เพลงฮิต Oasis ที่เลียมไม่ได้แต่งและร้องโดยไม่รู้ความหมาย

คอลัมน์ Music Talk by ท้องฟ้าสีเทา

เลียม กัลลาเกอร์ (Liam Gallagher) นักร้องนำวงโอเอซิส (Oasis) วงดนตรีดังยุค 90s กำลังจะมาแสดงคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในเมืองไทย เมื่อร็อกสตาร์แห่งยุค (ยุคโน้นนะ-ไม่ใช่ยุคนี้) จะมาทั้งที ก็ต้องเขียนอะไรต้อนรับกันหน่อย

การมาไทยครั้งนี้เป็นทัวร์คอนเสิร์ตโปรโมตอัลบั้ม As You Were ผลงานเพลงเดี่ยวชุดแรกของเลียมที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อเดือนตุลาคม และได้รับการตอบรับอย่างดี ได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่า “ดีเกินคาด” แถมเจ้าตัวยังบอกอีกว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดเทียบกับผลงานก่อน ๆ ทั้งของโอเอซิส และบีดีอาย (Beady Eye)…

ก็แหงล่ะ ผลงานของโอเอซิส พี่ชายเป็นคนทำซะส่วนมาก ถึงจะดียังไงเลียมก็ต้องอวยงานตัวเองอยู่แล้ว

มา… กลับเข้าประเด็นตามหัวเรื่อง

เพลงของ Oasis นั้น แม้ว่าจะฟังง่าย ใช้ภาษาไม่ยาก แต่หลาย ๆ เพลงก็ยังทำให้คนฟังมีเครื่องหมายคำถามว่า ท่อนนี้มันหมายถึงอะไรวะ

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกที่คนฟังอย่างเรา ๆ ไม่รู้ความหมาย เพราะแม้แต่เลียมซึ่งเป็นคนถ่ายทอดเนื้อหาออกมา ก็ร้องไปโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเพลงนั้นพูดถึงอะไรกันแน่ ยิ่งไปกว่านั้น โนล กัลลาเกอร์ (Noel Gallagher) ซึ่งเป็นคนแต่งเพลงของโอเอซิสก็ยังไม่รู้ความหมาย

มาดูกันว่า มีเพลงฮิตเพลงไหนบ้างที่ทั้งคนฟัง และคนร้องไม่รู้ความหมาย

เริ่มจากเพลงฮิตที่สุดของวงก็คือ Wonderwall

ที่แม้ความหมายจะไม่ซับซ้อน แต่เลียมก็ไม่สนใจความหมายที่แท้จริงของมัน อาจจะเพราะเป็นเพลงที่เจ้าตัวไม่ชอบด้วย เลียมพูดถึงเพลงนี้ว่า “Wonderwall กำแพงวิเศษอะไรนั่นจะแปลว่าอะไรก็ได้ ก็แค่คำเพราะ ๆ คำหนึ่ง คล้าย ๆ เวลาเราต้องหาตั๋วรถเมล์ ควานหาแล้วควานหาอีก สุดท้ายก็เจอ เราดึงมันออกมา แล้วเราก็ร้องว่า ดีใจฉิบหาย วันเดอร์วอลล์ของฉัน”

ต่อด้วยอีกหนึ่งเพลงฮิตอันดับต้น ๆ ของวงคือ Don’t Look Back in Anger เป็นเพลงที่เลียมไม่ได้ร้อง แต่เนื้อเพลงท่อนที่มีปัญหาหลุดออกมาจากเขา ก็คือท่อนฮุกที่ทุกคนพร้อมใจกันเปล่งเสียงร้องว่า “So Sally can wait” ปัญหาคือ Sally คือสาวคนไหนอีกล่ะเนี่ย คนที่ไขข้อข้องใจได้ก็คือโนล เขาบอกว่า “ผมไม่รู้จักใครชื่อ Sally เลย แต่พอดีคำมันเข้ากับประโยค… ความจริงคนที่คิดคือไอ้เลียมที่ได้ยินผมพึมพำทำนองเพลงนี้ แล้วมันถามว่า ‘เมื่อกี้แกร้องว่า So Sally can wait หรอ’ ผมได้ยินแล้วก็รีบวิ่งไปจดไว้และแต่งเนื้อเพลงส่วนที่เหลือต่อจนจบ”

และคงไม่ต้องถามว่าเลียมจะรู้หรือเปล่าว่า Sally คือใคร เพราะมันแค่ประโยคหนึ่งที่เขาได้ยินผิดไปเท่านั้น

Champagne Supernova อีกหนึ่งเพลงขึ้นหิ้งของวง ซึ่งเป็นเพลงที่โนลบอกว่า “ผมยังคิดไม่ตกเลยว่าจริง ๆ แล้วเนื้อเพลงพูดถึงอะไรกันแน่วะ บางท่อนของเพลง ผมเขียนตอนเมาไร้สติ อย่างตรง ‘Someday you will find me/ Caught beneath a landslide/ In a Champagne Supernova in the sky’ น่าจะเรียกได้ว่าไซคีเดลิกที่สุดแล้วที่เคยเขียนมา”

ในเมื่อโนลเองยังไม่รู้ ก็อย่าถามเลยว่าเลียมจะตรัสรู้ไหม

ถึงแม้ว่าเลียมไม่รู้ความหมายของหลาย ๆ เพลงว่าพี่ชายของเขาแต่งเกี่ยวกับอะไรกันแน่ แต่เลียมก็ถ่ายทอดบทเพลงเหล่านี้ออกมาได้อย่างดี และเพลงที่ว่ามาก็เป็นเพลงที่ยังได้ยินอยู่ในทุกวันนี้ ไม่เสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลา

แฟน ๆ โอเอซิสในเมืองไทยจะได้ฟังเพลงฮิตของโอเอซิสในคอนเสิร์ต Liam Gallagher Live in Bangkok วันที่ 12 มกราคมนี้ ที่ไบเทค บางนา ใครเป็นแฟนโอเอซิสไม่ควรพลาด ถ้าหวังว่าจะได้ดูโอเอซิสรวมวงคงยาก ระหว่างที่รอฝันเป็นจริง ดูเลียมคนเดียวไปก่อนก็ยังดี