เที่ยว “ลุคคา-ทัสคานี” ในฤดูใบไม้ผลิ เมืองมนต์เสน่ห์มหัศจรรย์ สวรรค์ของคนรักอาหาร

ขณะที่เมืองใหญ่ๆ อย่างฟลอเรนซ์ ปิซ่า หรือเซียน่า ของอิตาลีเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว แต่นักชิมตัวจริงต้องปักหมุดเมืองเล็กแต่มากเสน่ห์ อย่าง “ลุคคา” ที่การันตีว่าถ้าได้มาสักเยือนครั้งจะต้องติดใจ เมืองลุคคาถูกสร้างโดยชาวอีทรัสคัน ปัจจุบันมีกำแพงโบราณมากประวัติศาสตร์โอบล้อมและขึ้นชื่อเรื่องอาหาร แน่นอนว่าฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดแก่การมาเยือนลุคคา

ลุคคา ตั้งอยู่ในแคว้นทัสคานี ห่างจากเมืองฟลอเรนซ์เพียง 80 กิโลเมตร เดิมเป็นหมู่บ้านโรมันในช่วงปี 180 ก่อนคริสตศักราช และเป็นเมืองอิสระจนกระทั่งเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1789 ไฮไลต์สำคัญประจำเมืองคือกำแพงโบราณจากยุคเรเนสซองส์ที่ล้อมรอบ กำแพงดังกล่าวถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16 เพื่อเป็นแนวล้อมทางทหาร ก่อนจะเลิกใช้ไปในยุคจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 และเปิดให้เป็นสวนสาธารณะตั้งแต่นั้นมา ซึ่งเหมาะแวะมาเดินเล่นชิลๆ หลังมื้ออาหาร นอกจากนี้ ยังมีจัตุรัสเปียซซา เดล อันฟิเทอาโตร (Piazza dell’Anfiteatro) ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญของลุคคา พื้นที่สาธารณะรูปวงรีแปลกตาที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาแห่งนี้เคยเป็นอัฒจันทร์โรมันที่นักรบแกลดิเอเตอร์มาต่อสู้กันต่อหน้าผู้คนนับ 10,000 คนมาก่อน

จิบไวน์ชั้นดีที่วินนิ ลิคัวริ วันนิ (Vinni Liquori Vanni)
สำหรับนักดื่มที่หลงใหลรสสัมผัสของไวน์อิตาเลียนชั้นดี เมื่อมาถึงลุคคา ต้องไม่พลาดร้านวินนิ ลิคัวริ วันนิ (Vinni Liquori Vanni) แม้ภายนอกจะดูเป็นเพียงร้านเล็กๆ แสนธรรมดา แต่เบื้องหลังกลับเป็นที่ซ่อนคลังสมบัติล้ำค่าของคอไวน์ โถงชั้นใต้ดินในร้านเป็นห้องเก็บไวน์กว่า 55,000 ขวด ผนังเป็นกำแพงหินอายุกว่า 800 ปี ทำให้เก็บความเย็นได้ดีช่วยรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บไวน์เก่าแก่อายุกว่าครึ่งศตวรรษ ผู้ที่สนใจไม่ควรพลาดคอร์สชิมไวน์ที่นี่ เพราะเจ้าของร้านอย่างเปาโล เปโตรนี่ จะเป็นผู้พาชิมไวน์ชั้นเลิศพร้อมจับคู่กับอาหารท้องถิ่นหลากเมนูด้วยตัวเอง

ลงมือทำอาหารทัสคันขนานแท้ที่อิล คัวเร่ (Il Cuore Cooking class)
อิล คัวเร่ (Il Cuore) แปลตรงตัวว่า “หัวใจ” ร้านอาหารและร้านขายวัตถุดิบระดับกูร์เม่ต์แห่งนี้ ยังเปิดคลาสสอนทำอาหารแบบทัสคันต้นตำรับให้หลายคนได้ลงมือทำ ภายในร้านเรียงรายไปด้วยชีสและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหลากชนิด โดยมีเชฟจูเซ็ปเป้ กูรูด้านอาหาร เจ้าของร้านเป็นผู้คัดสรรด้วยตนเอง บรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้านยิ่งทำให้เหมาะแก่การเรียนทำอาหารแบบโฮมเมดขนานแท้

เชฟจูเซ็ปเป้เกิดมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ในวัยเด็กเขาทำงานในโรงงานสกัดน้ำมันมะกอกของคุณปู่ หลังจากเดินทางไปถ่ายทอดวิชาทำอาหารมาแล้วทั่วโลก เขาจึงกลับมายังบ้านเกิดเพื่อแบ่งปันความรักในการทำอาหารรสชาติดั้งเดิมจากวัตถุดิบธรรมชาติให้แก่ผู้สนใจ

