โลกที่ไม่มี The Beatles จะเป็นยังไง ?

English band the Beatles with, from left to right, John Lennon, Ringo Starr, Paul McCartney and George Harrison, arrive at John F. Kennedy Airport in New York, United States, where they're greeted by a large crowd on February 07, 1964. Beatlemania hit the United States after The Beatles performed on The Ed Sullivan Show in February 09, 1964. (Photo by AFP)
คอลัมน์ Music Talk โดย ท้องฟ้าสีเทา 


โลกที่ไม่มี The Beatles จะเป็นยังไงนะ ? เกริ่นขึ้นมาแบบนี้ หลายคนคงจะรู้ทันว่ากำลังจะพูดถึงหนังเรื่อง Yesterday ของผู้กำกับ แดนนี่ บอยล์ (Danny Boyle) ที่ฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ขณะนี้

Yesterday ชื่อเพลงดังของ The Beatles ถูกนำมาเป็นชื่อหนังที่มีพลอตแฟนตาซีสนุกสนาน เกิดเหตุประหลาดขึ้นกับชีวิตของ แจ็ก มาลิก หนุ่มพนักงานซูเปอร์สโตร์ชาวอังกฤษที่เล่นดนตรีและมีความฝันอยากเป็นศิลปินดัง หลังจากประสบอุบัติเหตุเขาตื่นขึ้นมาในโลกที่ไม่มีใครเคยได้ยินเพลงและรู้จักชื่อ The Beatles วงดนตรีที่เป็นตำนานอันดับ 1 ของโลก

แจ็กซึ่งจำเพลงของ The Beatles ได้ จึงเอาเพลงเหล่านั้นไปอัดเสียง แล้วแจกแผ่นและเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตให้คนได้ฟังวงกว้าง ด้วยบทเพลงชั้นยอดของ The Beatles ทำให้แจ็กพุ่งขึ้นเป็นว่าที่ซูเปอร์สตาร์คนใหม่ของวงการเพลง แม้แต่เอ็ด ชีแรน ยอดศิลปินแห่งยุคก็ยังยอมรับว่าแจ็กเก่งกว่าตัวเขาเอง 

หนังทำให้เราคิดแล้วคิดอีกว่า โลกที่ไม่มี The Beatles จะเป็นยังไง…

จากคำถามสมมุตินี้ ได้คำตอบมากมายอย่างที่สาธยายไม่หมด

…แน่นอนว่า บทเพลงอันยอดเยี่ยมที่เรามีอยู่ในโลกนี้จะหายไปจำนวนหนึ่ง

…ไม่มีเพลง Imagine ของจอห์น เลนนอน แล้วโลกเราจะใช้เพลงไหนเรียกร้องสันติภาพกันดี

…วงร่วมยุค 1960s อย่าง The Rolling Stones, The Byrds, The Doors อาจจะไม่ดังเลยก็ได้ เพราะความนิยมของวงเหล่านี้ล้วนแต่ได้รับอานิสงส์จากการที่ The Beatles เปิดประตูไว้ให้

…อาจจะไม่มีศิลปิน-นักดนตรีรุ่นหลังอีกมากมายที่เกิดขึ้นมาเพราะมี The Beatles เป็นแรงบันดาลใจ รวมถึงวงดัง ๆ อย่าง Oasis, Nirvana, Kiss เป็นต้น

…วัยรุ่น สาว ๆ ที่สนใจแต่ดารา-นักร้อง คงจะไม่สนใจเรื่องปัญหาสังคม เรื่องสงคราม อย่างที่คนยุคนั้นสนใจเมื่อได้รู้จัก The Beatles

…เศรษฐกิจอังกฤษที่เพิ่งผ่านพ้นสงครามโลกมาไม่นานอาจจะซึมยาวนานกว่านั้น ถ้าไม่ได้ The Beatles มากระตุ้นอุตสาหกรรมดนตรี และแผ่ขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ pop culture

โลกที่ไม่มี The Beatles จะเป็นยังไง ?

คำตอบของแต่ละคนขึ้นอยู่กับว่าคนคนนั้นมีความผูกพันกับ The Beatles มากหรือน้อย ได้รับอิทธิพลจาก (อดีต) หนุ่ม ๆ เมืองลิเวอร์พูล 4 คนนี้มากแค่ไหน

สำหรับบางคนไม่ได้เป็นแฟนสี่เต่าทองอาจจะคิดว่า ก็คงไม่มีอะไรแตกต่างจากที่เป็นอยู่เท่าไหร่ แต่สำหรับบางคนก็อาจจะเหมือนฟ้าถล่มแผ่นดินทลายเลยก็ได้

“โลกที่ไม่มี The Beatles ช่างเป็นโลกที่เลวร้ายจริง ๆ”


ในหนัง Yesterday มีผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้ถึงการมีตัวตนของ The Beatles พูดประโยคนี้กับแจ็ก เธอมาพร้อมกับผู้ชายอีกคนที่เป็นแฟน The Beatles เหมือนกัน ทั้งสองบอกว่า ดีใจมากที่ได้ฟังเพลงที่พวกเขารักอีกครั้ง แทนที่จะมาเปิดโปงว่าแจ็กแอบอ้างเอาเพลงคนอื่นเป็นของตัวเอง กลับกลายเป็นว่า คนที่รัก The Beatles ดีใจที่เพลงของ The Beatles ถูกนำมาร้องอีกครั้ง พวกเขายอมรับความไม่ถูกต้องนั้นเพื่อแลกกับโลกที่มีเพลงของ The Beatles อยู่