ชัชชาติตรวจงานดอนเมือง สางปัญหาน้ำท่วม-รถติด สั่งตรวจผับ

ชัชชาติ ผู้ว่าสัญจน ดอนเมือง
ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งที่ 6 เขตดอนเมือง 7 ส.ค. 2565

ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งที่ 6 เขตดอนเมือง เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและรถติด เตรียมพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้เป็นสวน 15 นาที เผยมอบหมายฝ่ายโยธาเร่งตรวจอาคารสถานบันเทิงป้องกันเหตุร้าย

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังจากการร่วมประชุมเรื่องการบริหารจัดการปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตดอนเมือง ในการลงพื้นที่ ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งที่ 6 ณ เขตดอนเมือง ถึง 2 ปัญหาหลักที่พบในพื้นที่เขตดอนเมืองคือ ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาด้านระบบสาธารณสุข และยังได้กล่าวถึงการตรวจสอบสถานบันเทิง และพื้นที่ตามนโยบายสวน 15 นาที

เร่งระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร บรรเทาปัญหาน้ำท่วม

นายชัชชาติกล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนช่างอากาศอุทิศ ว่าได้แก้ไขโดยติดตั้งปั๊มเพิ่ม เพื่อดึงน้ำมาลงที่คลองเปรมประชากร ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น คลองเปรมประชากรที่ท่วมหลายวันก็ท่วมระยะสั้นลง ในส่วนที่ยังไม่ได้แก้ไขก็ให้รีบดำเนินการ

ในพื้นที่เขตดอนเมือง เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมในหลายจุด ได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว เนื่องจากคลองเปรมประชากรรับน้ำจากด้านเหนือ จากคลองรังสิต มาออกแม่น้ำเจ้าพระยา มีคูน้ำมากมาย ต้องเร่งขุดลอกเพื่อทำให้การระบายน้ำได้ดีขึ้น พร้อมกับระบุว่า ตอนนี้ทำไปได้มากพอสมควร

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งที่ 6 เขตดอนเมือง 7 ส.ค. 2565

แก้ปัญหาจราจรดอนเมือง

ส่วนการจราจรบริเวณดอนเมือง ผู้ว่าฯกล่าวว่า เนื่องจากดอนเมืองมีถนนเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม เช่น ถนนสรงประภา ถนนวิภาวดีฯ และถนนแจ้งวัฒนะ เป็นเหมือนเส้นเลือดฝอย ทำให้การจราจรติดขัด

โดยเฉพาะถนนสรงประภาที่มีการจอดรถ และการกลับรถผิดกฎหมาย มีแท็กซี่จอดรอรับคน ทำให้รถติด มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง บมจ.ท่าอากาศยานไทย สำนักงานเขต

อย่างไรก็ดี เมื่อรถไฟถูกย้ายไปอยู่ด้านบนแล้ว นายชัชชาติคาดว่าการจราจรก็อาจจะดีขึ้น

ชัชชาติ ดอนเมือง

เขตดอนเมืองไร้ รพ. สังกัด กทม.

ส่วนเรื่องสาธารณสุขก็เป็นปัญหาหลัก เนื่องจากเขตดอนเมืองไม่มีโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ประชาชนต้องมาใช้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เขตสายไหม

สวน 15 นาที

พร้อมกันนี้ นายชัชชาติได้สำรวจพื้นที่บริเวณท้ายซอยนาวงประชาพัฒนา 21 มีขนาด 4-1-68 ไร่ ติดคลองบ้านใหม่ เพื่อปรับปรุงพื้นที่ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ตามนโยบายสวน 15 นาทีทั่วกรุง ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 4 หมู่บ้าน และ 1 ชุมชน (ประมาณ 780 หลังคาเรือน) ได้มีพื้นที่สาธารณะทำกิจกรรม กระจายตัวอยู่ทุกที่ และสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินภายใน 15 นาที

ระหว่างการลงพื้นที่บริเวณค่ายลูกเสือ กรุงเทพมหานคร (พิศลยบุตร) สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ถนนสรงประภา

