Annabelle Creation หลอน และดีกว่าภาคแรกมากๆ แต่แทบไม่มีอะไรใหม่เลย

ต้องบอกก่อนว่า ส่วนตัวรู้สึกผิดหวังกับภาคแรกมาก ที่ทำออกมาได้เรียบ ไร้ชั้นเชิง ไม่น่าสนใจ เหมือนเกาะกระแสความแรงจาก The Conjuring ซะมากกว่า แต่ภาค 2 ก็สามารถกลับเข้าสู่แนวทางที่หนังควรจะเป็น และพลิกฟอร์มมาดูสนุก และมีความหลอนมากขึ้น

สำหรับภาคนี้ ย้อนกลับไปถึงที่มาของตุ๊กตาผีแอนนาเบลล์ เป็นเรื่องราวก่อนเกิดภาคแรก ไปจนถึง The Conjuring ตามลำดับ

ภาคนี้ หนังเต็มไปด้วยองค์ประกอบที่คนดูเคยเห็นมาหมดแล้วในตระกูล The Conjuring 1-2, Insidious 1-3 แม้กระทั้ง Lights Out ทั้งโทนหนัง บรรยากาศ จังหวะตุ้งแช่ Jump Scare การหลอกแบบนันสต็อปรอบทิศทาง เป็นซีนยาวแบบไม่ให้พักหายใจ ที่เป็นอาวุธหนักมาโดยตลอด พร้อมกับหยอดประเด็นครอบครัวได้อย่างกลมกล่อม

แต่ทว่า Annabelle : Creation พยายามใส่เข้ามา แต่ไม่ได้ลุ่มลึกจนรู้สึกเอาใจช่วย แถมตัวละครยังเต็มไปด้วยความน่ารำคาญ พยายามพาตัวเองเข้าไปสู่ในสถานการณ์ที่ไม่ควรไป จนเหตุการณ์ต่างๆ ดูจงใจเหลือเกิน ส่วนการดีไซน์ฉากต่างๆ ก็เริ่มจับทางได้ ไม่สดใหม่อีกต่อไป แม้จะมีหลายๆ ฉากที่ทำได้ระทึก และได้ผลในการบีบคนดูจนเหนื่อยได้ดีก็ตาม

อย่างที่เกริ่นไปว่า องค์ประกอบหลายอย่างถูกใช้ไปแล้ว ในเรื่องของปีศาจ ทำให้ตุ๊กตา เป็นเพียง สื่อกลางที่จะถ่ายวิญญาณ สุดท้ายกลายเป็นแค่กิมมิค หีบห่อที่เอาไว้ขายมากกว่า โดยเนื้อในแทบไม่ต่างกัน แต่…หนังเองก็กล้าที่จะเล่นกับวัตถุดิบมากขึ้น(กว่าภาคแรก) โดยเฉพาะแววตา ความนิ่ง การทิ้งภาพพร้อมความเงียบ มันส่งให้บรรยากาศน่ากลัวมากขึ้น

หนังปูเรื่องเร็ว เต็มไปด้วยบรรยากาศความไม่น่าวางใจ และเล่นกับความสงสัยได้ดี ก่อนจัดชุดใหญ่แบบนันสต็อปแทบไม่ได้หายใจ แถมยังแอบปูไปสู่ผีตัวอื่นแบบเนียนๆ และยังเต็มไปด้วยอารมณ์ขันตามสไตล์

แม้จะกู้ฟอร์มจากภาคแรกได้มาก แต่หนังไม่สุดเลยสักทาง ทั้งยังบอบช้ำกับการนำเสนอพอสมควร มันเริ่มไม่ใหม่ แถมพล็อตหนังแทบไม่มีอะไรเลย แค่ฉากตุ้งแช่ที่ต่อๆ กัน ดราม่าที่จะใส่ก็ไม่ได้ลึกพอให้อินตาม ถ้าหากมองในแง่หนังผีเรื่องหนึ่ง และตัดชื่อ Annabelle ออกไป นี่คือหนังที่สนุกดี สามารถดูเอาหลอนได้ แต่ไม่มีอะไรใหม่จนน่าจดจำเท่าไหร่ เรื่องต่อไป ผู้สร้างอาจต้องเริ่มหาทิศทางความสดมาเล่นแล้ว ในแบบที่ Lights Out เคยทำได้