ทาทา มอเตอร์ส ซื้อโรงงานฟอร์ดในอินเดีย 3.2 พันล้านบาท

ทาทา มอเตอร์ส อินเดีย
Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP

ทาทา มอเตอร์ส ซื้อโรงงานรถยนต์ฟอร์ดในอินเดีย 7.26 พันล้านรูปี หลังฟอร์ดดิ้นรนประคองธุรกิจนี้มาหลายปี

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดียได้ตกลงซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ฟอร์ดในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ด้วยมูลค่า 7.26 พันล้านรูปี (91.5 ล้านดอลลาร์) หรือ 3.2 พันล้านบาท

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทาทา มอเตอร์ส กำลังเดินหน้าเพิ่มการผลิตรถยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการตลาด ซึ่งข้อตกลงนี้เกิดขึ้นระหว่างบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของทาทา มอเตอร์ส เเละธุรกิจของฟอร์ดในอินเดีย และเป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมทั้งที่ดิน เครื่องจักร เเละ “พนักงานประจำ” ทั้งหมด

ทั้งนี้ ฟอร์ดหยุดผลิตรถยนต์ในอินเดียตั้งเเต่ปี 2564 หลังจากที่พยายามมากว่า 2 ทศวรรษ เพื่อสร้างผลกำไรในประเทศเเห่งนี้

“ด้วยกำลังการผลิตที่ใกล้จะอิ่มตัว การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จึงเป็นไปอย่างทันท่วงที และเป็นข้อตกลงที่ได้ประโยชน์คุ้มค่าทั้งสองฝ่าย สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด” ทาทา มอเตอร์ส ระบุในแถลงการณ์

พร้อมกับให้ข้อมูลว่า ในเบื้องต้นการผลิตประจำปีที่โรงงานในเมืองสานันด์ (Sanand) จะทำให้มีกำลังการผลิตใหม่ 300,000 คันต่อปี ซึ่งถัดจากนั้นอาจเพิ่มเป็น 420,000 คัน

สตีฟ อาร์มสตรอง เจ้าหน้าที่ผู้ดูเเลด้านการเปลี่ยนเเปลงของฟอร์ดกล่าวว่า การประกาศครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของฟอร์ดในการปรับโครงสร้างธุรกิจในอินเดีย

โดยในเดือนกันยายนของปีที่เเล้ว ฟอร์ดได้ประกาศว่าทางบริษัทอาจจะปิดโรงงานรถยนต์ในอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวในบริษัทที่จะมีมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนั้น ฟอร์ดระบุว่าคนงานราว 4,000 คนจะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าว

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การดำเนินงานของฟอร์ดในอินเดียขาดทุนไปกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ (7.1 หมื่นล้านบาท)

ขณะที่การปรับลดโครงสร้างครั้งใหญ่ในการดำเนินงานในอินเดียจึงขัดเเย้งกับความทะเยอทะยานของบริษัทก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง ซึ่งฟอร์ดเคยพยายามที่จะทำให้อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุด

อินเดียตลาดปราบเซียนบิ๊กรถยนต์

บีบีซีระบุว่า บริษัทรถยนต์ข้ามชาติเเละเเบรนด์รถยนต์จากต่างชาติส่วนใหญ่ล้วนเเต่เผชิญกับความยากลำบากในการประสบความสำเร็จในตลาดอินเดีย ซึ่งการถอนตัวออกของฟอร์ดครั้งนี้ ถือเป็นเพียงหนึ่งในการถอนตัวของบริษัทรถยนต์ข้ามชาติครั้งล่าสุด

โดยก่อนหน้านี้บริษัทต่าง ๆ เช่น General Motors (GM), โฟล์ค สวาเกน, ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน (Harley Davidson) ก็พ่ายเเพ้ในตลาดอินเดียมาแล้ว ด้วยการประกาศหยุดการผลิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อช่วงต้นปี นิสสันได้ตัดสินใจถอนเเบรนด์รถยนต์ขนาดเล็ก ดัทสัน (Datsun) ออกจากอินเดียเนื่องมาจากยอดขายที่ตกต่ำ

อินเดียนั้นยังคงถูกมองว่าเป็นตลาดรถยนต์ที่มีศักยภาพสูง แต่ยอดขายกลับลดลงเหลือต่ำสุดในรอบทศวรรษ เนื่องมาจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ตลาดแรงงานที่อ่อนแอ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด ซึ่งทำให้ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลของประเทศซบเซาลงเหลือเพียง 3 ล้านคันต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนกลับอยู่ที่ 20 ล้านคันต่อปี

ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดียบางรายกลับได้รับความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้น โดย มหินทราเเละมหินทรา (Mahindra & Mahindra) คู่แข่งรายหนึ่งของ ทาทา มอเตอร์ส ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) ว่าความต้องการรถยนต์ของทางบริษัทมีมากกว่ากำลังการผลิต หลังจากลูกค้าแห่ซื้อรถ SUV ยอดนิยมของบริษัท ซึ่งช่วยเพิ่มผลกำไรรายไตรมาสของบริษัทขึ้นกว่า 74% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ทาทา มอเตอร์ส เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของกลุ่มบริษัทข้ามชาติ ทาทา กรุ๊ป (Tata Group) และก่อนหน้านี้ทาทา มอเตอร์ส ได้ซื้อเเบรนด์ จากัวร์ เเละ เเลนด์ โรเวอร์ จากฟอร์ด เมื่อปี 2551 เเละรวมเเบรนด์ยี่ห้อรถหรูของอังกฤษทั้ง 2 นี้ เข้าเป็นบริษัทเดียวกัน


นอกจากนี้ ทาทา กรุ๊ป ยังเป็นเจ้าของธุรกิจหลักมากมายทั่วโลก ที่รวมถึง ทาทา สตีล ยุโรป (Tata Steel Europe) ซึ่งรวมกับบริษัท บริติช สตีล ลิมิเต็ด ในสหราชอาณาจักรด้วย