ในคลาสของเชฟจูเซ็ปเป้จะใช้แต่วัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาล ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ ก็จะมีพระเอกอย่างหน่อไม้ฝรั่งสีขาวและอาร์ติโชคเป็นส่วนประกอบชูโรง ผู้เรียนจะได้ลิ้มลองอาหารแปลกใหม่ และเรียนรู้การจับคู่อาหารกับไวน์ หลังคลาส ทุกคนยังได้ร่วมทานอาหารฝีมือตนเองร่วมกันในบรรยากาศเป็นกันเอง

ทำความรู้จักต้นกำเนิดของน้ำมันมะกอก

(ซ้าย) จูลิโอ เบอร์ทอลลี่ เหลนของฟรานเซสโก เบอร์ทอลลี่ และเชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ เชฟชื่อดังจากประเทศไทย / (ขวา) พนักงานในโรงงานเบอร์ทอลลี่ในเมืองลุคคาในปี ค.ศ. 1959

อาหารแบบฉบับเมืองลุคคา จะเสิร์ฟพร้อมสองสิ่งที่เมนูทัสคันแท้ขาดไม่ได้ คือ ขนมปังรสต้นตำรับ และน้ำมันมะกอก เพราะแคว้นทัสคานีเป็นแหล่งผลิตน้ำมันมะกอกที่สำคัญตั้งแต่ช่วงต้นปี 1400 จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์น้ำมันมะกอกอันดับ 1 ของโลกจะมีจุดเริ่มต้นในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ “น้ำมันมะกอกเบอร์ทอลลี่” ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก มีต้นกำเนิดในปี ค.ศ. 1865 จากร้านขายของชำเล็กๆ โดยฟรานเชสโก เบอร์ทอลลี่และแคทเทอริน่า ภรรยาของเขา ในเมืองลุคคานี่เอง

ในปี ค.ศ. 1875 ชาวอิตาลีที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาคิดถึงรสชาติของอาหารบ้านเกิด จึงขอให้ฟรานเซสโก เบอร์ทอลลี่ ส่งลังน้ำมันมะกอกในตำนานของเขามาให้เหล่าผู้อพยพ ทำให้เบอร์ทอลลี่กลายเป็นน้ำมันมะกอกแบรนด์แรกที่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน ผู้ที่มาเยือนลุคคายังสามารถแวะมาเยี่ยมเยือนตึกบันโค เบอร์ทอลลี่ (Banco Bertolli building) โรงงานเก่าแก่ของ “น้ำมันมะกอกเบอร์ทอลลี่” สมาชิกครอบครัวเบอร์ทอลลี่เองก็ยังคงอาศัยอยู่ในตึกแห่งนี้ ด้วยความผูกพันกับเมืองลุคคาทำให้รูปทรงขวดใหม่ของเบอร์ทอลลี่ได้รับแรงบันดาลใจจากเมืองต้นกำเนิดของแบรนด์

เมืองลุคคาในปัจจุบันและภาพถ่ายตึกบันโค เบอร์ทอลลี่ในปี ค.ศ. 1940

ช็อปของฝากที่ ดา พรอสเปโร ลุคคา ออริจินาเล ช็อป (Da Prospero Lucca Originale Shop) และออโตฟรุตตา ลุคคา (Ortofrutta Lucca)
แน่นอนว่า ของฝากที่ดีที่สุดสำหรับเหล่าฟู้ดดี้ต้องเป็นของกิน! สถานที่ที่สายกินไม่ควรพลาด คือ ดา พรอสเปโร ลุคคา ออริจินาเล ช็อป (Da Prospero Lucca Originale Shop) ร้านขายอาหารแห้งชื่อดังประจำเมืองลุคคา อาหารนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นถั่ว ผลไม้แห้ง ธัญพืช น้ำมันมะกอกชั้นดี น้ำส้มสายชูหมัก เส้นพาสต้า ต่างได้รับการจัดวางอย่างละลานตาน่าซื้อ ร้านแห่งนี้ยังคงเสน่ห์ดั้งเดิม ด้วยการจัดวางถั่วแห้งสารพัดชนิดในกระสอบใบโต พร้อมช้อนตักให้ลูกค้าได้เลือกซื้อด้วยตัวเอง

แหล่งช็อปของฝากที่สุดท้ายสำหรับเช็คอิน คือ ร้านออโตฟรุตตา ลุคคา (Ortofrutta Lucca) ร้านผักและผลไม้ร้านโปรดของชาวลุคคา รับรองว่าผู้ที่มาเยือนจะได้ของฝากตามฤดูกาลสดใหม่ติดไม้ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน ทั้งมะเขือเทศแดงสด ผักพื้นถิ่นนานาชนิดที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ผลไม้สดเพิ่งเด็ดจากต้น ถ้าใครเดินช็อปแล้วท้องร้อง ภายในร้านยังมีมุมเคาน์เตอร์ขนาดย่อมพร้อมเสิร์ฟเมนูเด็ดให้ได้ลิ้มลองกัน