“ปลาหมึกทอด 3 แป้ง” หน้าศูนย์วัฒนธรรม ออเดิร์ฟระดับตำนานเมืองเชียงใหม่

“มหา-วิทยาลัย-เชียงใหม่-ของเรา งามพร้อม-สมภูมิลำเนา-ที่พวกเรา-แสน-ภูมิใจ…”

เอิ่ม แบบว่าเช้านี้ชายย้วยลางานเมื่อวาน ตื่นตี 5 เพื่อมาขึ้นเครื่องไปเชียงใหม่ เครื่องเหินตอน 9 โมงเด้อคับ

พอแลนดิ้งปุ๊บ โดนจับโยนขึ้นรถตู้ไปจุดหมายแรก ที่นี่เลย “ปลาหมึกทอดเจ้าเก่า” เป็นรถเข็นปักหลักหน้าศูนย์วัฒนธรรม ถนนวัวลาย ตัวเมืองเชียงใหม่

ภารกิจทริปนี้ มาร่วมรำลึก 3 ทศวรรษประเพณีรับน้องขึ้นดอยสุเทพ ของพวกเราชาวนักศึกษาทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน รหัส 29-32

ที่สนามบินมองซ้ายมองขวาคาดว่าคราคร่ำไปด้วยศิษย์เก่า มช. ถ้าเซเลบหน่อยก็ต้องเป็น “ทั่นสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ”​ รมว.ยุติธรรม ทั่นเป็นศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ รหัส 15 (แป่ลว่าเรียนปี 2515)

เจออีกคนเห็นกันแว่บ เว่บ “พี่กรี เดชชัย” เอ็มดี CPN Residence ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ทั่นเป็นศิษย์เก่าวิดวะ รหัส 25

อืมม์ “พี่เป๊ะ-กนิษฐ์ สารสิน” สมาชิกตระกูลเคนเนดี้เมืองไทย พิธีกรชื่อดังรายการทีเด็ดลูกหนี้ทางช่อง 3 ฯลฯ พอแล้วเนาะ เราเป็นคอลัมน์ชวนชิมของอร่อย ไม่ใช่คอลัมน์ทอล์กโชว์ซะหน่อย

 

กลับมาคุยถึงปลาหมึกทอดกันดีกว่า “ป้าวิภา” วัย 56 กะรัต เจ้าของร้านคุยเก๊ง เก่ง มือหนึ่งคีบตะเกียบวักเส้นก๋วยเตี๋ยวเข้าปาก อีกมือหนึ่งชี้โบ๊ชี้เบ๊อธิบายให้ฟัง

ทำขายมาไม่ต่ำกว่า 25 ปีแล้ว เป็นของทานเล่น วัตถุดิบหลักคือ “หนวดปลาหมึกแห้ง” จากนั้นก็มาชุบแป้งทอด

ไฮไลต์น่าจะอยู่ที่สูตรแป้ง เพราะมีส่วนผสมจาก 3 แป้ง คือ แป้งข้าวเหนียว-แป้งข้าวเจ้า-แป้งหมี่ ไม่ทันได้ถามส่วนผสมเป๊ะๆ ที่เหลือก็มีพริกไทยกับรสดี (ผงปรุงรสนั่นเอง)

ป้าบอกแต่ว่าสูตรนี้แป้งโกกิก็โกกิเหอะ ชิดซ้ายไปเลย เพราะทอดออกมาแล้วคงความกรอบเป็นวันๆ กันเลยทีเดียว

ปลาหมึกทอด จำเดิมเป็นของทานเล่น ปัจจุบันทานเป็นมื้อหนักก็ได้ เพราะลูกค้าถามหาข้าวนึ่งหรือข้าวเหนียวกันเยอะ ป้าวิภาก็เลยจัดให้

สนนราคาในอดีต เคยเริ่มต้นถุงละ 10 บาท ขนาดบรรจุเป็นถุงไซซ์ 4 x 6 นิ้ว ปัจจุบันขยับราคาทีละติ๊ด เป็น 15 บาท 20 บาท และมาสถิตย์อยู่ที่ราคา 25 บาทในที่สุด ตอนนี้สามารถซื้อข้าวนึ่งห่อละ 5 บาทได้ด้วย

ชาวคณะ 8 ชีวิต วิเคราะห์วิจารณ์ ความกรอบชัดเจนมากที่สุด กินเล่นเพลินๆ รสชาติกำลังพอดี (อาจเป็นเพราะใช้ปลาหมึกแห้งซึ่งมีรสเค็มนำอยู่แล้ว ก็เลยไม่ต้องพึ่งน้ำปลา ซีอิ๊วให้วุ่นวาย)

ปลาหมึกทอดป้าวิภาทำเป็นอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัว จนกระทั่งลูกชาย “น้องเล็ก” โตเป็นหนุ่มน้อยวัยใส ช่วยคุณพ่อคุณม่ทำมาค้าขาย ช่างน่ารักเสียจริง

ร้านปลาหมึกทอดแห่งนี้ ครอบครองฟุตปาทหน้าศูนย์วัฒนธรรม ไม่มีนโยบายออกร้านที่ไหน ใครใคร่กินต้องมาซื้อที่หน้าร้านนี่แหละ

เปิดทอดเตาแรก 10 โมงเช้า เริ่มทยอยเก็บของขึ้นรถกลับบ้านตอน 6 โมงเย็น ไม่มีวันหยุด ไปอุดหนุนได้ทุกวัน เด้อเจ้า