ไฟไหม้โบสถ์ กลางพิธี อียิปต์ดับสลดครึ่งร้อย เป็นเด็กนับสิบชีวิต

AP Photo/Tarek Wajeh

โศกนาฏกรรมร้ายแรงของอียิปต์ ไฟไหม้โบสถ์ ศาสนิกชนหนีตายดับหมู่

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานเหตุสลดที่ประเทศอียิปต์ เกิดไฟไหม้ในโบสถ์ที่กรุงไคโร ขณะมีคริสต์ศาสนิกชนหนาแน่นร่วมพิธีช่วงเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 10 ราย อีก 14 คนบาดเจ็บ

เหตุเกิดที่โบสถ์มาร์ธีร์ อาบู เซไฟน์ เป็นโบสถ์นิกายคอปติก ออร์โธด็อกซ์ เป็นอาคาร 4 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านอิมบาบา ชุมชนผู้ใช้แรงงาน

นายอาบู บิชอย ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่านาทีโกลาหล ว่ามีหลายคนกระโดดหนีไฟลงไปชั้นล่าง คนที่เสียชีวิตทั้งหมดสำลักควันและขาดอากาศหายใจ

“มีเด็ก ๆ ด้วยหลายคน เราไม่รู้จะช่วยอย่างไร เราไม่รู้ว่าเด็กชายนี่ลูกใคร และเด็กหญิงลูกใคร เราจะช่วยได้ไหม” นายอาบู บิชอย กล่าว

People gather at the site of a fire at the Abu Sefein church that has killed over 40 people, Aug. 14, 2022. The  (AP Photo/Mohamed Salah)

สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนภาพวิดีโอที่บันทึกได้และเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล เห็นไฟกำลังลุกไหม้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งโต๊ะและเก้าอี้ ขณะหน่วยกู้ภัยพยายามช่วยดับไฟ และอีกส่วนขนย้ายผู้ประสบภัยออกมาจากโบสถ์ ด้านครอบครัวผู้สูญเสียรออยู่ด้านนอกและรอฟังข่าวต่างร้องไห้อย่างเสียขวัญ

Emergency personnel work at the site of a fire at the Abu Sefein church that has killed over 40 people. (AP Photo/Mohamed Salah)

 เอกสารของโรงพยาบาลในย่านอิมบาลา ระบุว่า ได้รับร่างผู้เคราะห์ร้ายมา 20 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 10 รายที่เป็นพี่น้องกัน และเป็นแฝด อายุ 5 ขวบและ 3 ขวบ ส่วนบิชอปของโบสถ์รวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ควันไฟและอาการตื่นตระหนกเบียดเสียดเหยียบกันเพื่อหนีไฟเป็นสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และนับเป็นโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงที่สุดในอียิปต์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ประธานาธิบดี อับเดล ฟุตตาห์ อัล ซิซี ผู้นำอียิปต์ โทรศัพท์ถึงโป๊ป ทาวาดรอส ประมุขแห่งนิกายคอปติก เพื่อแสดงความเสียใจ และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่

Burned furniture, including wooden tables and chairs, and a religious images are seen at the site of a fire inside the Abu Sefein Coptic church that killed at least 40 people and injured some 14 others, in the densely populated neighborhood of Imbaba, Cairo Egypt, Sunday, Aug. 14, 2022.  (AP Photo/Tarek Wajeh)

….