คมคาย-ลึกซึ้ง! เมื่อน้องหนู “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ติสท์จัด ให้สัมภาษณ์เป็น”บทกวี”แทนคำพูด

REUTERS/Danny Moloshok

โดย Too Hip To Retire

แม้จะป๊อปสตาร์แค่ไหน แต่ความเป็นศิลปินพ่วงตำแหน่งนักแต่งเพลงของน้องหนู เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่มีจางหาย นอกจากถนัดเขียนเพลงแล้ว ล่าสุดสวิฟต์ ยังสร้างเซอร์ไพร์สประสาอาร์ตติสท์ กับสิ่งที่บอกได้เลยว่า “หายาก” เพราะเธอเลือกจะให้สัมภาษณ์กับ นิตยสารโว้ก ฉบับอังกฤษ ในแบบวันนี้อยากเล่นแบบนี้–ก็อารมณ์มันอยากถ่ายทอดความคิดผ่านบทสัมภาษณ์แบบนั้นเข้าให้…

ในโว้ก ฉบับอังกฤษ ที่จะวางแผงเดือนมกราคม 2561 แทนที่เธอจ๋า เทย์เลอร์ สวิฟต์ จะให้สัมภาษณ์ไปตามเรื่องตามราว แต่น้องเธอเล่นท่ายากกว่านั้น เพราะใช้การ “แต่งกวี” แทนให้สัมภาษณ์จ้า

REUTERS/Mario Anzuoni

ไม่ยากสำหรับคนเขียนเพลงอย่างเธออยู่แล้ว แต่ประสาว่าติสท์ขนาดเล่มนี้ไม่อยากถ่ายทอดแบบมุมมองการให้สัมภาษณ์ ขอเป็นบทกวีไว้ให้ตราตรึงดีกว่า

บทกวีของเทย์เลอร์ในโว้ก อังกฤษ มีชื่อว่า “The Trick to Holding On”

เนื้อหาบทกวีที่เธอกลั่นจากความรู้สึกและจินตภาพนั้น วิเคราะห์ว่าน้องหนูพูดถึง ชีวิตที่มนุษย์เราล้วนถูกกระทำ ชีวิตที่ต้องสู้ทนกับความเสี่ยงต่างๆและมันก็ทำให้ลงเอยที่แห้งเหี่ยวเฉา แห้งขนาดที่แม้แต่น้ำตาที่ไหลออกมายังไม่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำเลยขนาดนั้น! เป็นความหมายอุปมาในบทจบแรกของท่อนกวี

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นกวีเศร้าตรมทั้งบทอะไร เพราะอ่านกันดีๆมันก็มีการมองโลกแง่ดี เพราะสวิฟต์เธอก็อ้างอิงถึงบทเรียนชีวิตที่เธอได้ผ่านมา และพร้อมจะเคลื่อนไปข้างหน้าละทิ้งอดีต ด้วยบางท่อนที่ว่า “แต่ด้วยราตรีนี้ กับมือของคุณที่กุมมือฉันไว้อย่างมั่นคง ทันใดนั้นคุณก็จะรู้ได้ทันที / นั่นล่ะคือ เคล็ดลับหรือทริคในการยึดมั่นมันไว้ / สิ่งที่เคยมีมาก็ต้องปล่อยมันไป

REUTERS/Mario Anzuoni

คมความคิดน้องมั้ยล่ะ ฮึ!!

จะหมดปีกันแล้ว แต่ถือว่าปีนี้เป็นปีของหนูเทย์เลอร์ในแง่การเป็นหนึ่งในหัวขบวน Social Movement ในเรื่อง “การทลายความเงียบงัน” ของบรรดาสตรีที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างที่รู้กันว่าปีนี้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ออกมาปรากฎตัวบนศาลขึ้นให้การหน้าบัลลังก์ผู้พิพากษาในคดีที่เธอฟ้องร้องคดีแพ่ง ดีเจรายการวิทยุ เดวิด มุลเลอร์ ที่แอบใช้มือสัมผัสสะโพกและก้นของเธอระหว่างถ่ายรูปออกสื่อ (เหตุการณ์เกิดตั้งแต่ปี 2013 แต่มีการฟ้องร้องต่อมา และสืบพยานพิพากษากันในปีนี้)

สวิฟต์สร้างปรากฎการณ์สิทธิของผู้หญิงที่ต้องไม่ตกเป็นเหยื่อด้วยการยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย อดีตดีเจนคนดังด้วยเงินเพียง 1 ดอลลาร์ ซึ่งเธอหวังว่าการปรากฎตัวของเธอขึ้นให้การต่อหน้าผู้พิพากษาจะทำให้เหล่าสตรีที่ถูกกระทำลุกขึ้นสู้ไม่เงียบงันกันอีกต่อไป

Ashley Judd, Susan Fowler, Adama Iwu, Taylor Swift, and Isabel Pascual

และแน่นอน หนูสวิฟต์ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกคัดเลือกให้อยู่บนปกเป็น Person Of The Year ในคอนเซ็ปต์ประจำปีของนิตยสารไทม์ “Silence Breakers”ที่รวบรวมเหล่าสตรีผู้ไม่นิ่งเงียบ แต่ออกมาประกาศต่อสาธารณะว่าเขาและเธอเหล่านั้นเคยตกเป็นเหยื่อทางเพศ

ทีนี้เราก็มาดูกวีของเธอที่ให้ไว้แทนบทสัมภาษณ์ นิตยสารโว้ก อังกฤษ วางแผงมกราคมปีหน้ากัน แต่งกวีมาแบบนี้หนูไปใส่ทำนองออกซิงเกิ้ลใหม่ปีหน้าได้เลยนะจ๊ะ…

The Trick to Holding On

Let go of the ones who hurt you
Let go of the ones you outgrow
Let go of the words they hurl your way
as you’re walking out the door
The only thing cut and dry
In this hedge-maze life
Is the fact that their words will cut
but your tears will dry

They don’t tell you this when you are young
You can’t hold on to everything
Can’t show up for everyone
You pick your poison
Or your cure
Phone numbers you know by heart
And the ones you don’t answer any more

Hold on to the faint recognition in
the eye of a stranger
As it catches you in its lustrous net
How quickly we become intertwined
How wonderful it is to forget
All the times your intuition failed you

But it hasn’t killed you yet
Hold on to childlike whims and moonlight
swims and your blazing self-respect

And if you drive the roads of this town

Ones you’ve gone down so many times before

Flashback to all the times
Life nearly ran you off the road
But tonight your hand is steady
Suddenly you’ll know
The trick to holding on
Was all that letting go