วันอาทิตย์มีนัด! พาช็อปของถูก ชิมของอร่อย “หลาดใต้เคี่ยม” ตลาดใหม่สุดคึกคักชุมพร

โดย นุ่มนิ่มนำโชค

สวัสดีค่าา…พ่อแม่พี่น้องแฟนอ่านทุกท่าน หลังพากันไปปักหมุดที่เกาหลีกันมาแล้วหลายครา คราวนี้ “นุ่มนิ่มนำโชค” ขอกลับถิ่นฐานแดนไทยพาไปปักหมุดที่อื่นกันบ้าง ประเดิมที่แรกของประเทศไทยกันด้วยจังหวัดที่ใครๆ ก็ว่าเป็นประตูสู่ภาคใต้อย่าง “ชุมพร” กับที่นี่เลยค่ะ “หลาดใต้เคี่ยม”

ฟังชื่อทีแรกนุ่มนิ่มยังงงๆ ว่าอะไรหว่า “หลาด-ใต้-เคี่ยม” ด้วยเพราะไม่คุ้นหูกับภาษาใต้ แถมไม่รู้จักต้นเคี่ยม แต่พอได้ฟังคำอธิบายจากภรรยาของท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพรที่แนะนำที่นี่ให้เรารู้จัก นุ่มนิ่มก็ร้องอ๋อทันทีค่ะ เพราะมันคือ “ตลาดใต้สวนต้นเคี่ยม” นั่นเอง

ขับรถจากอำเภอเมืองชุมพรไปยังอำเภอละแม ที่ตั้งของหลาดใต้เคี่ยม ใช้เวลาสักระยะหนึ่ง พอถึง อ.ละแม จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ ทำให้ทางเข้าที่ออกจะสลับซับซ้อนก็ไม่ยากเกินไปที่จะมาถึง

พอถึงเท่านั้นแหละค่ะ ..อื้อหือ รถเพียบ คนเยอะมากกกก เยอะแบบลานจอดรถเต็มเอี้ยด! จนเรานึกว่านี่เขามีจัดคอนเสิร์ตหรือประกวดอะไรหรือเปล่า ทำไมคนมาเยอะแบบนี้? นี่ขนาดแดดร้อนๆ ตอนบ่ายของวันอาทิตย์นะเนี่ย!

หาที่จอดรถได้ก็มุ่งหน้าเข้าตลาดกันเลยค่ะ บรรยากาศดูย้อนยุคนิดๆ มีซุ้มขายของละลานตาเต็มไปหมด ทั้งของคาว ของหวาน เครื่องดื่ม ของสด ของแห้ง ของใช้ โอ๊ย…แบบนี้นุ่มนิ่มฟินจ้า

ไปสืบข้อมูลมาเล็กน้อยก็พบว่า หลาดใต้เคี่ยมแห่งนี้เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ราวๆ ธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือของชาวบ้าน นายอำเภอ ผู้นำชุมชน เกิดเป็นตลาดวิถีชุมชนพึ่งพาตนเองขึ้นมา โดยจะมีชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านนำของดีของเด็ดของชุมชนมาขาย พร้อมบรรยากาศย้อนยุค วางขายตามซุ้มไม้หลังคามุงจาก ที่สำคัญ! ราคาถูกมาก!!!!

ในตลาดแบ่งออกเป็นโซนของกิน โซนนี้นุ่มนิ่มชอบมากเป็นพิเศษ เรียกว่าแวะชิมทุกร้าน ตั้งแต่ร้านน้ำใส่กระบอกไม้ไผ่ เริ่มต้นกระบอกละ 20 บาท แล้วมีน้ำให้เลือกเป็นสิบๆ

ได้น้ำแก้กระหายกันแล้ว นุ่มนิ่มก็ลุยต่อกับของคาวทั้ง หมูย่าง, ขอดทอด, ข้าวยำสมุนไพร, ข้าวยำใบบัว ก่อนจะต่อด้วยสารพัดของหวาน ทั้งขนมตาล, ขนมกล้วย, ขนมมัน, ข้าวเหนียวขนุน, เผือกมันนึ่ง, ไอศกรีมมะพร้าว หรือขนมที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนอย่าง ขนมไข่ปลา คือดีงามไปหมด จนกินไม่ค่อยไหว แต่แม่ค้าที่นี่ก็ใจดี ให้ชิมฟรีแบบไม่หวงมาหลายร้านเหมือนกัน

ออกจากโซนของกินแล้ว นุ่มนิ่มเดินต่อไปโซนของสด ที่นี่ชาวบ้านนำผักสดที่ปลูกเองมาขาย กองละสิบบาท-ยี่สิบบาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลสด-อาหารทะเลแปรรูปอย่างปลาเค็ม ก็มีจำหน่ายด้วย หลายร้านขายดีจนหมดไปตั้งแต่ช่วงเช้า ถ้าใครชอบช็อปของสด มาตั้งแต่เช้าก็จะดีมาก

เดินมาจนสุดทาง ภายในตลาดยังจัดโซนไว้สำหรับนั่งกิน นั่งพักผ่อน ใต้สวนต้นเคี่ยมอันแสนร่มรื่น หลายครอบครัวจูงลูกหลานออกมาหาของกิน นั่งเล่นชิลๆ ในบ่ายวันอาทิตย์ คนแน่นจนแทบจะไม่มีโต๊ะว่าง เดาว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นคนชุมพรมาเที่ยว ถือว่าเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัวที่ฮิตจริงๆ

ใครผ่านมาชุมพรก็ไม่อยากให้ผ่านเลยไป ลองแวะมาเที่ยว “หลาดใต้เคี่ยม” กันดูนะคะ ของอร่อย-ถูก พ่อค้าแม่ค้าน่ารักและเป็นมิตรมาก รับรองว่าคุณจะต้องประทับใจเหมือนนุ่มนิ่มแน่นอน

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันอาทิตย์ เวลาราว 09.00-16.00 น.
ที่ตั้ง : หมู่ 1 ตำบลละแม อำเภอละแม จังหวัดชุมพร
ข้อแนะนำ : หากมาในช่วงเช้าอากาศน่าจะดีกว่า ช่วงบ่ายร้อนไปนิด ของบางร้านหมดหรือทำไม่ทันขาย ฝุ่นอาจเยอะนิดหน่อยเนื่องจากทางเดินเป็นดิน