เหมือนแฟนฉันเวอร์ชั่นผี! “IT” งานรีเมคที่สนุกเกินคาด หนึ่งในหนังสยองขวัญที่ดีที่สุดในปีนี้

เป็นวีคฟินๆ ของคอหนังสยองขวัญบ้านเรา เพราะมีหนังผีสองสไตล์ สองฟีลลิ่งเข้าฉายพร้อมกัน ทั้งผีไทย และผีต่างชาติ น่าดูทั้งสองเรื่อง เลือกยังไงก็ไม่ถูก ก่อนจะตัดสินใจจิ้มไปที่ผีตัวตลก “IT” ที่หยิบเอานิยายสยองขวัญสุดคลาสสิคของ สตีเฟ่น คิงส์ กับภาพจำ “ปีศาจตัวตลก” ที่เคยถูกสร้างเป็นมินิซีรีส์มาแล้วในปี 1990 ก่อนจะมาสร้างเป็นหนังใหญ่ในปี 2017 นี้

ต้องบอกว่า หนังไม่ได้นำนิยายต้นฉบับมาปู้ยี่ปู้ยำจนเสียของ หรือสร้างรอยด่างให้กับแบรนด์ IT แม้แต่น้อย แต่หยิบมาทำอย่างละเมียด คารวะต้นฉบับ เล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง จนออกมาสมบูรณ์แบบ ครบถ้วนทั้งอารมณ์ความสนุกสนาน บรรยากาศชวนขนลุก ที่เบลนด์กันได้อย่างกลมกล่อม และประเด็น Coming of age ของตัวละครขี้แพ้ทั้ง 7 คน ได้อย่างน่าชื่นชม หรือพูดเอาขำๆ ก็อารมณ์ประมาณ “แฟนฉัน” เวอร์ชั่นหนังผี

แม้จะใช้เวลาปูตัวละครพักใหญ่ แต่หนังพาเข้าไปสำรวจจิตใจตัวละครได้อย่างแข็งแรง มีจังหวะจะโคน และเพลงประกอบที่ใส่เข้ามาได้แม่นยำ เข้ากับเรื่อง ส่งให้ตัวละครทุกตัวมีคาแรกเตอร์ เสน่ห์ที่น่าจดจำ จนเข้าไปอยู่ในใจคนดูได้ รวมถึงไดอะล็อก การกระทำที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน ความทะลึ่งตึงตัง ความกล้าหาญและหวาดกลัว ซึ่งทั้งหมดนำเสนอได้เป็นธรรมชาติของวัยเด็กมากๆ จนหลายฉากเผลอปรบมือให้เลย

ส่วนตัวคิดว่านิยายต้นฉบับของ สตีเฟ่น คิงส์ มีความทรงพลังในตัวอยู่แล้ว แต่หนังก็ถ่ายทอดออกมาได้ดีมากเช่นกัน ช่วงไทม์ไลน์ที่ “มัน” ขึ้นมา คือช่วงซัมเมอร์ มันคือช่วงเวลาแห่งการรอคอยของเด็กๆ ที่จะได้สนุกสนาน ทำกิจกรรมต่างๆ ส่วน “ตัวตลกเพนนีไวส์” นั้นแทนภาพของสวนสนุก คาแรกเตอร์ความตลกบันที่สร้างเสียงหัวเราะ ไว้ใจได้ แต่การทำให้ตัวตลกเป็นปีศาจที่น่าขนลุก เป็นฝันร้ายสำหรับเด็ก คือความคอนทราสต์ที่ทำให้ดูน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก

ขณะเดียวกัน “มัน” ก็ไม่ได้มีนัยยะตรงตัวถึงปีศาจตัวตลกเพนนีไวส์เท่านั้น แต่ยังแทนภาพ “ความกลัว” บาดแผลในจิตใจของทุกคนในวัยเด็ก ทั้งปัญหาครอบครัว การโดนกลั่นแกล้ง มีพ่อที่คอยทารุณ ที่กัดกินพวกเขา และต้องก้าวผ่าน เติบโตไปได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีเพื่อนเป็นแรงผลักดัน ซึ่งหนังทำได้ชัดและถึงอย่างที่ควรจะเป็น เลยมองว่า การปูเรื่องให้เราค่อยๆ อินไปกับความสัมพันธ์ของตัวละครนั้น เป็นผลบวกต่อหนังมาก เพราะตัวละครกลุ่มนี้แข็งแรงจริงๆ เวลาอยู่ร่วมกัน IT จึงมีมิติมากมายให้ตีความอย่างลึกซึ้ง แถมยังมีภาพความอบอุ่นซึ้งๆ การตกหลุมรัก การผิดใจของมิตรภาพที่สวยงามของช่วงวัยด้วย

แคสติ้งนักแสดง ทุกตัวละครมีเสน่ห์ต่างกันออกไป เล่นดีมากทุกคนจริงๆ เป็นทีมที่มีความครบองค์ของตัวละครที่ควรจะมี ทั้งเด็กที่เป็นเหมือนหัวหน้ากลุ่ม เด็กพูดมาก เด็กขี้กลัว และสาวห้าว และปมทุกอย่างที่หนังเกริ่นเอาไว้ ถูกนำมาใช้กับทุกตัวละครอย่างมีเหตุผล ไม่ได้ใส่เข้ามาแบบลอยๆ แล้วหายไป

ซาวด์ประกอบ เป็นอีกสิ่งที่โดดเด่นที่ส่งให้บรรยากาศหนังน่าขนลุก ดูไม่น่าวางใจ ขณะเดียวกันก็เพิ่มสีสันให้ฉากต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงองค์ประกอบเชิงสัญลักษณ์ หุ่นตัวตลก ลูกโป่ง สิ่งต่างๆ มาเล่นได้คุ้มทุกเม็ด ใครที่เบื่อมุกหลอกผีประเภท Jump Scare เรื่องนี้เหมาะมาก เมคอัพและคอสตูมของเจ้าเพนนีไวส์น่ากลัวจริงๆ แม้จะมีความแฟนตาซีเยอะก็ตาม

โดยรวม IT เป็นงานรีเมคที่ดีกว่าที่คาดไว้เยอะมาก หนังมีจังหวะชั้นเชิงการเล่าที่ดี ผสมระหว่างความสยองขวัญและความเป็นหนัง Coming of Age ได้อย่างกลมกล่อม ตัวละครมีเสน่ห์ เรื่องชวนลุ้นน่าติดตาม แม้จะยาวไปนิด ขอยกให้เป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่สนุก น่ากลัว และน่ารักที่สุดในปีนี้เลย

 


ภาพจาก Major Cineplex