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่นี้มีเนื้อที่ขนาด 50 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ ในส่วนสาธารณูปโภค ภายในมีบึงน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งในอนาคตอาจใช้เป็นแก้มลิงรับน้ำได้ และพัฒนาเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนได้ออกกำลังกายและทำกิจกรรม

นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า จะมีคนบริจาคพื้นที่จัดทำสวน 15 นาทีอยู่หลายแห่ง รวม ๆ พื้นที่ 12 ไร่ แถวคลองบ้านใหม่ เป็นพื้นที่รกร้างอยู่ เพื่อให้ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ และมีที่กทม.อยู่ 50 ไร่ ดังนั้น จึงต้องไปดูว่าพัฒนาอย่างไร มีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องขยะ เรื่องฝาท่อ จึงมอบหมายให้ ผอ.เขตเร่งดำเนินการค่อย ๆ ทยอยแก้ไขปัญหาต่อไป

ต่อมาได้เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนดอนเมืองวิลล่า ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประเทศ ประเภทกลุ่ม L ชุมชนขนาดใหญ่ โครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) โดยประชาชนในชุมชนร้องขอหลังคาโดมเพื่อทำกิจกรรมผู้สูงอายุ โอกาสนี้ชาวชุมชนได้มอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ผู้ว่าฯชัชชาติด้วย

ชัชชาติ ดอนเมือง

ชุมชนปิ่นเจริญ พบปัญหาน้ำท่วม การศึกษา และสาธารณสุข

จากการลงพื้นที่ชุมชนปิ่นเจริญ 2 เพื่อพบปะประชาชน ประธานชุมชนได้แจ้งนายชัชชาติว่า เวลาฝนตกยังมีปัญหาน้ำท่วมหลายจุด และขอให้พัฒนาพื้นที่ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน ปัจจุบันมีเด็ก 26 คน ครูอาสา 2 คน นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมบ้านหนังสือ และศูนย์สุขภาพชุมชนด้วย

นายชัชชาติกล่าวว่า เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ อาจจะเพิ่มอสส. และจัดหน่วยให้บริการเชิงรุกในชุมชนให้มากขึ้น จากนั้น ลงพื้นที่บริเวณชุมชนปิ่นเจริญ 1 เพื่อสำรวจที่ดินขนาด 12 ไร่ โดยเจ้าของที่ดินยินยอมให้กทม.ใช้พื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์

แจงปัญหาอาคารผับบาร์ไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนเรื่องปัญหาอาคารผับบาร์ นายชัชชาติเปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2565 ให้ฝ่ายโยธาดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดเลย เรื่องความปลอดภัยสถานบริการในพื้นที่ เรื่องของทางออก ประตูหนีไฟ ได้รับรายงานมามีทั้งหมด 83 แห่งที่มีปัญหา ซึ่งบางแห่งได้สั่งปิด สั่งให้ดำเนินการแก้ไขเรื่องทางหนีไฟให้เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าไม่ได้สั่งปิดทั้ง 83 แห่ง บางแห่งก็ให้ดำเนินการแก้ไข และจะไปดูอีกทีว่าแก้ไขแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่แก้ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ ทั้งหมดนี้ได้ดำเนินการล่วงหน้าก่อนแล้ว แต่ไปประจวบกับเหตุการณ์ที่สัตหีบ จึงต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานบริการมาตลอด 2 วัน เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและมั่นใจนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลโซนนิ่งในการเปิดสถานบริการ ที่ตั้งของข้อมูล และสถานที่เปิดว่าเป็นอย่างไร

โดยจากการลงตรวจ โดยเฉพาะสถานที่ใหญ่ ๆ ถือว่ามีความปลอดภัย รัดกุม แต่พบปัญหาเรื่องของใบอนุญาต ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจนครบาลในการให้อนุญาต ในฐานะนายทะเบียนตามพ.ร.บ.สถานบริการ ส่วนกทม.จะดูแลเรื่องกายภาพความปลอดภัย อัคคีภัย ไฟส่องสว่าง ไฟฉุกเฉิน ป้ายบอกทาง ซึ่งจะออกใบอนุญาตตามพ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร