที่ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี เชื่อกันว่าเป็นวันปล่อยผี มีงานเลี้ยงฉลองกัน ภายในงานจะมีการประดับแสงไฟ ต่างๆ ให้คล้ายกับเมืองภูตผีปีศาจมีสัญลักษณะของวันฮาโลวีน คือ โคมไฟฟักทองแกะสลัก เรียกกันว่า แจ๊ก โอแลนเทิร์น และทุกคนภายในงานนิยมแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจ โดยมีความเชื่อว่าเป็นวันที่ประตูนรกบรรจบกับมิติโลกมนุษย์กันอย่างพอดี ทำให้มีวิญญาณพยายามหาทางเข้าสิงมนุษย์ ซึ่งวิธีการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณเข้าสิงคือ “การปลอมตัว” ทำตัวเป็นผีเสียเอง

ปัจจุบัน ฮาโลวีน ไม่ได้เป็นวันฉลองเฉพาะชาวคริสต์ ในหลายประเทศทั่วทุกทวีปต่างรับเอาธรรมเนียมนี้ไปเล่นอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะนักคอสเพลย์ที่ใช้โอกาสนี้รวมตัวกันแต่งกายเป็นผีหรือแต่งตามจิตนาการของตนเอง ความเชื่อทางศาสนาแทบไม่เหลืออยู่เท่าไรนัก ในทางกลับกันชุดคอสเพลย์ในวันฮาโลวีนกลายเป็นเศรษฐกิจในรูปแบบเครื่องแต่งกายอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อย

พาชมแฟชั่นเด็ดจัดเต็มของชาวอาทิตย์อุทัย ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการคอสเพลย์แบบจัดเต็ม ส่วนแดนมังกรก็ไม่น้อยหน้า ชาวจีนในกรุงปักกิ่งแต่งตัวกันหลอนๆ ตามสไตล์!

เริ่มกันที่ประเทศญี่ปุ่น…

REUTERS/Toru Hanai
REUTERS/Toru Hanai
REUTERS/Toru Hanai
REUTERS/Toru Hanai

ตามมาด้วยแฟชั่นหลอนๆ ของชาวแดนมังกร ที่ไม่น้อยหน้าใคร

REUTERS/Jason Lee
REUTERS/Jason Lee
REUTERS/Jason Lee
REUTERS/Jason Lee
REUTERS/Jason Lee