ญี่ปุ่นเจอพายุเมอารี ยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย

ญี่ปุ่นเจอพายุเมอารี ยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย
Kyodo via REUTERS

ญี่ปุ่น เตือนดินถล่ม คลื่นสูง และน้ำท่วมในบางพื้นที่ บริเวณตอนกลางของประเทศ รวมถึงกรุงโตเกียว หลังพายุโซนร้อนเมอารีพัดขึ้นฝั่ง เที่ยวบินยกเลิกแล้วกว่า 130  เที่ยวบิน

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า พายุโซนร้อนเมอารีได้พัดขึ้นฝั่งที่คาบสมุทรอิซุ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น โดยพายุดังกล่าวได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจส่งผลให้เกิดดินถล่ม คลื่นสูง และน้ำท่วมในบางพื้น ต่อกรุงโตเกียวและจังหวัดต่าง ๆ เช่น โทจิงิ กุนมะ ไซตามะ อิบารากิ คานางาวะ และชิบะ

นอกจากนี้ บลูมเบิร์ก ยังรายงานว่า ในจังหวัดชิซูโอกะ มีหลายพันครัวเรือนที่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับเนื่องจากฟ้าผ่า

ขณะที่ เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (ANA Holdings Inc) ผู้ให้บริการสายการบิน ได้ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ 108 เที่ยว โดยให้เหตุผลด้านสภาพอากาศ ขณะที่ เจแปนแอร์ไลน์ระงับเที่ยวบิน 23 เที่ยวบิน รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นบางขบวนล่าช้า

บลูมเบิร์ก ยังระบุอีกด้วยว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมักประสบกับแผ่นดินไหวที่ “รุนแรง” (ขนาด 6 ริกเตอร์หรือมากกว่า) รวมถึงพายุโซนร้อนหลายครั้งต่อปี สาเหตุเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ภัยพิบัติครั้งใหญ่เกิดขึ้นบ่อยขึ้น

เช่น ในปี พ.ศ.2563 ไต้ฝุ่นไห่เซิน ทำให้ผู้คนหลายแสนคนต้องอพยพไปทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ขณะที่บริษัทต่าง ๆ ได้ปิดโรงงานชั่วคราว และในปีที่แล้ว พายุ “ฮากิบิส” หนึ่งในพายุไต้ฝุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดในรอบหลายทศวรรษได้พัดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ก่อให้เกิดความเสียหาย น้ำท่วม และคร่าชีวิตผู้คนนับสิบ