เอ็ด ชีแรน ครองแชมป์ ทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดปี 2018

Music Talk by ท้องฟ้าสีเทา

ช่วงเวลาสิ้นปีผ่านไปพร้อมกับการจัดอันดับและการเปิดเผยข้อมูลสถิติต่าง ๆ กันทุกวงการ ทางฝั่งอุตสาหกรรมดนตรีมีการเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจหลายชุด ซึ่งที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังคราวนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับคอนเสิร์ตทำเงินในปี 2018

จากการเปิดเผยข้อมูลของโพลล์สตาร์ (Pollstar)สื่อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคอนเสิร์ตที่เปิดเผยว่าทัวร์คอนเสิร์ต “Divide” ของเอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) พ็อปสตาร์ชาวอังกฤษ เป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2018 และยังเป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้ในเวลา 1 ปีได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ตลอด 30 ปีที่โพลล์สตาร์เริ่มทำการเก็บข้อมูลมา

ทัวร์คอนเสิร์ต “Divide” ของเอ็ด ชีแรน ขายบัตรไปทั้งหมด 4,860,482 ใบ จากการแสดง 94 รอบ ใน 53 เมือง ทำรายได้ 432 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีกรุงเทพฯ บ้านเรา ที่กระแสดี บัตรโซลด์เอาต์ในเวลาอันรวดเร็ว

ส่วนอันดับที่ 2 เป็นทัวร์คอนเสิร์ต “Reputation” ของซูเปอร์สตาร์สาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ที่ทำรายได้ 345.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยอันดับ 3 ทัวร์คอนเสิร์ต “On The Run II” ของซุปตาร์คู่สามี-ภรรยา เจย์ซี (Jay-Z) และบียอนเซ่ (Beyonce) กับรายได้ 254.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สถิติใหม่ที่ว่า “Divide” เป็นทัวร์คอนเสิร์ตทำรายได้ในเวลา 1 ปีได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ตลอด 30 ปีที่โพลล์สตาร์เก็บข้อมูลมานั้น ดูเหมือนจะเป็นข้อมูลที่น่าตื่นตาตื่นใจ อย่างไรก็ตาม ถ้าดูกันให้ละเอียด ข้อมูลชุดนี้ไม่ได้ชวนให้ตื่นตะลึงขั้นสูงสุด เพราะอะไร ? มาดูกันต่อ…

…เพราะว่าสถิติทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดในประวัติศาสตร์ 30 ปี เป็นสถิติที่นับกันเฉพาะรายได้ที่เกิดขึ้นในเวลา 1 ปีเท่านั้น เหตุที่มีตัวเลขชุดนี้แยกออกมา ก็เพราะว่าหลาย ๆ ทัวร์คอนเสิร์ตใช้เวลาทัวร์มากกว่า 1 ปี จึงยังไม่สรุปรายได้ในเวลาเพียง 1 ปี ดังนั้น ถ้าเอารายได้ 432 ล้านดอลลาร์สหรัฐของทัวร์ “Divide” ไปจัดอันดับรวมรายได้ทั้งหมดตลอดทัวร์ รายได้จำนวนนี้ยังเป็นรองอีกหลาย ๆ ทัวร์คอนเสิร์ต

รายได้รวมตลอดการทัวร์จะถูกนำไปจัดอันดับ “ทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดตลอดกาล” ซึ่งสถิตินี้จะถูกพูดถึงมากกว่าและเป็นสถิติหลักที่ใช้อ้างอิงเมื่อพูดเรื่องรายได้การทัวร์คอนเสิร์ต

สำหรับทัวร์คอนเสิร์ตที่ครองแชมป์ทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดตลอดกาลมาหลายปีแล้วก็คือ ทัวร์ “360” ของวงร็อกรุ่นใหญ่ ยูทู (U2) ที่ทำรายได้ 736.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมา อันดับ 2 คือ “Not In This Lifetime” ของกันส์ แอนด์ โรสเซส (Guns N’ Roses) กับรายได้ 563 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่สองทัวร์คอนเสิร์ตนี้ (และอีกหลายอันดับ) กินเวลามากกว่า 1 ปี จึงไม่อยู่ในสถิติรายได้สูงสุดในเวลา 1 ปี ที่ทัวร์ “Divide” ของเอ็ด ชีแรน ได้ครองแชมป์ไป

…เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้


ส่วนในปี 2019 นี้คงต้องจับตามองเวิลด์ทัวร์ใหม่ของหนุ่มเอ็ด ชีแรน ที่สเกลใหญ่กว่าเดิม จาก “อารีน่า” สู่ “สเตเดียม” ซึ่งกรุงเทพมหานครของเราก็เป็นหนึ่งโชว์ที่จะถูกบันทึกในสถิติคอนเสิร์ตระดับโลกอีกครั้ง