#NASAMoonTunes เพลงที่นักบินอวกาศฟังในภารกิจพิชิตดวงจันทร์ครั้งใหม่

คอลัมน์ Music Talk by ท้องฟ้าสีเทา

เดือนกรกฎาคมปีนี้ครบรอบ 50 ปีความสำเร็จของภารกิจยานอพอลโล 11 (Apollo 11) ที่นาซ่าส่งออกจากฐานยิงจรวดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1969 และลงจอดที่ดวงจันทร์สำเร็จในวันที่ 20 กรกฎาคม หรือ 4 วันหลังจากเดินทางออกจากโลก

ในวาระสำคัญนี้ ที่สหรัฐอเมริกามีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ แบรนด์ดังมากมายทำสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษออกมาร่วมเฉลิมฉลอง และยังมีการสร้างภาพยนตร์ Apollo 11 ออกฉายในปีนี้ด้วย

นอกจากการเฉลิมฉลองความสำเร็จในอดีตแล้ว นาซ่ายังเตรียมการจะกลับไปดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2024 ซึ่งภารกิจพิชิตดวงจันทร์ครั้งใหม่นี้ นักบินอวกาศจะต้องเดินทางติดต่อกัน 3 วัน

ด้วยความที่นาซ่าเล็งเห็นความสำคัญของดนตรีที่มีบทบาทในชีวิตของคนเราอย่างแทบจะตัดขาดจากกันไม่ได้ แม้แต่บนยานอวกาศก็ตาม “เช่นเดียวกับการเดินทางบนถนนที่ต้องการซาวนด์แทร็ก” นาซ่าจึงมีโปรเจ็กต์ทำเพลย์ลิสต์เพลงสำหรับให้นักบินอวกาศฟังระหว่างเดินทางสู่ดวงจันทร์ โดยนาซ่าเปิดโอกาสให้ทุกคนแนะนำเพลงที่เหมาะสมในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่นักบินอวกาศอพอลโล 11 เตรียมการขั้นตอนสุดท้ายเมื่อ 50 ปีก่อน

Apollo 11 mission and man’s first walk on the Moon. (Photo by NASA / AFP)

แล้วโปรเจ็กต์ #NASAMoonTunes ก็สำเร็จออกมาเป็นเพลย์ลิสต์ที่มีเพลง 500 เพลง ซึ่งนาซ่าเปิดตัวเพลย์ลิสต์นี้ 1 สัปดาห์ก่อนการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ภารกิจอพอลโล 11

500 เพลงในเพลย์ลิสต์นี้มีทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นใหม่ ด้วยความที่เปิดกว้างให้คนทั่วไปเสนอ จึงได้เพลงที่หลากหลายมาก เช่น พ็อป, ร็อก, แจ๊ซ, บลูส์, คันทรี่, อิเล็กทรอนิกส์, เค-พ็อป มีหมด

ลองมาดูตัวอย่างที่เราคัดมา รุ่นใหญ่บิ๊กเนมถูกเสนอชื่อกันครบ เริ่มจากเพลงแรกในเพลย์ลิสต์ที่ไม่มีเพลงไหนชัดเจนไปกว่านี้อีกแล้ว นั่นก็คือ Space Oddity ของ David Bowie และเพลงอื่นของโบวี่ก็ได้เพลงเข้าไปอยู่ในเพลย์ลิสต์นี้หลายเพลง ทั้ง Starman ทั้ง Heroes และ Moonage Daydream, Elvis Presley-Blue Moon of Kentucky, Frank Sinatra-Fly Me To The Moon และ Old Devil Moon, The Beatles-Across The Universe และ MR.Moonlight, Queen-Bohemian Rhapsody และ Don’t Stop Me Now, Deep Purple-Space Truckin, R.E.M.-Man On The Moon, Elton John-Rocket man, Bob Dylan-Like A Rolling Stone, Willie Nelson-From Here To The Moon, The Rolling Stones-Moon Is Up และ Moonlight Mile

เพลงแนว ๆ เท่ ๆ ก็มีชื่อจะได้ขึ้นยานไปดวงจันทร์เยอะมาก อย่างเช่น Pink Floyd-Astronomy Domine และ The Great Gig In The Sky, The Cure-Just Like Heaven, A Flock Of Seagulls-Space Age Love Song, Radiohead-Sail To The Moon และ My Iron Lung, Beck-Blue Moon, Arcade Fire-Ready To Start กับ Keep The Car Running และ Wake Up, Grouplove-Welcome To Your Life และ Ways To Go, Of Monsters And Men เป็นหนึ่งวงที่มีเพลงติดในลิสต์นี้มากเป็นอันดับต้น ๆ ทั้ง Empire, Crystals, Alligator และ Your Bones

เพลงร็อกก็มี Foo Fighters ติดไป 3 เพลง คือ The Sky Is A Neighborhood กับ Learn To Fly และ Virginia Moon ส่วนตัวจี๊ดอย่าง Oasis ก็ไม่พลาดไปดวงจันทร์กับเขาหนึ่งเพลงนั่นก็คือ Supersonic

วงฮิตยุคหลังปี 2000 ก็มี The Killers-Spaceman, Coldplay-Yellow กับ Speed of Sound และ A Sky Full of Stars, Muse ก็มีทั้ง Starlight กับ Pressure และ Uprising

รุ่นใหม่ ๆ ก็มี Twenty One Pilots-Ride, Ariana Grande สาวไอดอลวัยทีนที่มีทั้งเพลง NASA และ Moonlight ส่วน BTS บอยแบนด์อันดับ 1 จากเกาหลีก็ติดไปหลายเพลง ทั้ง Moonchild และ Mikrokosmos และ 134340

ไม่รู้ว่าศิลปินที่มีเพลงติดอยู่ในเพลย์ลิสต์นี้จะดีใจกันไหมที่ครั้งหนึ่งเพลงของพวกเขาจะได้เป็นตัวแทนของโลกมนุษย์เดินทางในห้วงอวกาศไปขับกล่อมถึงดวงจันทร์ แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของเพลง เราคงดีใจ

ส่วนในมุมคนฟังเพลง รู้สึกว่าเป็นเรื่องดีที่ได้ฟังเพลงที่คนทั่วโลกร่วมกันจัดเพลย์ลิสต์ ซึ่งโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ โดยปกติเราก็จัดเพลย์ลิสต์ของใครของมัน หรืออาจจะมีใครสักคน (และ AI) ที่ทำงานในบริการสตรีมมิ่งเพลงเป็นคนจัดเพลย์ลิสต์ไว้ให้เราฟัง แต่อันนี้แค่นาซ่าตั้งโจทย์ขึ้นมาก็มีคนมากมายมาร่วมกันคัดเลือกเพลงใส่เข้าไป แม้ว่าไม่ใช่ไอเดียที่ใหม่และล้ำอะไรมากนัก แต่การจะมีโจทย์สักโจทย์ที่คนทั่วโลกมีความสนใจร่วมกัน มันไม่ใช่เรื่องง่าย และที่สำคัญมันออกมาเป็นเพลย์ลิสต์ที่เต็มไปด้วยเพลงดี ๆ น่าฟัง และฟังเพลินมาก ๆ

เชื่อว่ากว่าจะถึงปี 2024 ที่ภารกิจเยือนดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ของนาซ่าเริ่มขึ้น เพลย์ลิสต์นี้จะถูกเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีกจากคนฟังเพลงธรรมดาอย่างเรา ๆ รวมกันเป็นล้าน ๆ ครั้งแล้วแน่ ๆ


*ดูรายชื่อเพลงทั้งหมดได้ที่นี่